Bị 15 trường đại học y từ chối, chàng trai 29 tuổi hiện có 5 nguồn thu nhập

23/05/2022 08:25

Không trở thành bác sĩ như mong muốn của cha mẹ, Charlie Chang trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Charlie Chang, 29 tuổi, là một nhà sáng tạo nội dung và doanh nhân về khởi nghiệp, người có nhiệm vụ giáo dục mọi người về tài chính cá nhân và tinh thần kinh doanh. Anh tốt nghiệp Đại học California, Los Angeles và là người sáng lập ra StartupWise.

Năm 2014, Chang nghĩ rằng cuộc đời của anh đã được lên kế hoạch xong: vào trường y, kiếm được công việc với mức thu nhập 6 con số với vai trò là bác sĩ và khiến bố mẹ tự hào.

Tuy nhiên, không mục tiêu nào trong số đó thành công. Chang nhận ra bản thân không thích máu và kim tiêm, và kết quả là anh bị hơn 15 trường y từ chối đơn xin nhập học. Cha mẹ của anh rõ ràng không hề vui vẻ.

Charlie Chang. Ảnh: NVCC.
Charlie Chang. Ảnh: NVCC.

Từ năm 2014 đến năm 2019, Chang làm một số công việc như gia sư, người mẫu, kinh doanh mô hình giao hàng bỏ qua khâu vận chuyển, thậm chí còn làm đại lý bất động sản. Nhưng không có công việc nào mang lại cho Chang nguồn thu nhập ổn định.

Sau nhiều lần cố gắng kinh doanh, cuối cùng, anh chàng này cũng tìm thấy một việc như ý muốn, đó là viết và đăng những lời khuyên về tài chính trên YouTube, Instagram và TikTok. Năm 2021, công việc sáng tạo nội dung của Chang mang lại doanh thu 1,5 triệu USD và mẹ đã ngừng gửi danh sách việc làm cho anh.

Xây dựng công việc kinh doanh với doanh thu 1,5 triệu USD/năm

Chang sáng tạo nội dung trên YouTube từ năm 2006, nhưng nội dung mang tính ngẫu nhiên và không nhất quán. Vì vậy, anh quyết định gắn bó với chủ đề khiến anh thấy hứng thú nhất, đó là tiền bạc.

Lớn lên trong một gia đình giản dị, Chang luôn quan tâm đến việc tìm ra cách kiếm tiền, tiết kiệm và đầu tư thông minh. Năm 2018, anh tạo một kênh YouTube mới chỉ để đăng về những lời khuyên tài chính. Chang đăng video gần như mỗi ngày, trên cả YouTube cũng như Instagram và TikTok.

Một vài video đầu tiên của Chang có khoảng hơn chục lượt xem mỗi video, mà một nửa trong số đó đến từ mẹ anh. Khi đó, thu nhập của anh hầu hết là từ những công việc lặt vặt và làm thêm.

Tuy nhiên, tháng 4/2020, khoảng một tháng sau khi Covid-19 được xem là đại dịch, Chang nhận thấy mọi người quan tâm rất nhiều đến nội dung về các gói kích thích kinh tế. Khi đó, anh đã đăng 20 video trên YouTube về các nỗ lực kích thích và cứu trợ của chính phủ. Một trong những video của anh được lan truyền mạnh trên mạng, giúp anh kiếm được 10.078 USD từ doanh thu quảng cáo vào 30.300 lượt đăng ký.

Tháng 5/2020, Chang đăng 19 video và doanh thu quảng cáo đạt 15.791 USD. Tháng 6 cùng năm, anh ký kết hợp đồng đầu tiên với Foundr, một công ty giáo dục trực tuyến, và họ trả cho anh 250 USD để tạo một bài đăng trên TikTok.

Sau đó, anh chàng 29 tuổi tiếp tục thử nghiệm nhiều nội dung khác nhau để xem nội dung nào có thể giúp tăng lượng khán giả và thu hút sự quan tâm nhiều hơn từ các thương hiệu. Đến tháng 11/2020, sau khi đạt được một thoả thuận hợp tác khác và khoảng 200.000 lượt đăng ký, Chang quyết định mở khoá học trực tuyến đầu tiên để hướng dẫn mọi người cách mở và phát triển thành công kênh YouTube của họ.

Năm 2021, Chang có thêm nguồn thu nhập mới từ công việc tiếp thị liên kết. “Tôi kiếm được 86.000 USD vào tháng 1. Con số tăng dần lên và đạt mức trung bình 150.000 USD mỗi tháng”, anh cho hay.

Kiếm được nhiều nguồn thu nhập

Hiện nay, Chang có hơn 650.000 lượt theo dõi trên YouTube. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2022, anh kiếm được khoảng 197.700 USD mỗi tháng từ 5 nguồn thu nhập, mà một vài trong số đó là thu nhập tự động. Có thời điểm, anh kiếm được 245.000 USD mỗi tháng.

Chang chia sẻ điều anh thích ở công việc hiện tại là anh có thể chọn thời gian và địa điểm làm việc. Thậm chí, một số ngày anh không làm gì nhưng có những ngày anh làm việc 12 giờ. Trung bình, Chang làm việc 35 giờ mỗi tuần.

Tiếp thị liên kết: 40% thu nhập hàng tháng

Với tiếp thị liên kết, Chang kiếm được tiền hoa hồng khi quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu khác. Anh đăng các liên kết về sản phẩm tiếp thị trong phần mô tả video trên YouTube và trên trang web của mình. Anh được trả tiền mỗi khi ai đó được chuyển hướng đến trang sản phẩm hoặc mua hàng của thương hiệu đó.

Để tạo thu nhập thụ động thông qua tiếp thị liên kết, bạn cần đưa ra liên kết về nội dung mục tiêu trong thị trường ngạch mà mọi người đang tìm kiếm. Như vậy, lượng click vào link vẫn tăng sau nhiều tháng, thậm chí rất lâu sau khi bạn đăng nội dung. Với Chang, anh thường liên kết phần mô tả dựa trên những cụm từ được tìm kiếm phổ biến nhất theo Google Trends.

Hầu hết hợp đồng tiếp thị liên kết của Chang thông qua các nền tảng quản lý quan hệ đối tác như Impact Radius, Partnerstack và Share-A-Sale. Người sáng tạo nội dung, dù có lượng khán giả ít hay nhiều, đều có thể sử dụng các trang web này để tìm kiếm và tham gia các chương trình liên kết tiếp thị.

Tài trợ thương hiệu: 25% thu nhập hàng tháng

Tài trợ thương hiệu về cơ bản là việc các công ty trả tiền để người sáng tạo nội dung đề cập đến họ hoặc sản phẩm của họ trong một hoặc nhiều video hoặc trang web. Với Chang, các thương hiệu thường liên hệ với anh qua địa chỉ email trên hồ sơ thông tin YouTube. Ngoài ra, anh cũng làm việc với các công ty dịch vụ như Spacestation để có thể tiếp cận với nhiều hợp đồng tài trợ hơn.

Chang tìm thị trường ngách cho mình bằng cách đặt ra câu hỏi: “Tôi có thể giải quyết vấn đề cụ thể nào bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình?”. Theo Chang, bạn cần hiểu rất rõ về khán giả của mình, như độ tuổi, nơi sống và sở thích nói chung. Trong quán trình đàm phán thoả thuận, hãy nhắc nhở các thương hiệu tại sao khán giả có giá trị đối với họ.

Quảng cáo trên YouTube: 25% thu nhập hàng tháng

1/4 thu nhập của Chang đến từ quảng cáo YouTube Adsense, thứ xuất hiện trước hoặc trong khi phát video của anh.

Để tham gia chương trình này, bạn phải có ít nhất 1.000 người đăng ký theo dõi kênh và 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất. Khi đã tham gia vào chương trình này, điều quan trọng là phải đăng video liên tục và dựa trên những nội dung mà khán giả của bạn phản hồi tích cực.

Bán khoá học trực tuyến: chưa tới 5% thu nhập hàng tháng

Hai khoá học “6-Figure YouTube Academy” and “Personal Brand Masterclass” đều được tổ chức trên Kajabi. Chang mất hàng tháng trời để lên kế hoạch, nghiên cứu, quay phim và chỉnh sửa các khoá học này.

Đối với YouTube Academy, anh vạch ra những gì anh sẽ dạy trong mỗi video bằng Notion, một công cụ tổ chức không gian làm việc trực tuyến. Sau đó, anh thiết kế slide để chạy trong mỗi video trên Keynote. Chang mất một tuần để quay hơn 100 video và tự chỉnh sửa bằng Final Cut Pro X. Chang sắp xếp các video của mình trên Kajabi và bắt đầu tiếp thị khoá học trên YouTube, TikTok và Instagram. Đáng nói, anh không chi tiền cho quảng cáo.

Huấn luyện: chưa tới 5% thu nhập hàng tháng

Chang gặp trực tiếp các khách hàng để tư vấn về cách giúp họ kinh doanh thành công hơn. Theo Chang, đây là một cách tuyệt vời để kết nối với khán giả của anh cũng như làm quen, tìm hiểu họ ở góc độ cá nhân.

Các buổi huấn luyện của Chang được thực hiện thông qua Zoom, nên anh có thể gặp gỡ bất kỳ ai ở bất kỳ đâu trên thế giới. Anh chàng 29 tuổi này tính phí 500 USD cho mỗi buổi huấn luyện kéo dài một tiếng.

Gần đây, Chang bắt đầu xây dựng StartupWise, một kho tài nguyên dành cho các doanh nhân và doanh nghiệp mới. Anh đồng thời làm việc cho một công ty có tên là Side Hustle Mastery và Hustle Club.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị 15 trường đại học y từ chối, chàng trai 29 tuổi hiện có 5 nguồn thu nhập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO