Bệnh viện điều trị Covid đa tầng 1.000 giường tại TP HCM hoạt động như thế nào?

Mạnh Hùng 27/08/2021 08:00

"Hiện nay, tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình tập trung trí tuệ, sức lực và trách nhiệm cao nhất cùng với chính quyền các cấp để kiểm soát được dịch", PGS.TS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình chia sẻ.

Ngày 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TPHCM, Thủ tướng đề nghị TPHCM phải “thần tốc” xét nghiệm trên diện rộng, ưu tiên xét nghiệm trước cho những người có nguy cơ cao để phát hiện sớm F0, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả từ sớm. Nhằm giảm nguy cơ tử vong cho các ca F0, vừa qua Bộ Y tế đã tăng cường lực lượng và trang thiết bị phòng, chống dịch cho TPHCM.

Nhân dịp này, Báo Đại Đoàn Kết phỏng vấn Phó giáo sư, tiến sĩ (PGS.TS) Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình mới đưa vào hoạt động.

*Thưa Phó giáo sư, hiện nay lực lượng y bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Thống Nhất tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch như thế nào?

PGS.TS Lê Đình Thanh: Như chúng ta đã thấy, công tác phòng chống dịch bệnh tại TP. HCM đang ở giai đoạn hết sức gay go, phức tạp, cả hệ thống chính trị đang vào cuộc. Là một bệnh viện đứng chân trên địa bàn thành phố, chúng tôi luôn ý thức về trách nhiệm của mình trong công cuộc phòng chống dịch bệnh. Bệnh viện Thống Nhất đã sớm cử lực lượng gồm 150 y bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân Covid tại Bệnh viện Thu dung dã chiến số 8, 40 y bác sĩ ở Bệnh viện Hồi sức Covid và một đội lọc thận tại Bệnh viện Thu dung dã chiến số 6. Vừa qua, Bệnh viện Thống Nhất đã phối hợp với quận Tân Bình xây dựng Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình quy mô 1.000 giường bệnh tại Trung tâm triển lãm Tân Bình, đã tiếp nhận bệnh nhân điều trị vào ngày 23/8/2021 với mong muốn góp phần giảm tải cho các bệnh viện điều trị Covid khác, đồng thời giúp cho bà con trên địa bàn Tân Bình không may nhiễm bệnh có chỗ điều trị thuận lợi hơn. Ở Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình, chúng tôi huy động được nguồn lực về con người, trang thiết bị y tế tại chỗ của cả 3 đơn vị bao gồm Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện quận Tân Bình và Trung tâm kiểm soát bệnh tật quận Tân Bình.

PGS.TS Lê Đình Thanh

Ngoài ra, Bệnh viện đã tổ chức các đội tiêm chủng tiêm được khoảng hơn 120.000 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho các cơ quan, đơn vị, đoàn ngoại giao, doanh nghiệp, người dân và bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế và sự phân công của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu việc sử dụng thuốc Molnupiravir trên bệnh nhân Covid -19, đây cũng là một nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã chủ động thiết lập vùng đệm từ rất sớm để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid vào cấp cứu, bảo đảm an toàn cho vùng lõi tại bệnh viện để tiếp nhận điều trị các bệnh nhân mắc các bệnh khác nhưng không dương tính với Covid-19 cần phải điều trị, phẫu thuật.

* Khó khăn hiện nay đối với bệnh viện thu dung dã chiến điều trị Covid-19 là gì?

PGS.TS Lê Đình Thanh: Khó khăn hiện nay đối với các bệnh viện thu dung dã chiến điều trị Covid-19 nói chung, đó là số lượng nhân lực y tế rất mỏng phải chăm sóc, điều trị cho số lượng bệnh nhân rất lớn. Ngoài ra, vì thiếu nhân lực phục vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, bảo trì thiết bị,… nên nhiều nơi nhân viên y tế phải kiêm nhiệm luôn các công việc này. Bên cạnh đó, với cường độ làm việc liên tục trong thời gian dài tại khu vực có mật độ vi rút cao cũng làm cho nguy cơ lây nhiễm đối với nhân viên y tế ngày càng tăng. Từ đó tạo nên áp lực cho nhân viên y tế là rất lớn.

*Thủ tướng đề nghị TPHCM phải “thần tốc” xét nghiệm trên diện rộng, ưu tiên xét nghiệm trước cho những người có nguy cơ cao để phát hiện sớm F0, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả từ sớm. Như vậy, các Bệnh viện Thu dung dã chiến điều trị Covid-19 do Bệnh viện Thống Nhất điều phối và phụ trách đã triển khai như thế nào, thưa Phó giáo sư?

PGS.TS Lê Đình Thanh:Theo tôi, đây là chủ trương rất đúng. Hiện nay, tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình, chúng tôi chia ra 3 tầng: tầng 1 tiếp nhận được khoảng 400 - 500 bệnh nhân Covid với triệu chứng nhẹ do Trung tâm kiểm soát bệnh tật quận Tân Bình phụ trách, tầng 2 tiếp nhận được khoảng 300 - 500 bệnh nhân có triệu chứng vừa do Bệnh viện quận Tân Bình phụ trách, tầng 3 tiếp nhận và điều trị khoảng 200 bệnh nhân nặng (trong đó có 50 giường hồi sức tích cực) do Bệnh viện Thống Nhất phụ trách.

Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra trang thiết bị tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Tân Bình. Ảnh: CTV

*Được biết hiện nay đội ngũ y bác sĩ và điều dưỡng ở các Bệnh viện Thu dung dã chiến điều trị Covid-19 rất vất vả, tiền phụ cấp thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Vậy cần những chính sách gì để nâng cao đời sống, để y bác sĩ và điều dưỡng yên tâm công tác?

PGS.TS Lê Đình Thanh: Hiện nay, đời sống của người dân, người lao động tại các địa phương đang có dịch gặp rất khó khăn, đang là tình hình chung. Đối với đội ngũ y bác sĩ thì áp lực công việc là rất lớn, thu nhập thì hầu hết các bệnh viện chỉ bảo đảm được lương theo hệ số vì chúng tôi không có nguồn thu khác, nhưng việc chi cho công tác phòng chống dịch là rất lớn do đó hoàn toàn không có thu nhập tăng thêm. Tuy nhiên, trong lúc này, đây không phải là vấn đề chúng tôi nghĩ đến, mà trước mắt phải tập trung trí tuệ, sức lực và trách nhiệm cao nhất cùng với chính quyền các cấp để kiểm soát được dịch trong thời gian tới để cuộc sống của người dân được trở lại bình thường như trước đây.

PGS.TS Lê Đình Thanh động viện đội ngũ y bác sĩ lên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CTV

Qua đây, tôi cũng xin được nói lời cảm ơn chân thành đến các mạnh thường quân đang âm thầm cổ vũ, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhân viên y tế nói chung và Bệnh viện Thống Nhất nói riêng trong công tác thiết lập bệnh viện dã chiến và công tác phòng, chống dịch Covid-19; tôi rất tự hào về đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ, nhân viên hành chính của Bệnh viện Thống Nhất đang căng mình ngày đêm chống dịch trên nhiều mặt trận với niềm tin và sự dấn thân của các bạn vì sức khỏe và hạnh phúc của nhân dân.

*Xin cảm ơn Phó giáo sư !

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện điều trị Covid đa tầng 1.000 giường tại TP HCM hoạt động như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO