Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép thận tự thân, cứu sống bệnh nhân

Nguyễn Quốc 22/07/2022 10:27

Ngày 22/7, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các y bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho một bệnh nhân.

Y, bác sĩ thực hiện ca ghép thận tự thân cho bệnh nhân.

Trước đó, ngày 9/7, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam (58 tuổi) chuyển tuyến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới với chẩn đoán tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản trái sau nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản trái đã được dẫn lưu thận trái ra da và sỏi thận phải tái phát.

Trước đó 2 ngày, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi niệu quản trái và sỏi thận phải tái phát, được nội soi tán sỏi niệu quản trái tại một bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, quá trình tán sỏi đã xảy ra biến chứng gây tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản.

Ngay lúc xảy ra tai biến, Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ từ xa, hướng dẫn chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới thực hiện ngay dẫn lưu thận ra da cùng bên, sau đó chuyển ngay trong đêm vào bệnh viện Trung ương Huế.

Tại đây, bệnh nhân được khám, làm xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu có thuốc cản quang. Hội chẩn đa chuyên khoa dưới sự chủ trì của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, nhận định đây là một trường hợp đặc biệt, niệu quản trái bị mất đoạn gần hoàn toàn, chức năng thận trái còn tốt, còn sỏi trong đoạn niệu quản còn lại.

Các bác sĩ quyết định ghép thận tự thân để giữ lại thận trái cho bệnh nhân. Thận phải có một viên sỏi bể thận có nguy cơ gây tắc nghẽn đường tiểu nên được nội soi đặt thông niệu quản phải.

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 14/7, kéo dài 4 giờ đồng hồ, được thực hiện bởi các bác sĩ Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Tim mạch và Gây mê hồi sức A. Hậu phẫu tiến triển thuận lợi, 2 thận của bệnh nhân hoạt động tốt.

Được biết, đây là trường hợp ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung cũng như tại Bệnh viện Trung ương Huế sau ca ghép thận tự thân đầu tiên được thực hiện vào năm 2020. Thành công của ca mổ tạo tiền đề để bệnh viện tiếp tục tiến hành ghép thận tự thân cho những bệnh nhân khác trong tương lai, cũng như hỗ trợ cho tuyến dưới giải quyết các tai biến, biến chứng của đường tiết niệu kịp thời và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép thận tự thân, cứu sống bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO