Bệnh do nguồn nước ô nhiễm

N. Minh 30/08/2015 15:18

1. Chuyện rác thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước thời qua đã được nhắc đến nhiều, nhưng vẫn là nỗi bức xúc của người dân nhiều địa phương khi vấn đề này chưa được giải quyết rốt ráo. Và chuyện những ngày qua, hàng chục hộ dân ở Đội 1, thôn Đông Bình, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi tập trung ngăn chặn các xe chở rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và rác thải độc hại về Nhà máy xử lý rác Bình Nguyên thuộc Công ty Lilama EME là một điển hình.

Bệnh do nguồn nước ô nhiễm

Rác thải gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân

Lý do khiến người dân phải bỏ việc để ra ngăn chặn xe chở rác là vì họ cho rằng nhà máy xử lý rác thải Bình Nguyên không xử lý rác đúng quy trình mà chôn rác thải sinh hoạt chung với rác thải công nghiệp và rác thải độc hại chưa qua xử lý. Những chất độc hại này dần dần ngấm vào nguồn nước gây ô nhiễm mạch nước ngầm ở khu dân cư.

Hệ lụy của việc này, theo người dân ở đây là đã có nhiều người chết vì bị ung thư. Cụ thể, từ đầu năm 2015 đến nay, riêng Đội 1 đã có bảy người chết vì căn bệnh này. Đây là một điều vô cùng đáng lo ngại và chưa từng xảy ra. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân thôn Đông Bình đã nhiều lần phản đối, yêu cầu chính quyền can thiệp.

2. Trả lời về vấn đề bức xúc này của người dân Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đức khẳng định, sau khi có phản ánh của người dân về tình trạng người chết vì ung thư, Sở đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng kiểm tra nguồn nước ở Nhà máy xử lý rác Bình Nguyên thuộc Công ty Lilama EME và đến nay chưa phát hiện vấn đề gì khác thường.

Cũng theo ông ​Đức, những người chết trong thời gian qua ở các độ tuổi khác nhau và bị các loại ung thư khác như (ung thư vòm họng, ung thư bẹn, ung thư đại tràng...) nên không thể kết luận do nguồn nước bị nhiễm độc. Việc từ đầu năm đến nay có nhiều người chết chỉ là sự trùng hợp.

Phía lãnh đạo Công ty Lilama EME cũng cam kết di dời hố chôn lấp cách xa khu vực dân cư thêm 2,5km (cách xa theo quy định của pháp luật) và sẽ thực hiện việc di dời trước năm 2015. Tuy nhiên điều khiến người dân bức xúc là gần hết tháng 8, việc di dời điểm chôn lấp vẫn không được thực hiện.

3. Thực ra, câu chuyện nguồn nước ô nhiễm có gây ung thư hay không chưa ai dám khẳng định chắc chắn. Thế nhưng nó có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hay không thì xin khẳng định là có. Tốc độ công nghiệp hoá và đô thị hoá tăng nhanh và sự gia tăng dân số gây áp lực ngày càng nặng nề đối với tài nguyên nước. Môi trường nước ở nhiều đô thị, khu công nghiệp và làng nghề ngày càng bị ô nhiễm bởi nước thải, khí thải và chất thải rắn. Không chỉ ở các thành phố lớn, đông dân mà ở nhiều vùng nông thôn hiện nay lượng rác thải ùn ứ không được xử lý đúng cách đã gây ra những hệ lụy lớn về sức khỏe của người dân.

Theo các nghiên cứu khoa học, hậu quả chung của tình trạng ô nhiễm nước là tỉ lệ người mắc các bệnh cấp và mạn tính liên quan đến ô nhiễm nước như viêm màng kết, tiêu chảy, ung thư… ngày càng tăng. Trong những hoá chất được tìm thấy trong nguồn nước ô nhiễm, có nhiều chất cực độc như asen. Người uống nước có hàm lượng asen quá 0,1mg/l sẽ bị ngộ độc nặng, đe doạ đến tính mạng. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc lâu ngày với các chất độc cũng tăng khả năng xuất hiện tế bào ung thư trong cơ thể.

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, ngoài việc mỗi người phải tự nâng cao ý thức để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường sống xung quanh mình các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành đối với các cơ sở cố tình chây ỳ, không đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường. Cùng với đó tăng cường tuyên truyền, công khai thông tin về xử lý các cơ sở gây ô nhiễm để người dân được biết và triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh do nguồn nước ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO