BHYT theo hộ gia đình: Khẩn trương cấp mã định danh

Lan Hương 09/03/2016 10:38

Để triển khai hiệu quả việc thực hiện BHYT theo hộ gia đình, BHXH Việt Nam đã triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT nhằm chuẩn hóa nguồn dữ liệu, cấp mã định danh cho thành viên hộ gia đình tham gia BHYT. Theo báo cáo, tính đến hết ngày 29-2-2016, khoảng 82% dân số được nhập dữ liệu.

BHYT theo hộ gia đình: Khẩn trương cấp mã định danh

Việc cấp mã định danh cho thành viên hộ gia đình tham gia BHYT
sẽ góp phần quản lý chính sách BHYT tốt hơn.

Cuối tháng 3 sẽ cấp mã định danh cho 75 triệu người

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến hết năm 2015, đã có 70 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 76% dân số đòi hỏi ngành BHXH phải sớm có các giải pháp về hoạt động nghiệp vụ để nhanh chóng chuẩn hóa dữ liệu, cấp mã định danh cho người tham gia BHYT trên toàn quốc. Tháng 8-2015, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3170 về việc triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT theo mẫu DK01 với việc kê khai đầy đủ, chính xác thông tin toàn bộ các thành viên trong gia đình) để từ đó chuẩn hóa nguồn dữ liệu, cấp mã định danh cho thành viên hộ gia đình tham gia BHYT.

Báo cáo từ các tỉnh thành cho biết, toàn quốc đã thu về tổng số 19.972.733 mẫu DK01, đạt 89,6% so với tổng số hộ gia đình, đã nhập vào phần mềm quản lý là 19.166.868 mẫu DK01 tương ứng với hơn 75 triệu người (khoảng 82% dân số). Nhiều tỉnh, thành phố có kết quả thu thập và nhập dữ liệu theo mẫu DK01 vào phần mềm quản lý cao (đạt hơn 98%) như: An Giang, Bắc Giang, Cao Bằng, Đà Nẵng, Điện Biên, Hà Nam, Hải Dương…Tuy nhiên, cũng còn nhiều địa phương có kết quả thu thập và nhập dữ liệu thấp dưới 85%, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bến Tre, Bình Phước, Đồng Nai, Khánh Hòa, Hưng Yên, Quảng Ninh… Theo thống kê, có tới 825.919 trường hợp nhập dữ liệu vào phần mềm trùng bốn thông tin (họ tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nơi cấp giấy khai sinh lần đầu).

Theo đánh giá của cơ quan BHXH Việt Nam, tại nhiều địa phương, việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT tiến độ triển khai vẫn chậm do công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu chưa chặt chẽ, một số địa phương có địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, không có các giấy tờ liên quan đến thân nhân... gây nhiều khó khăn trong việc lập danh sách. Theo Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, trước mắt đến 31-3 tới đây sẽ hoàn thành cấp mã định danh cho 75 triệu người.

Thực hiện cấp mã định danh đúng tiến độ

Phản ánh từ các địa phương cũng cho thấy, việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT còn rất nhiều khó khăn. Không ít người không đánh giá được tầm quan trọng của việc kê khai nên chất lượng DKO1 vẫn chưa được như mong đợi. Nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân về việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT chưa thật đầy đủ.

Thời gian chỉ còn tính bằng ngày, vì vậy, việc sớm tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc và có biện pháp tháo gỡ để đảm bảo chất lượng, tiến độ việc kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT là rất cần thiết. Chính vì vậy đối với các địa phương còn chậm tiến độ, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu việc thu thập và nhập dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia BHYT phải hoàn thành xong trước ngày 30/4/2016.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu các BHXH các địa phương phải bám sát, tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, thường xuyên báo cáo các cấp để có văn bản chỉ đạo kịp thời. Phối hợp chặt chẽ ngành bưu điện, UBND cấp xã trong tổ chức thực hiện, đôn đốc triển khai và kịp thời giải quyết vướng mắc trong việc lập danh sách. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, nâng cao trách nhiệm, tự giác khi tham gia kê khai danh sách…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BHYT theo hộ gia đình: Khẩn trương cấp mã định danh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO