Bệnh viện ở Đà Nẵng triển khai cơ sở xét nghiệm Covid tại Quảng Nam khi chưa có phép?

Tấn Thành 17/09/2021 16:09

Chiều ngày 17/9, Sở Y tế Quảng Nam cho biết, vừa có văn bản số 2589/SYT-NYY, giải quyết đề nghị của Công ty CP Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng (BVTNĐN), về việc cho phép xe cấp cứu, xe công vụ vận chuyển mẫu của đơn vị được vào địa phận tỉnh Quảng Nam.

Theo văn này, Sở Y tế rất hoan nghênh tinh thần hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của BVTNĐN cho nhân dân tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, Sở Y tế cho rằng, về mặt nguyên tắc thực hiện hành nghề và quản lý hành nghề phải đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành.

Công văn của Công ty CP Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng.

Theo đó, tới thời điểm hiện tại Sở Y tế Quảng Nam vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép hành nghề tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ phía BVTNĐN. Thế nhưng theo các nội dung tại Công văn số 30/2021/CV-TN-DN ngày 31/8/2021 của BVTNĐN, công ty này đã triển khai hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, như vậy là không đúng quy định của pháp luật, Luật Khám chữa bệnh, các Nghị định của Chính phủ.

Do đó, Sở Y tế Quảng Nam đề nghị BVTNĐN không triển khai thực hiện hành nghề và khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục xin cấp phép hoạt động, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực hành nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

“Sau khi đơn vị được cấp phép hoạt động, Sở Y tế sẽ trình cho UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ các nội dung tại Công văn nêu trên và đảm bảo các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam” - trích văn bản..

Trước đó, BVTNĐN có văn bản số 30/2021/CV-TNDN, gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Y tế Quảng Nam cho rằng, để kịp thời hỗ trợ cho địa phương nâng cao năng lực xét nghiệm, đáp ứng nhu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch, BVTNĐN đã lựa chọn địa điểm 189 Huỳnh Thúc Kháng, Phường An Xuân, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam để triển khai cơ sở xét nghiệm Covid-19.

BVTNĐN cũng đang triển khai lấy mẫu cho các đơn vị trong khu công nghiệp cũng như các khu cách ly nhập cảnh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên hiện tại xe của công ty chưa được cấp phép ra vào tỉnh Quảng Nam, điều này gây trở ngại cho việc vận chuyển mẫu, trả kết quả kịp thời và gây hạn chế cho công tác phòng, chống dịch.

“BVTNĐN làm Công văn này kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện cho xe cấp cứu, xe công vụ vận chuyển mẫu, người lấy mẫu của công ty được vào địa phận tỉnh Quảng Nam, phục vụ cho công tác xét nghiệm Covid-19”.

Cơ sở của BVTNĐN của 189 Huỳnh Thúc Kháng, Phường An Xuân, TP Tam Kỳ.

Phóng viên Đại Đoàn Kết trao đổi với Ths.BS Ngô Đức Hải, Tổng Giám đốc BVTNĐN và đặt câu hỏi, việc triển khai lấy mẫu khi chưa được phép của UBND tỉnh và Sở Y tế là có sai nguyên tắc theo Luật khám chữa bệnh hay không? Ông Hải thừa nhận là sai nguyên tắc, nhưng cho rằng lãnh đạo tỉnh, sở ủng hộ về tInh thần góp phần chống dịch của đơn vị và cũng đã đồng ý về chủ trương việc lấy mẫu BVTNĐN mới dám triển khai.

“Mọi thủ tục hồ sơ xin cấp phép chúng tôi đã gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Y tế, còn hiện nay thiết bị, máy móc chúng tôi đang tiến hành lắp đặt chứ chưa triển khai xét nghiệm mà chỉ lấy mẫu ở một số nơi vận chuyển về Đà Nẵng xét nghiệm, quá trình vận chuyển thì đảm bảo theo nguyên tắc yêu cầu của việc chống dịch. Rất mong lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở chia sẻ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện ở Đà Nẵng triển khai cơ sở xét nghiệm Covid tại Quảng Nam khi chưa có phép?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO