Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Hoàng Giang 05/01/2021 14:00

Vừa qua, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục phát hiện ra 2 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò.

2 mẫu bệnh phẩm này được phát hiện ở thôn Khuổi Khí và Nà Vài, xã Bằng Thành, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn).

Cán bộ thú y kiểm tra bò mắc bệnh u cục.

Cụ thể, ngày 26/11, có 10 con bò của 5 hộ tại hai thôn gồm Khuổi Khí và Nà Vài xã Bằng Thành biểu hiện ốm, bỏ ăn. Nhận được thông tin, cơ quan chuyên môn đã lập tức có mặt, nắm thông tin, tuyên truyền đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương.

Kết quả theo mẫu xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy, 2 mẫu bệnh phẩm được lấy tại đàn bò của hộ gia đình ông Hoàng Văn Tương (thôn Nà Vai) và hộ ông Triệu Chòi Phin (thôn Khuổi Khí) đều cho kết quả dương tính với bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò. Địa điểm phát hiện có bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò giáp ranh với hai huyện của tỉnh Cao Bằng gồm huyện Nguyên Bình và huyện Bảo Lâm. Riêng khu vực Khuổi Khí giáp ranh với xã Mai Long huyện Nguyên Bình, nơi đã xuất hiện bênh viêm da nổi cục trên trâu bò trước đó.

Ông Ma Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm cho biết, trước tình hình bệnh viêm da nổi cục xuất hiện tại xã Bằng Thành, huyện đã họp toàn bộ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh cho đàn gia súc.

Theo đó, xã sẽ kiểm soát, quản lý chặt chẽ, không cho trâu bò ra, vào địa bàn. Lưu ý chỗ ăn ở, chăn thả của đàn gia súc, cách ly những con ốm. Xã sẽ thành lập tổ thường xuyên phun thuốc tiêu trùng, khử độc kết hợp với phun diệt ruồi côn trùng truyền bệnh xung quanh nhà cửa, chuồng trại của các hộ có bò cho kết quả dương tính và bò ốm (gồm 5 hộ với tổng đàn bò 10 con).

Việc bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện ở huyện Pác Nặm tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch cao bởi vì trên địa bàn huyện có chợ buôn bán trâu, bò tại xã Nghiên Loan là chợ gia súc lớn, có quy mô tầm cỡ khu vực với lượng trâu, bò từ khắp nơi đổ về, khoảng 1500 con mỗi phiên, nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì việc lây nhiễm dịch trên gia súc là điều không tránh khỏi.

Trước đó, vào đầu tháng 11, tại xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã kiểm tra và phát hiện hộ gia đình ông Lý Văn Cừu có tổng đàn 17 con bò, đã xác định có 3 con bị mắc bệnh viêm da nổi cục trâu, bò; trong đó 1 con đã bị chết và được tiêu hủy theo quy định. Còn hộ ông Lý Văn Tiệu (thôn Nà Lạn, xã Hiệp Lực) có tổng đàn 4 con bò, thì có 2 con bị mắc bệnh.

Như vậy trong vòng 1 tháng, tại tỉnh Bắc Kạn đã xuất hiện hai điểm dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò. Nếu không có những biện pháp mạnh tay, xử lý kịp thời thì rất dễ xảy ra dịch bệnh trên gia súc.

Ông Đỗ Xuân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn cho biết đồng thời nhấn mạnh: Để ngăn ngừa dịch viêm da nổi cục trên trâu bò điều quan trọng nhất là phải tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân và việc thành lập các chốt, quản lý chặt chẽ lượng trâu, bò qua lại trên địa bàn đã có dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO