Bến Tre: Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới

C.ĐẠI 17/12/2021 08:00

Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bến Tre diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh, trong đó chủ yếu ghi nhận tại cộng đồng và khu công nghiệp. Tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động phòng, chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, hiện Bến Tre đã tiêm một mũi vắc xin phòng Covid-19 cho trên 1 triệu người dân từ 18 tuổi trở lên, chiếm 96,21%, trong đó hơn 709 nghìn người đã được tiêm đủ 2 mũi (chiếm 68,10%).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn với số ca mắc liên tục tăng, để góp phần giảm tải cho các khu điều trị bệnh nhân Covid-19, tạo thuận lợi cho người mắc không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ được chăm sóc tốt hơn về thể chất, tinh thần, Bến Tre triển khai việc quản lý, chăm sóc người mắc tại nhà khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

Cụ thể, Bến Tre triển khai điều trị, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú đối với các trường hợp bảo đảm các tiêu chí như: người mắc không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi); không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời... Ngoài ra, các trường hợp này còn phải đáp ứng thêm tiêu chí đã tiêm đủ liều hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi không có bệnh nền, không đang mang thai.

Thành phố Bến Tre một trong 4 địa phương ở tỉnh có số ca mắc tăng cao nhất trong 7 ngày qua và đang ở cấp độ 4 của dịch. Ông Huỳnh Vĩnh Khánh- Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre cho biết, địa phương đã đưa vào vận hành 3 cơ sở thu dung, điều trị nhưng hiện nay tất cả các nơi này đã quá tải. Từ ngày 23/11, thành phố bắt đầu triển khai quản lý, chăm sóc người mắc Covid -19 tại nhà để tránh quá tải cho hệ thống cơ sở y tế, với khoảng 101 bệnh nhân phân bổ khắp 13/14 xã, phường.

Tuy nhiên, hiện nay, địa phương đang gặp khó trong quá trình triển khai cách ly, điều trị tại nhà do mật độ phân bố dân cư đô thị cao, san sát. Số nhân khẩu sống chung trong gia đình tương đối nhiều, điều kiện phòng cách ly chưa đảm bảo theo quy định… Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các đơn vị cấp xã rà soát điều kiện của từng bệnh nhân để điều trị, cách ly tại nhà một cách an toàn, hiệu quả nhất.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre lưu ý, khi thực hiện cách ly y tế cho F0 tại nhà thì cần có những hướng dẫn cụ thể về cách ly, đảm bảo trang bị đầy đủ các túi thuốc y tế theo đúng đối tượng. Đó là cách để tạo được sự an tâm của người dân khi điều trị tại nhà. Đối với các F0 có triệu chứng thì phải cách ly tập trung để thu dung điều trị hiệu quả, giảm tử vong đến mức thấp nhất.

Ông Trần Ngọc Tam đề nghị các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; triển khai tiêm nhanh, tiêm an toàn vắc xin mũi 2 cho người dân, trong đó ưu tiên đối tượng bệnh nền, nguy cơ cao. Trong tình huống dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Bến Tre đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng sớm, triệt để, trên tinh thần "phát hiện đến đâu thực hiện kiểm soát đến đó".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre: Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO