Bệnh nhân chỉ được chuyển tuyến khi âm tính với nCoV

Thanh Giang 18/06/2021 20:51

Ngày 18/6, Sở Y tế TP HCM mới có chỉ đạo về yêu cầu việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bệnh nhân khi chuyển tuyến.

Theo đó, bệnh viện tuyến cuối cần xem xét, cho ra viện hoặc chuyển người bệnh về tuyến dưới để tiếp tục điều trị. Đặc biệt, chỉ chuyển về tuyến dưới hoặc chuyển các bệnh viện khác khám chữa bệnh theo chuyên khoa khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP HCM yêu cầu, hạn chế chuyển tuyến nếu điều trị được.
Sở Y tế TP HCM yêu cầu, hạn chế chuyển tuyến nếu điều trị được.

Trong trường hợp bệnh viện tiếp nhận người bệnh cấp cứu từ tuyến dưới chuyển lên, không yêu cầu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Bệnh viện phải khẩn trương chuyển người bệnh vào buồng cấp cứu sàng lọc để thực hiện hồi sức cấp cứu cho người bệnh, đồng thời sàng lọc kỹ các yếu tố nguy cơ liên quan đến Covid-19.

Khi tiếp nhận người bệnh do tuyến dưới hoặc bệnh viện khác chuyển đến không phải trường hợp cấp cứu, bệnh viện phải khai thác kỹ yếu tố dịch tễ. Nếu nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ phải đưa vào khu cách ly để sàng lọc lại hoặc lấy mẫu xét nghiệm SARSCoV-2.

Sở Y tế TP HCM yêu cầu bệnh viện tuyến dưới hạn chế chuyển lên tuyến trên. Chỉ chuyển lên tuyến trên hoặc chuyển tuyến điều trị chuyên khoa các trường hợp có diễn biến nặng, bệnh phức tạp vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Sở Y tế thành phố chỉ đạo các bệnh viện trước khi chuyển phải khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, thông báo và thống nhất với bệnh viện dự kiến tiếp nhận. Trong trường hợp nghi ngờ, phải cách ly ngay tại bệnh viện tuyến dưới, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và chỉ chuyển tuyến khi kết quả xét nghiệm âm tính.

Các bệnh viện sàng lọc kỹ bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm Covid-19.
Các bệnh viện sàng lọc kỹ bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, Sở Y tế TP HCM còn hướng dẫn, tăng cường hội chẩn trực tuyến giữa các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đồng thời, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến cuối và đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế thành phố lý giải, các bệnh viện là nơi đón nhận người bệnh mà những người nhiễm Covid-19 thường ít hoặc không có triệu chứng. Nếu bệnh viện để lọt ca nhiễm sẽ có hậu quả rất nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 10/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành công điện hỏa tốc về việc khẩn trương thực hiện giãn cách và tăng cường xét nghiệm tại các bệnh viện tuyến cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân chỉ được chuyển tuyến khi âm tính với nCoV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO