BHXH tỉnh Cà Mau: Chủ động mở rộng độ bao phủ tham gia chính sách bảo hiểm xã hội

Lan Hương 13/02/2022 16:19

Đây là một trong những mục tiêu được ngành BHXH tỉnh Cà Mau đặt ra trong năm 2022. Theo đó, BHXH tỉnh sẽ chủ động tìm ra các giải pháp để phát triển và mở rộng người tham gia BHXH, BHTN, BHYT. Đồng thời tập trung thanh tra, kiểm tra giảm nợ đọng và trục lợi, lạm dụng quỹ BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật.

Thống kê của BHXH tỉnh Cà Mau cho biết, đến hết năm 2021 tổng số người tham BHXH, BHTN, BHYT 1.102.960 người, đạt 100,7% kế hoạch giao, tăng 27.376 người so với năm 20202. Trong đó, BHXH bắt buộc 58.126/57.699 người, đạt 100,74% kế hoạch giao; BHXH tự nguyện 26.927/26.739 người, đạt 100,7% kế hoạch giao, tăng 5.001 người, tăng 22,81% so với năm 2020; đạt 4,39% số người thuộc diện tham gia.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau để đạt được số người tham gia BHXH tự nguyện đúng mục tiêu ngành BHXH Việt Nam cũng như tỉnh giao trong năm 2021, ngành đã phối hợp chương trình, kế hoạch phối hợp tuyên truyền với Sở LĐTBXH, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Sở Tư pháp, Bưu điện, Cục Thuế…Theo đó, trong năm đã tổ chức nhiều hội nghị truyền thông , tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Nghị quyết số 116/NĐ-CP đã giảm 0,5% mức đóng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 1.720 doanh nghiệp, 36.905 lao động với số tiền trên 12 tỷ đồng; Giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% cho 1.212 đơn vị với số tiền trên 20 tỷ đồng. Giải quyết cho 40.774 lao động, với số tiền 101,38 tỷ đồng. Trong đó, đã giải quyết cho 35.127 người lao động đang tham gia BHTN với số tiền 90,03 tỷ đồng; 5.647 người lao động đã dừng tham gia BHTN với số tiền 11,35 tỷ đồng.

Về nhiệm vụ trong năm 2022, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sẽ là mục tiêu được ngành ưu tiên hàng đầu. Nhất là hiện nay trước ảnh hưởng của dịch khiến việc triển khai lộ trình mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH, BHYT gặp không ít thách thức song với quyết tâm xây dựng trụ đỡ an sinh vững chắc từ chính sách BHXH toàn ngành sẽ nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Để chính sách đến gần hơn với người dân từ trung tuần tháng 8/2021, BHXH tỉnh Cà Mau đã thành lập trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” để giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh. Với những tiện ích này, trang tuyên truyền Zalo BHXH tỉnh Cà Mau đã thu hút hàng chục nghìn người theo dõi. Rất nhiều thắc mắc của doanh nghiệp, người dân được được cán bộ BHXH kịp thời giải đáp và tháo gỡ. Nhờ đó doanh nghiệp và người dân đều cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ đây chính là nhân tố quyết định việc số hóa và sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT ở Cà Mau đạt tỷ lệ cao.

Trong đó sẽ ưu tiên đổi mới hơn nữa nội dung truyền thông phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý của ngành; chú trọng cải cách TTHC, triển khai thực hiện hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử, khai thác và sử dụng có hiệu quả văn bản điện tử của ngành (Eoffice) và trên trục liên thông của Chính phủ, ứng dụng VssID – BHXH số,…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BHXH tỉnh Cà Mau: Chủ động mở rộng độ bao phủ tham gia chính sách bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO