'Bênh' Hà Nội khi chưa cách ly F1 tại 4 quận nội thành

Toàn Nghĩa 26/11/2021 17:25

Thực tế cho thấy, người dân Hà Nội rất đồng tình và ủng hộ với quyết định cách ly F1 tại nhà của thành phố này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít ý kiến trái chiều xung quanh việc không thực hiện cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội thành.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận 8.832 ca mắc Covid-19, trong đó 3.326 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Những ngày gần đây, mỗi ngày, Hà Nội đều ghi nhận hơn 100 ca mắc mới trong cộng đồng. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp buộc địa phương này thực hiện việc cách ly F1 tại nhà, nhằm giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung. Tuy nhiên, 4 quận nội thành không nằm trong diện này.

Theo lý giải từ UBND thành phố Hà Nội, việc thành phố chưa áp dụng cách ly tại nhà đối với F1 tại 4 quận lõi do đây là nơi tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn; là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội.

Ở góc nhìn từ thực tế, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói với PV Báo Đại Đoàn Kết: “Một thực trạng rất lớn tại quận Hoàn Kiếm, đó là mật độ dân số rất đông, đặc biệt tại khu vực phố cổ, có những gia đình gồm nhiều thế hệ ở chung một căn nhà hơn 10m2, hay có cả chục hộ ở chung trong 1 số nhà, cũng có nơi nhiều hộ dùng chung 1 nhà vệ sinh.

Nếu thực hiện cách ly F1 tại nhà thì những hộ như vậy cũng không đủ điều kiện. Bên cạnh đó, mật độ dân số đông khiến nguy cơ lây nhiễm rất cao, chỉ cần 1 chút lơ là đã có thể khiến dịch bệnh bùng phát.

Cần phải nói thêm, trên địa bàn có nhiều địa phương khó có thể di chuyển dễ dàng để nhân viên y tế tới tận nhà lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp người dân cách ly tại nhà. Điều này cũng sẽ gây áp lực không nhỏ cho hệ thống y tế của quận nói chung.

Mặt khác, dù không thực hiện việc cách ly tại nhà cho người dân nhưng quận Hoàn Kiếm nói riêng cũng như 4 quận lõi đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn từ thành phố trong việc đưa người dân đi cách ly tập trung. Hôm nay (26/11), thành phố đã chỉ đạo các khu cách ly tập trung ưu tiên hết mức cho 4 quận nội thành, đảm bảo về cơ sở vật chất đầy đủ nhất, đưa người dân đi cách ly nhanh nhất”.

Còn với góc nhìn y tế, BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng: “Việc tranh cãi đưa người dân đi cách ly tập trung hay không là không đúng trọng tâm. Bởi lẽ, cách ly tại nhà hay cách ly tập trung, đó là dựa vào tính toán thực tế của hệ thống y tế của từng địa phương.

Tôi nghĩ Hà Nội đã có tính toán kỹ lưỡng về việc này và quyết định của Hà Nội đưa ra là dựa vào thực trạng về cơ sở vật chất, cơ sở cách ly, trang thiết bị, nhân lực y tế của thành phố. Hà Nội hoàn toàn có thể vẫn thực hiện cách ly tập trung F1 trong trường hợp địa phương này vẫn có thể đáp ứng được về cơ sở.

Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là dù cách ly tại nhà hay cách ly tập trung thì cũng không thể lơ là, buông lỏng giám sát, quản lý và xét nghiệm cho người dân để phát hiện ca mắc mới một cách sớm nhất. Đương nhiên, ý thức chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của người dân là một trong những điều cốt lõi để có thể nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bênh' Hà Nội khi chưa cách ly F1 tại 4 quận nội thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO