Bệnh viện hơn 400 tỷ đồng chậm đưa vào sử dụng

Đông Bắc 23/09/2022 06:40

Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh có tổng mức đầu tư 429 tỷ đồng đã hoàn thành phần đầu tư xây dựng cơ bản cả năm nay nhưng do thiếu hệ thống thiết bị y tế và chậm trễ trong kết nối giao thông nên chưa thể đưa vào sử dụng. Trong khi đó, hàng trăm bệnh nhân hàng ngày vẫn phải chen chúc điều trị tại cơ sở cũ đã xuống cấp, quá tải.

Cơ sở mới Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh được hoàn thành xây dựng đã lâu nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng gây lãng phí.

Bệnh viện chờ... đường

Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh (tại phường Đại Yên, TP Hạ Long) được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, chính thức khởi công xây dựng ngày 19/8/2019, với quy mô ban đầu là 200 giường bệnh, tổng mức đầu tư 429 tỷ đồng, do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Bệnh viện sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Cùng với việc khởi công xây dựng Bệnh viện, tháng 12/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thành lập Bệnh viện Lão khoa thuộc Sở Y tế Quảng Ninh. Đây được cho là bệnh viện chuyên ngành lão khoa tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước, là niềm tự hào của ngành y tế Quảng Ninh, đáp ứng kỳ vọng của đông đảo người dân, nhất là người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tháng 9/2020, dự án được phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện sang năm 2021 thay vì năm 2020 như trước đây. Đến tháng 7/2021, HĐND tỉnh Quảng Ninh có Nghị quyết điều chỉnh chuyển chủ đầu tư dự án từ Sở Y tế sang Ban quản lý dự án đầu tư các công trình dân dụng và công nghiệp. Tiếp sau đó, tháng 7/2022, dự án tiếp tục được điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, dự án được điều chỉnh về mục tiêu đầu tư, quy mô, tổng mức và thời gian hoàn thành. Đáng chú ý là thời gian hoàn thành dự án được điều chỉnh đến tháng 6/2023.

Như vậy, một dự án được tỉnh quan tâm đầu tư hàng trăm tỷ đồng, được xã hội kỳ vọng lớn nhưng việc tổ chức thực hiện lại không được như mong đợi. Dự án đã phải điều chuyển chủ đầu tư từ Sở Y tế và Ban quản lý dự án chuyên ngành và nhiều lần bị lùi tiến độ hoàn thành (từ năm 2020 đến tháng 6/2023) chưa đem lại hiệu quả đầu tư.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phần xây dựng khối nhà chính và các công trình phụ trợ phục vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện đã được hoàn thành nhiều tháng qua nhưng do những vướng mắc về mua sắm thiết bị y tế (chưa mua sắm được hệ thống thiết bị theo dự án ban đầu) và vướng kết nối giao thông (lối vào Bệnh viện) nên chưa thể đưa vào sử dụng được. Trong khi đó, từ tháng 12/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thành lập Bệnh viện Lão khoa và Phục hồi chức năng trên cơ sở sáp nhập 2 bệnh viện gồm Lão khoa và Phục hồi chức năng. Bệnh viện mới được thành lập phải hoạt động tạm tại cơ sở cũ của Bệnh viện Phục hồi chức năng thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Bệnh nhân chờ được sang cơ sở mới

Trong khi cơ sở mới đã được hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, có thể đưa vào sử dụng từ lâu nhưng vẫn để không thì tại cơ sở cũ (Bệnh viện Phục hồi chức năng), với quy mô chỉ 120 giường, cơ sở vật chất xuống cấp đang thực hiện điều trị thường xuyên cho trên 300 bệnh nhân. Bệnh viện phải tận dụng từng khoảng trống giữa các tòa nhà, tận dụng cơ sở vật chất cũ để đảm bảo chỗ làm việc cho đội ngũ cán bộ công nhân viên và điều trị cho bệnh nhân.

Không những thế, một số thiết bị của cơ sở mới đã được bàn giao cho Bệnh viện (chủ yếu là các thiết bị đã mua sắm thuộc lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm) chưa được đưa vào sử dụng mà vẫn phải ngày đêm bố trí cán bộ chuyên môn duy trì vận hành, duy tu bảo dưỡng, gây lãng phí nguồn lực đầu tư, nguồn nhân lực cũng như kinh phí.

Để làm rõ những nội dung còn khúc mắc trong quá trình đầu tư bệnh viện, chúng tôi đã liên hệ với Sở Y tế Quảng Ninh nhưng được phía Sở thông tin là trách nhiệm trả lời báo chí về nguyên nhân chậm đưa dự án vào vận hành thuộc trách nhiệm của Ban quản lý dự án đầu tư các công trình dân dụng và công nghiệp.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Đuyến - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, theo quy hoạch trước đây, đường vào Bệnh viện được kết nối với quốc lộ 18 theo tuyến đường vào Bệnh viện Sản nhi hiện nay. Tuy nhiên đến nay tuyến đường đó không triển khai được do vướng giải phóng mặt bằng nên được điều chỉnh theo hướng mới đường gom kết nối trực tiếp vào cổng Bệnh viện. Hiện nay dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương điều chỉnh tại nghị quyết số 101/NQ-HĐND ngày 9/7/2022, trong đó điều chỉnh Danh mục thiết bị y tế và tuyến đường vào dự án. “Ban đã trình Sở Xây dựng để thẩm định báo cáo UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án (bao gồm cả xây dựng tuyến đường và sân bãi) để sớm triển khai các thủ tục về đầu tư, xây dựng, phấn đấu đưa dự án vào sử dụng trong tháng 10/2022, phát huy tối đa hiệu quả dự án” - ông Đuyến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện hơn 400 tỷ đồng chậm đưa vào sử dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO