'Bệnh ngôi sao' - Bài 2: Cái giá phải trả cho việc tự xem mình là trung tâm vũ trụ

Hoàng Vân 01/12/2021 14:57

Đáng buồn nhất là vẫn tồn tại không ít nghệ sĩ "mắc bệnh ngôi sao" khi tự cho phép bản thân huyễn hoặc về giá trị của mình. Từ đó dẫn đến hệ quả tiêu cực, chẳng hạn như việc làm mất đi hình ảnh của bản thân trong lòng công chúng.

Hệ lụy khó lường

Ở góc độ khác, nghệ sĩ trẻ cũng táo tợn vượt lên những giới hạn của bệnh ngôi sao, họ tùy tiện hủy show diễn, bỏ quay, không tham gia chương trình chỉ vì một lý do “nực cười”. Cách cư xử có phần thiếu suy nghĩ vô tình làm mất đi hình ảnh của người nghệ sĩ trong lòng công chúng.

Nữ diễn viên phim "Mắt Biếc" bị nhà sản xuất Dung Bình Dương tố cáo vi phạm hợp đồng, mắc bệnh ngôi sao.

Thực tế cho thấy, không một người hâm mộ nào có thể chấp nhận cách hành xử thiếu chuyên nghiệp, chảnh chọe, kiêu căng. Đa phần khán giả thích nghệ sĩ gần gũi, tâm lý và biết quan tâm cảm xúc của những người xung quanh.

Theo khảo sát của PV Đại Đoàn Kết Online, không một khán giả nào thích thần tượng của mình cư xử thiếu suy nghĩ, không hiểu lễ nghi, phép tắc trước sau. Nói về cách hành xử của nghệ sĩ trẻ ngày nay, bạn Doãn Thùy Trang, thành viên fan club (chỉ một câu lạc bộ thần tượng người nổi tiếng – PV) cho hay, những người hâm mộ không mong muốn thần tượng của mình vướng phải lùm xùm "mắc bệnh ngôi sao" trong sự nghiệp. Họ luôn hi vọng nghệ sĩ trong lòng mình sẽ tốt lên từng ngày về cả tài năng lẫn nhân cách.

Người hâm mộ mong nghệ sĩ gần gũi, thân thiện.

“Không hiểu lý do từ đâu mà người nghệ sĩ lại có cách hành xử đôi khi thiếu văn minh. Thế nhưng, đối với những người như thế chúng tôi thường sẽ không có thiện cảm, những bạn trong fanclub của tôi có một nguyên tắc đấy là sẽ không xem bất kỳ sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ nào dính scandal. Hiện tại, nguyên tắc đấy vẫn còn có hiệu lực”, Thùy Trang thông tin.

Diễn viên trẻ Huỳnh Anh liên tiếp hứng chịu scandal: quỵt tiền, kỳ kèo bồi thường, đạo diễn chửi mất dạy.

Trong giới Showbiz Việt từ trước đến nay có không ít nghệ sĩ kỳ cựu đã lắc đầu khi nói về lớp nghệ sĩ trẻ bây giờ. Họ bảo, khi chưa là gì thì tươi cười lễ phép, xin học hỏi, khi có chút tên tuổi rồi thì quên ngay quá khứ và nhìn những người khác bằng sự thiếu tôn trọng. Họ sống bằng hào quang ảo của nghề chứ không nghĩ tới chuyện đường dài. Tùng Dương không ít lần lên tiếng phê phán sự cao ngạo của Sơn Tùng. Mới đây nhất, Trúc Anh và Huỳnh Anh cũng được gắn với cụm từ “bệnh ngôi sao”.

Những sao Việt từng vướng lùm xùm "mắc bệnh ngôi sao" trong quá khứ. Ảnh: MH.

Nói về nguyên nhân dẫn đến lối hành xử lệch chuẩn của những nghệ sĩ trẻ, giảng viên phụ trách bộ môn Văn hóa học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, thông thường các nghệ sĩ trẻ chưa ý thức được nhiều hoặc đầy đủ những giá trị của nghệ thuật, cũng như sự "tàn khốc" của giới showbiz và của cuộc sống. Điều này diễn ra không chỉ riêng ở Việt Nam, mà cả những ngôi sao trẻ hạng A ở kinh đô điện ảnh Hollywood cũng đã từng mắc phải. Chưa kể đến những lối sống theo kiểu “sao” - dẫn đến nhiều hệ lụy như: mất kiểm soát, sa ngã vào nghiện ngập (rượu, cờ bạc, ma túy, trụy lạc...), có thể đánh mất bản thân.

Hướng đi cho những nghệ sĩ trẻ

Theo TS Đức Tiến, nghệ sĩ nói chung và nghệ sĩ trẻ nói riêng cần tích cực luyện tập và phát triển tài năng nghệ thuật của bản thân. Bên cạnh đó, họ phải học tập thêm các lĩnh vực tri thức khác, từ đó tạo ra nền tảng và phông văn hóa rộng cho bản thân mình, điều này sẽ quyết định đến suy nghĩ, lối sống của nghệ sĩ trước khi họ tham gia vào giới showbiz. Là người nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật, được đào tạo bài bản về nghề, nền tảng tri thức tốt và phông văn hóa rộng, tự khắc họ có những ứng xử phù hợp, tôn trọng bản thân, nghề nghiệp và công chúng.

Nhạc sĩ Lê Anh Dũng khẳng định lối cư xử "ngôi sao" sẽ làm xấu xí đi hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ trong con mắt của công chúng. Ảnh: NVCC.

“Nghệ sĩ trẻ hãy thể hiện cá tính, phong cách cá nhân trong hoạt động nghệ thuật của bản thân, tạo ra hình ảnh, lối diễn xuất, lối thể hiện tác phẩm nghệ thuật theo cách riêng có khác biệt của mình. Đừng nhân danh nghệ sĩ, nên tôi phải thể hiện cá tính trong lối sống hàng ngày của mình bằng những hành động, lời nói, cách ứng xử bất chấp của mình”, TS Đức Tiến nhắn nhủ.

Nói về “căn bệnh ngôi sao”, nhạc sĩ Nguyễn Anh Dũng cũng nên ra một vài quan điểm. Nhạc sĩ Anh Dũng cho rằng trong thế giới nghệ thuật luôn tồn tại một số những nghệ sĩ trẻ mới nổi tiếng nhưng đã “mắc bệnh ngôi sao”, họ nghĩ rằng mình là tâm điểm và xã hội phải quay xung quanh họ, đây là lối tư duy, lối sống lệch lạc của một số ít, không đại diện cho giới nghệ sĩ nói chung và tất nhiên đã là bệnh thì nên chữa.

“Với lối tư duy, cư xử như trên sẽ chỉ là xấu xí đi hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ trong con mắt của công chúng, những nghệ sĩ mắc bệnh ngôi sao mặc nhiên cho mình cái quyền không trân trọng tình cảm sự yêu mến mà công chúng và đồng nghiệp dành cho mình.

Như tôi đã nói ở trên đã là bệnh thì nên chữa vì để lâu sẽ ăn sâu vào tính cách, họ hoàn toàn không ý thức được rằng với lối tư duy, cư xử như vậy, vô hình chung đẩy họ ngày càng xa công chúng, xa đồng nghiệp và cuối cùng họ sẽ không còn chỗ đứng, không còn có được sự mến mộ, khi đó mọ cánh cửa sẽ đóng lại đồng nghiã với con đường nghệ thuật của họ sơm muộn cũng sẽ chấm dứt”, nhạc sĩ Anh Dũng nhấn mạnh.

Nhạc sĩ Anh Dũng cho rằng, công việc của người nghệ sĩ nói chung mặc định là làm đẹp cho đời, cho cuộc sống, vậy nên một cách tự nhiên đã là nghệ sĩ thì luôn được công chúng yêu mến, dành thiện cảm. Bởi vậy, người nghệ sĩ nên tập trung vào công việc, vào chuyên môn của mình, khi đó công chúng sẽ dành nhiều thiện cảm cho họ.

“Đối với những nghệ sĩ mắc bệnh ngôi sao cách chữa bệnh đó là các nhà tổ chức, nhà sản xuất không nên quá cưng chiều họ, bởi đó cũng là một phần tạo cho họ lối suy nghĩ, tư duy Ngôi Sao. Hãy đưa họ về đúng vị trí của họ”, nhạc sĩ Anh Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bệnh ngôi sao' - Bài 2: Cái giá phải trả cho việc tự xem mình là trung tâm vũ trụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO