Bên những mái ấm tình người

NGUYỄN HÙNG 17/09/2020 07:30

Trở lại xã Vô Điếm (huyện Bắc Quang, Hà Giang), về thôn Thíp lên đỉnh Khâu Lầng đến thăm lại gia đình anh Triệu Văn Sếp vào một buổi sớm mùa Thu se lạnh.

“Cả gia đình tôi không còn phải nằm co vào nhau mỗi khi trời trở gió nữa”, anh Sếp nhìn vợ con và nhìn chúng tôi nói.

Bí thư Đảng ủy xã Vô Điếm, Vũ Đình Tuyên, cho biết, gia đình anh Sếp (dân tộc Dao) được hỗ trợ xây nhà từ sự chung tay của cả cộng đồng xã Vô Điếm. Nhà anh Sếp có 4 người, nhưng duy nhất có anh là lao động chính, còn vợ và hai con gái cứ thơ thẩn ngày này qua tháng khác khổ lắm.

Lúc xây dựng gia đình, vợ anh vốn là người chăm chỉ, yêu chồng, thương con. Thế rồi, sinh đứa con gái đầu lòng, rồi đứa gái thứ hai, vợ anh bị bệnh. Cùng đó là hai con gái đều mắc chứng bệnh Đao. Mọi chuyện đổ cả vào đầu anh Sếp, cả ba con người biết ăn mà chẳng biết nói cứ ôm lấy chân anh một đời túng bấn...

Rất may mắn, nay thì gia đình anh Sếp nay đã có chỗ che mưa, che nắng, bữa đói, bữa no có dân làng sẻ chia, đùm bọc. Bí thư Đảng ủy xã Vô Điếm, cho biết thêm: Trong gần 2 năm (2019 – 2020), xã Vô Điếm đã huy động toàn lực hỗ trợ làm 33 ngôi nhà chắc chắn cho các gia đình chính sách. Mỗi ngôi nhà mới hoàn thành đem lại niềm vui cho cả người dân Vô Điếm.

Chúng tôi vào thăm gia đình cụ Triệu Quốc Khánh (thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh). Cụ Khánh trải lòng: Năm nay đã 79 tuổi, nhiều năm sống trong ngôi nhà nắng nhìn thấy mặt trời, mưa thì toàn xô, chậu, xoong nồi hứng nước. Miệt mài một đời làm ăn nuôi con, rồi dựng vợ, gả chồng cho chúng xong xuôi ngoái lại đã đầu bạc, răng rụng, nhà cửa mục nát… Hai vợ chồng cụ đã gối mỏi, mắt mờ, chân run. May thay, có Đảng, chính quyền và bà con lối xóm giúp đỡ để hôm nay gia đình cụ được ở trong ngôi nhà vững chắc. Ngôi nhà sàn gần 80 m2 được tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng đủ để mua nguyên vật liệu. Còn lại, toàn bộ ngày công xây dựng, cây cối làm giàn giáo, công san, ủi làm nền đều do bà con dân làng trợ giúp.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo huyện Bắc Quang, cho biết: Từ năm 2019 đến hết tháng 8.2020, toàn huyện đã làm 146 ngôi nhà cứng, bền trao cho các gia đình chính sách. Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền địa phương còn huy động toàn dân đóng góp xây dựng thêm hơn 20 ngôi nhà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài vốn tỉnh cấp trên 11 tỷ đồng còn có trên 1,3 tỷ đồng được huy động trong nhân dân, các tổ chức xã hội; trên 165 triệu đồng được các tổ chức trao tận tay hộ nghèo khi khánh thành nhà ở; trên 5.113 ngày công được huy động. Các xã: Vô Điếm làm được 33 nhà, Việt Vinh 12 nhà, Quang Minh 10 nhà, Bằng Hành 13 nhà... Đó là những xã đi đầu phong trào giúp đỡ xây dựng và trao tặng nhà ở cho hộ nghèo, người có công...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bên những mái ấm tình người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO