Bệnh nhân Covid-19 ở Bệnh viện E: Khỏe mạnh, không đi ra khỏi xã

PV 19/08/2020 22:57

Trong vòng 1 tháng gần đây bệnh nhân không đi đâu xa ra khỏi xã Khải Xuân, gia đình cũng không có người đi đến các khu vực có ổ dịch Covid-19 lưu hành.

Ngay trong đêm 19/8, Bộ Y tế kiểm tra, ra quyết định tạm đóng cửa Bệnh viện E. Ảnh: Dân trí.

Tối 19/8, Sở Y tế Hà Nội thông tin về ca dương tính mới tại Hà Nội và lịch trình di chuyển của bệnh nhân này. Đây là trường hợp đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều nay (19/8).

Theo đó, ông là L.B.N., nam giới, 87 tuổi. Địa chỉ: xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Ông là người cao tuổi, sống cùng con cháu tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Tỉnh Phú Thọ (gia đình có tổng cộng 6 người gồm: bệnh nhân, 2 vợ chồng con trai thứ 3 của bệnh nhân, 2 cháu và 1 chắt). Trong vòng 1 tháng gần đây bệnh nhân không đi đâu xa ra khỏi xã Khải Xuân, gia đình cũng không có người đi đâu xa đến các khu vực có ổ dịch Covid-19 lưu hành.

Ông N. có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh lý nền.

Khoảng từ 4h sáng ngày 11/8, ông xuất hiện sốt (nhiệt độ dao động từ 38-39 độ C) kèm theo đau bụng âm ỉ liên tục vùng hạ sường phải, không ho, không khó thở.

Đến sáng ngày 12/8, ông N. được con dâu đưa lên Hà Nội khám bệnh (đi xe thuê). Ông được con trai và con dâu đưa đi khám bệnh tại khoa khám bệnh theo yêu cầu của bệnh viện E. Sau khi làm xong các thủ tục, bệnh nhân được nhập viện khoa C4 Gan mật vào khoảng 12h cùng ngày. Buổi chiều cùng ngày, ông cùng con dâu về phố Trần Cung nghỉ qua đêm.

Tối 12/8, ông ngồi có ăn cơm cùng gia đình gồm: bệnh nhân, con dâu, vợ bệnh nhân, 2 vợ chồng anh con trai và 2 cháu. Buổi tối có 2 đồng nghiệp của anh con trai đến nhà thăm ông, có ngồi nói chuyện và tiếp xúc gần. Tối ông ngủ riêng 1 giường, anh con trai là người nằm gần ông nhất để trông.

Sáng 13/8, ông N. được con đưa vào bệnh viện E. Cùng đưa ông vào viện có chị T. là đồng nghiệp của anh con trai (làm bác sĩ quân y tại Công ty Thông tin M1 địa chỉ tại xã An Khánh, Hoài Đức là nơi anh con trai làm việc). Chị T. đón tại cổng Bệnh viện E, sau đó cùng chị con dâu đưa bệnh nhân lên khoa.

Tại khoa Gan mật, ông N. được chụp XQ phổi, kết quả có hình ảnh viêm phổi sau đó được đi khám chuyên khoa Hô hấp và chuyên khoa truyền nhiễm. Do không có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 nên ông được chuyển sang khoa bệnh nhiệt đới (D1) vào khoảng 18h ngày 13/8.

Ngày 14/8, ông N. được chụp CT ngực có hình ảnh đám động đặc thùy giữa phổi phải, tổn thương dày tổ chức kẽ hai phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên số lượng ít (được chẩn đoán: TD viêm phổi thùy phổi phải và viêm phổi kẽ 2 phổi, tràn dịch ít màng phổi 2 bên). Tại khoa D1, ông được điều trị kháng sinh, đỡ sốt, thỉnh thoảng có ho, không khó thở, phổi không rale.

Ngày 18/8, ông N. được chụp XQ phổi, còn hình ảnh viêm phổi thùy. Bệnh viện đã xin ý kiến viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm loại trừ Covid-19. Sau đó bệnh viện E tiến hành lấy mẫu và gửi viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 19/8.

Trong thời gian ông nằm viện, chỉ có con dâu ở lại chăm sóc. Ngoài ra có 3 đồng nghiệp của anh con trai vào viện thăm ông, có nói chuyện và tiếp xúc gần ông.

​Ngay sau khi nhận được thông báo kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã cử 2 đội đáp ứng nhanh phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Kết quả điều tra sơ bộ ghi nhận: Tại quận Bắc Từ Liêm có 5 F1; 24 F2.

Tại Hoài Đức: 5 F1, F2 đang điều tra. Tại bệnh viện E: 48 F1, sơ bộ ghi nhận 20 F2 là cán bộ y tế trong bệnh viện.

​10 F1 tại cộng đồng được lấy mẫu và chuyển cách ly tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm. Các khu vực liên quan được phun khử khuẩn theo quy định.

​48 F1 tại bệnh viện E được chuyển cách ly tại khu cách ly nhà D tại bệnh viện.

Bệnh viện tạm thời đóng cửa không tiếp nhận bệnh nhân, các khu vực liên quan được phun khử khuẩn theo quy định. Thực hiện lấy mẫu của 19 bệnh nhân nguy cơ cao (đang thở máy) tại các khoa: Hồi sức cấp cứu (12 bệnh nhân), Tim mạch (1 bệnh nhân), Hô hấp (6 bệnh nhân).

Tối ngày 19/8, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Bộ Y tế đã thống nhất tạm thời đóng cửa Bệnh viện E để tìm người tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 mới.

Bệnh viện E cũng vừa thông báo, từ 20h ngày 19/8, bệnh viện này cũng tạm thời dừng tiếp nhận, khám chữa bệnh để đánh giá tình hình triển khai chống dịch theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân Covid-19 ở Bệnh viện E: Khỏe mạnh, không đi ra khỏi xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO