Bệnh viện đa khoa TW Quảng Nam: 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT

Tấn Thành 19/11/2020 14:46

Ngày 19/11, ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam cho Đại Đoàn Kết biết, đã chuyển hồ sơ có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHYT tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (BVĐKTƯ Quảng Nam) đến Công an tỉnh Quảng Nam.

Nhiều sai phạm

Dẫn đến động thái trên vì khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh tại BVĐKTƯ Quảng Nam, BHXH tỉnh đã có Quyết định số 377 thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề về khám, chẩn đoán và điều trị bệnh mạch vành, đặt Stent cho bệnh nhân tại bệnh viện này trong 2 năm 2019 và 2020.

BVĐKTƯ Quảng Nam nơi xảy ra sai phạm về BHYT.

Qua đó, đoàn kiểm tra phát hiện những sai phạm trong công tác khám, chẩn đoán, điều trị và đề nghị thanh quyết toán chi phí BHYT cho những bệnh nhân đặt Stent Động mạch vành (ĐMV) không rõ ràng, không đúng theo quy định.

Theo đó, nhiều số hồ sơ bệnh án (HSBA), Giấy cam kết không ghi rõ nội dung cam kết như “chụp” hay “đặt” Stent ĐMV mà chỉ ghi chung “đồng ý làm thủ thuật động mạch vành”; Một số HSBA không có Giấy cam đoan chụp hoặc đặt Stent ĐMV hoặc chỉ có một Giấy cam kết cho cả 2 dịch vụ kỹ thuật Chụp và đặt Stent.

Một số trường hợp, trong Mẫu 14/BV-01 ghi Phẫu thuật viên chính là bác sĩ Bùi Minh Hòa, nhưng ký chức danh người thực hiện lại là bác sĩ Nguyễn Tấn Bá; Có 64 HSBA tại tờ Giấy A4 in hình ảnh kết quả chụp hoặc đặt Stent ĐMV không có hiển thị tên, tuổi của bệnh nhân, ngày, giờ thực hiện thủ thuật; Hầu hết Biên bản Hội chẩn (khoảng 99%) là chữ viết của Chủ trì cuộc Hội chẩn là bác sĩ Nguyễn Tấn Bá mà không phải là Thư ký...

Bệnh nhân được điều trị tại BVĐKTƯ Quảng Nam.

Không những thế, bệnh viện thực hiện chưa đúng các quy định như: Quy định tại điểm b, mục 2, Điều 106 và Điểm 1, Điều 110, Bộ Luật lao động năm 2012; Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT ngày 19/09/1997 và Quyết định số 4069/2001/QĐ-BYT ngày 28/9/2001 của Bộ Y tế về lập HSBA; Quyết định 3983/QĐ-BYT ngày 3/10/2014 về “Quy trình kỹ thuật Nội khoa, chuyên ngành Tim mạch”...

Chi tiền tỷ trái luật

Trả lời câu hỏi của phóng viên, vậy qua kiểm tra kết luận có bao nhiêu bệnh nhân xác nhận với cơ quan BHXH về việc họ không được đặt Stent ĐMV? Và số tiền đã chi sai là bao nhiêu?

Ông Danh cho biết: Trong số 168 bệnh nhân được xác minh có 21 bệnh nhân đã khẳng định với cơ quan BHXH tỉnh “không đặt Stent ĐMV tại BVĐKTƯ Quảng Nam”.

Cụ thể 1 bệnh nhân không điều trị liên quan đến bệnh tim mạch và 18 bệnh nhân được chỉ định chụp mạch vành; 1 bệnh nhân đang chụp thì máy hư (không có kết quả) và 1 bệnh nhân chỉ đến tái khám do đã được đặt Stent ĐMV tại Bệnh viện Trung ương Huế...

Kết luận cũng cho thấy, việc tường thuật lại quá trình can thiệp ĐMV thể hiện trong HSBA không có chữ ký của bác sĩ gây mê, không có tên của Điều dưỡng thực hiện trong ekip, có 2 bệnh nhân cùng thời gian thực hiện can thiệp ĐMV; Một số hồ sơ không có đầy đủ Giấy cam kết và đa số đều ghi “đồng ý làm thủ thuật”; Bệnh viện bổ sung thêm hình ảnh đặt Stent ĐMV lên hệ thống cho 3 bệnh nhân mà BHXH tỉnh đã xuất toán trong đợt kiểm tra năm 2019.

Phòng chờ khám của BVĐKTƯ Quảng Nam.

Chưa hết, có 4 bệnh nhân có hình ảnh đặt Stent ĐMV nhưng hình ảnh đặt Stent này lại giống hình ảnh đặt Stent ĐMV của những bệnh nhân khác đã điều trị được lưu trên hệ thống Pacs, trong đó có 2 bệnh nhân, thời gian thực hiện can thiệp ĐMV cách nhau chỉ 3 phút, nhưng theo quy trình ít nhất 25- 30 phút; Có 1 bệnh nhân có hình ảnh đặt Stent nhưng không giống hình ảnh chụp lại khi tái khám; 3 bệnh nhân không thấy hình ảnh chụp, nhưng có hình ảnh đặt; 2 bệnh nhân có hình ảnh chụp nhưng không có hình ảnh đặt…

BHXH tỉnh đã kiểm tra đối chiếu các chứng từ, HSBA, hệ thống Pacs lưu hình ảnh đối với việc khám, chẩn đoán điều trị bệnh mạch vành của 21 bệnh nhân và đã xuất toán tổng chi phí KCB BHYT sai quy định là 1.034.678.628 đồng.

Chuyển hồ sơ Công an

Trước những sai phạm ở BVĐKTƯ Quảng Nam, BHXH tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu giám đốc bệnh viện này cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật BHYT và nghiêm túc chấn chỉnh, kiểm điểm ngay đối với các bộ phận có liên quan về việc “Lập khống Hồ sơ bệnh án” để trục lợi quỹ BHYT và nộp lại số tiền đã thanh quyết toán chi phí KCB BHYT sai quy định.

Ông Danh cũng cho biết, BHXH tỉnh đã chuyển các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHYT của BVĐKTƯ Quảng Nam đến Công an tỉnh Quảng Nam.

“Bởi, đây là biểu hiện của hành vi kê thêm vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh vì có 10 bệnh nhân không có hình ảnh đặt stent và 5 bệnh nhân không có hình ảnh chụp ĐMV trên hệ thống Pacs….” - ông Danh nói.

Không những vậy, BHXH tỉnh Quảng Nam cũng đã báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Nam và BHXH Việt Nam về tình hình sai phạm của BVĐKTƯ Quảng Nam và xin ý kiến chỉ đạo.

Những sai phạm này trách nhiệm thuộc về ai, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện đa khoa TW Quảng Nam: 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO