Bệnh viện ung bướu Bắc Giang: Bùng nhùng sai phạm

Đức Sơn 15/11/2020 08:00

Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện ung bướu tỉnh Bắc Giang vừa được đoàn thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang kết luận.

Bệnh viện ung bướu tỉnh Bắc Giang.

Không được đào tạo bồi dưỡng, kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức y khoa liên tục theo quy định vẫn thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Sử dụng thuốc không đúng quy định. Áp sai giá phẫu thuật thủ thuật. Nhập nhèm trong công tác đấu thầu… Đó là hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện ung bướu (BVUB) tỉnh Bắc Giang vừa được đoàn thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang kết luận.

Không được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ vẫn khám chữa bệnh

BVUB tỉnh Bắc Giang là BV chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II, quy mô 200 giường bệnh. Theo kết quả thanh tra, Bệnh viện có 99/106 người có chứng chỉ hành nghề, còn lại 7 trường hợp chưa có chứng chỉ hành nghề, trong đó: có 4 bác sĩ và 3 điều dưỡng viên chưa có chứng chỉ hành nghề.

Kiểm tra 25 hồ sơ hành nghề khám chữa bệnh của bác sĩ hành nghề và điều dưỡng viên thấy, hồ sơ hành nghề của bác sĩ đa khoa Nguyễn Văn Giang chỉ có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh (KCB), còn lại thiếu toàn bộ các chứng chỉ, giấy chứng nhận về chuyên môn được đào tạo cập nhật qua các lớp nâng cao kiến thức đều không có trong hồ sơ hành nghề theo báo cáo.

Kiểm tra 20 hồ sơ thực hành KCB tại đơn vị còn có 2 cá nhân Nguyễn Sơn Tùng, Nguyễn Khánh Huân đã hết thời gian thực hành, tuy nhiên trong hồ sơ lưu còn chưa có các văn bản kết thúc quá trình thực hành.

Qua xem xét thấy về số công chức, viên chức, người lao động của BVUB còn thiếu 89 biên chế so với số giường kế hoạch được phê duyệt và cơ cấu nguồn nhân lực liên quan đến KCB còn thiếu so với quy định.

Về hồ sơ lưu giữ, cơ quan thanh tra cho rằng, bệnh viện còn nhiều văn bằng chứng chỉ trùng lặp trong hồ sơ lưu, có trường hợp còn chưa đầy đủ, chưa có mục lục bảng kê chi tiết văn bằng, chứng chỉ để thuận tiện trong công tác kiểm tra.

Đáng chú ý, qua kiểm tra thấy có tổng số 65/99 (tỷ lệ 66%) công chức, viên chức, người lao động làm chuyên môn tại đơn vị không được đào tạo bồi dưỡng, kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức y khoa liên tục theo quy định tại khoản 1, Điều 5 Thông tư số 22/2013/TT-BYT ngày 9/8/2013 của Bộ Y tế nhưng vẫn thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân là trái với quy định.

Theo kết luận thanh tra, từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/3/2019, sau khi được cơ quan BHXH thẩm định quyết toán, số tiền từ chối thanh toán là 1 tỷ 504 triệu đồng.

Trong đó, các nguyên nhân từ chối chủ yếu gồm: Chỉ định thuốc đã có trong cơ cấu giá; Thuốc ngoài danh mục sử dụng tại BV; Sử dụng thuốc không đúng quy định; Chỉ định thuốc không đúng hướng dẫn tại hồ sơ đăng ký của nhà sản xuất; Sửa chữa số lượng thuốc không đúng quy định; Chi phí vật tư y tế thực tế sử dụng thấp hơn so với định mức trong cơ cấu giá của dịch vụ kỹ thuật; Vật tư y tế có giá cao hơn giá được phê duyệt.

Ngoài ra, còn có tình trạng áp sai giá phẫu thuật thủ thuật; thống kê thừa dịch vụ kỹ thuật; chỉ định xét nghiệm và các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng còn rộng rãi, không phù hợp; chi phí chuyển bệnh phẩm hoặc người bệnh đến cơ sở KCB khác để thực hiện dịch vụ kỹ thuật chưa đúng quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ; thống kê đề nghị thanh toán tiền giường điều trị nội trú không đúng quy định.

Kiểm tra hồ sơ bệnh án cho thấy, một số hồ sơ, bệnh án còn tẩy xóa, sửa chữa về tên thuốc dịch truyền, số lượng, nồng độ, hàm lượng, đơn vị tính, thời điểm dùng nhưng không ký bên cạnh nội dung sửa.

Đặc biệt, còn có trường hợp bác sĩ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề ký ra y lệnh điều trị nhưng không có chữ ký của người chịu trách nhiệm hướng dẫn. Cấp chứng chỉ hành nghề đã ký ra y lệnh điều trị 3 trường hợp điều trị nội trú nhưng không có người chịu trách nhiệm hướng dẫn ký bên cạnh.

Ngoài ra, kiểm tra 10/45 hồ sơ bệnh án nội trú do BV cung cấp có 6/10 hồ sơ không thể hiện thời gian, thông tin giám định bảo hiểm xã hội tỉnh; 3/10 hồ sơ bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề thực hiện khám, chữa bệnh (chỉ định khám cận lâm sàng 43 lượt).

Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên đối với các hồ sơ bệnh án năm 2019, cơ quan thanh tra phát hiện, còn hiện tượng sử dụng bút xóa, không ký bên cạnh nội dung sửa, trước ăn, sau ăn. Việc chỉ định xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh tại một số trường hợp chưa hợp lý theo quy trình chuyên môn. Điện tim không ghi đủ thông tin người bệnh trên kết quả máy điện tim khi in ra kết quả.

Nhập nhèm đấu thầu

Tiến hành kiểm tra trực tiếp một số gói thầu do BVUB tỉnh Bắc Giang, Đoàn thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang phát hiện nhiều sai phạm.

Điển hình như gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế và thiết bị văn phòng năm 2017, Đoàn thanh tra phát hiện chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không căn cứ theo hồ sơ đấu thầu, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia đấu thầu. Đồng thời, thực hiện hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán, chủ đầu tư không yêu cầu nhà thầu cung cấp xác nhận của Bộ Y tế để được áp dụng thuế xuất GTGT 5% của các thiết bị: Máy cắt tiêu bản quay tay tự động lùi mẫu vật, máy đúc bệnh phẩm, máy chuyển bệnh phẩm, bàn hơ tiêu bản… thuộc “Danh mục Hàng hóa không thuộc Bộ Y tế quản lý”, nhà thầu kê khai thuế suất GTGT 5% là không đúng quy định.

Còn tại gói thầu, mua sắm trang thiết bị y tế đợt 1 năm 2017, xảy ra tình trạng hồ sơ mời thầu quy định một số tiêu chuẩn về quy định cấu hình, tiêu chuẩn kỹ thuật không theo danh mục, số lượng được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Chủ đầu tư không yêu cầu nhà thầu cung cấp xác nhận của Bộ Y tế để được áp dụng thuế xuất GTGT 5% của các thiết bị nhà thầu kê khai thuế xuất GTGT 5% đối với danh mục hàng hóa thông thường.

Tại gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế đợt 1 năm 2018, hồ sơ mời thầu quy định một số tiêu chuẩn về quy định cấu hình, tiêu chuẩn kỹ thuật không theo danh mục, số lượng được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đối với thiết bị máy chụp X quang vú và hệ thống nội soi khí phế quản.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện một số sai phạm khác như, có 1 hợp đồng, người đại diện theo pháp luật không phù hợp. 1 hợp đồng sử dụng bảo lãnh hợp đồng phô-tô công chứng của hợp đồng khác. Có 3 bảo lãnh thực hiện hợp đồng sau khi hợp đồng có hiệu lực. Có 15 hợp đồng không có bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Đấu thầu năm 2013.

UBND tỉnh Bắc Giang xác định, để xảy ra những sai phạm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước tiên trách nhiệm thuộc về Giám đốc BVUB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện ung bướu Bắc Giang: Bùng nhùng sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO