Bến Tre hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử

Thanh Tùng 15/04/2021 17:32

Thực hiện các bước quy trình công tác Mặt trận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đã tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh...

Từ ngày 21/3/2021 đến ngày 8/4/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam của 157 xã, phường, thị trấn trong tỉnh Bến Tre đã lần lượt tổ chức 968 cuộc hội nghị cử tri theo đơn vị ấp, khu phố nơi người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp cư trú. Tại các cuộc hội nghị nêu trên, có 57.877/83.875 cử tri được mời tham dự, đóng góp 3.001 ý kiến (trong đó đại biểu Quốc hội có 731/1.186 cử tri dự và 16 ý kiến).

Do ý thức được tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như việc phát huy quyền làm chủ trong lĩnh vực tham gia xây dựng chính quyền nên hầu hết ở các cuộc hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu người ứng cử, đại biểu cử tri tham dự có số lượng khá đông. Nơi đông nhất là 118 cử tri (khu phố 3, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre), nơi ít nhất cũng trên 55 cử tri.

Qua tổng hợp từ các biên bản Hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các ý kiến của cử tri nhận xét đối với những người ứng cử khá chân tình và thẳng thắn. Cử tri cho rằng, những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp lần này đều có đủ các tiêu chuẩn theo quy định và không có người nào vi phạm các trường hợp không được ứng cử.

Đại diện lãnh đạo cấp xã, ấp chủ trì hội nghị cử tri.
Đại diện lãnh đạo cấp xã, ấp chủ trì hội nghị cử tri.

Bên cạnh những ý kiến nhận xét, cử tri cũng đề nghị những người được giới thiệu ứng cử, nếu sau này đắc cử thì cố gắng làm tròn trách nhiệm đại biểu, như giữ mối liên hệ với cử tri, kịp thời đề đạt những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết, quan tâm hỗ trợ cho chính quyền địa phương và nhân dân nơi cư trú về cơ sở vật chất, tinh thần; gương mẫu trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước và thực hiện đầy đủ những quy định của địa phương, của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Đối với người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, trong số 11 người ứng cử được đưa ra lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú thì tất cả 11 người đều được cử tri bày tỏ sự tín nhiệm cao, tỷ lệ tín nhiệm là 100%.

Đối với người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, trong số 92 người ứng cử được đưa ra lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú thì có 90 người được cử tri bày tỏ sự tín nhiệm cao, tỷ lệ tín nhiệm là 100%; 01 người 98,27%; 01 người 87,2%. Không có trường hợp nào cần xác minh làm rõ.

Đối với người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, có 582/582 người được tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đều đạt tỷ lệ tín nhiệm 100% của cử tri. Không có trường hợp nào cần xác minh làm rõ.

Đối với người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, có 7.995 người được tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thì có 7.991 người có tỷ lệ tín nhiệm 100%; 01 người có tín nhiệm 53,33%; 03 người có tín nhiệm dưới 50% và 01 trường hợp cần xác minh làm rõ.

Đại biểu dự lấy ý kiến của cử tri ấp Tân Hòa Ngoài, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc.
Đại biểu dự lấy ý kiến của cử tri ấp Tân Hòa Ngoài, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc.

Nhìn chung, các cuộc hội nghị cử tri tại Bến Tre đều được tổ chức nghiêm túc, chu đáo do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND cùng cấp, đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử và người được giới thiệu ứng cử được mời đến dự khá đầy đủ. Số lượng cử tri có mặt tại các cuộc hội nghị đều đảm bảo đúng theo quy định (từ 55 cử tri trở lên).

Từ kết quả trên làm cơ sở cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba (trong khoảng thời gian từ 14/4 đến 18/4/2021) để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO