Bến Tre: Một năm thực hiện chuyển đổi số tại xã Tân Thạch và UBND huyện Châu Thành

Hồ Thu - Văn Phong 23/08/2022 15:31

Ngày 23/8/2022, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bến Tre do Trưởng ban Huỳnh Văn Cuộn làm trưởng đoàn có cuộc giám sát về thực hiện chuyển đổi số (CĐS) ở xã Tân Thạch và huyện Châu Thành.

Xác định xây dựng hạ tầng số là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong CĐS, UBND huyện Châu Thành đã đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ cho người dân. Các thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đại biểu HĐND huyện và thành viên UBND huyện được trang bị máy tính bảng để phục vụ công tác. Toàn khu vực hành chính của huyện được lắp đặt hệ thống mạng Internet và wifi, giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ họp không giấy; tổ chức, cá nhân truy cập thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục trực tuyến.

Bên cạnh đó, Huyện cũng xây dựng hoàn thành Trung tâm điều hành thông minh IOC huyện gồm 9 phân hệ. Xây dựng hoàn thành phần mềm quản lý các điểm du lịch nổi bật của huyện chạy trên nền Web. Số hóa các điểm du lịch trên nền 2D, xây dựng mô hình 3D các điểm du lịch, xây dựng trang thông tin điện tử cho 21 xã, thị trấn để cung cấp thông tin về kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, các hoạt động của chính quyền địa phương, giới thiệu quảng bá hình ảnh, các nét văn hóa đặc trưng của địa phương.

Đại biểu tham dự tại buổi giám sát UBND xã Tân Thạch và huyện Châu Thành.
Đại biểu tham dự tại buổi giám sát UBND xã Tân Thạch và huyện Châu Thành.

Tại xã Tân Thạnh, CĐS đã tạo được những bước chuyển mới trong việc ứng dụng công nghệ số trong điều hành hệ thống chính quyền, phát triển kinh tế và các lĩnh vực của xã hội. Qua một năm thực hiện thí điểm, nhận thức về chuyển đổi số và tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được nâng lên, nắm vững và thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong thực thi nhiệm vụ.

Trong các sản phẩm mang lại hiệu quả nhờ áp dụng CĐS thì có ba sản phẩm mà xã Tân Thạch ứng dụng công nghệ số đạt hiệu quả nhất như: Xây dựng 01 điểm quan trắc mặn tự động, hệ thống camera an ninh, hệ thống truyền thanh thông minh.

Tuy nhiên, vấn đề CĐS cũng còn những vấn đề cần quan tâm như công tác tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính chưa sâu rộng, người dân chưa tiếp cận nhiều, chưa nắm được để thực hiện CĐS thì người dân phải làm gì và làm như thế nào?..., khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, công chức, các doanh nghiệp trên địa bàn, chưa có sự đầu tư đúng mức cho công tác CĐS…

Đại biểu đặt vấn đề tại buổi giám sát.
Đại biểu đặt vấn đề tại buổi giám sát.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, thay mặt đoàn, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bến Tre Huỳnh Văn Cuộn cho rằng, xã Tân Thạch và UBND huyện Châu Thành đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai thực hiện tốt việc CĐS trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Cuộn cũng đề nghị địa phương cần quan tâm công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, đề án về CĐS, tập trung tuyên truyền thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, giúp mọi người hiểu rõ hơn về yêu cầu, mục đích CĐS; xem CĐS là việc làm phát triển kinh tế - xã hội mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CĐS; phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị và Nhân dân thực hiện CĐS…..

Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn phát biểu kết luận tại buổi giám sát.
Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Trong thời gian tới, để công tác CĐS đạt hiệu quả theo nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh Bến Tre, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân. Phải xác định CĐS là xu hướng phát triển tất yếu của xã hội. Quyết tâm đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Với những kiến nghị của UBND huyện, UBND xã Tân Thạch, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp, báo cáo và có kiến nghị các sở, ngành để giúp địa phương giải quyết những khó khăn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre: Một năm thực hiện chuyển đổi số tại xã Tân Thạch và UBND huyện Châu Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO