Bí ẩn cơn 'mưa máu': Điềm báo chết chóc?

Minh Tuấn (Tổng hợp) 27/06/2022 08:00

Những cơn mưa máu nhuộm đỏ cả một khoảng không gian liệu có phải là một điềm báo về một thảm họa hay tai ương giáng xuống loài người? Bí ẩn trên thực chất không như chúng ta tưởng tượng.

Truyền thuyết về cơn mưa "chết chóc"

Theo nhiều ghi chép của các nhà sử học, hiện tượng mưa máu đã được nhắc đến từ rất lâu, ví như vào thời Hy Lạp cổ đại với những miêu tả của nhà thơ Homer trong thiên trường ca Iliad nổi tiếng. Theo đó, vị thần Zeus tối cao trên đỉnh Olympic đã tạo ra một cơn mưa máu đỏ thẫm để cảnh báo một trận chiến lớn sắp xảy ra dưới trần gian.

Ngoài ra, một số tài liệu khác được tìm thấy trước Công nguyên cũng có nhắc đến sự hiện diện của hiện tượng này. Đến thời trung cổ, người ta vẫn tiếp tục chứng kiến những cơn mưa màu đỏ từ khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, niềm tin cho rằng mưa máu đem lại điềm gở cho nhân loại đã xuất hiện trong phần lớn cộng đồng người dân ở phía Bắc và Tây Âu.

Giai đoạn hai năm 1348 – 1349 là thời kỳ đen tối ở Đức khi “Cái chết đen” hoành hành trên khắp mọi miền đất nước, và điều đặc biệt hơn khiến người ta phải quan tâm chính là sự xuất hiện của một cơn mưa máu kéo dài hơn 2 ngày.

Đi đến đâu nhuộm đỏ đến đó

Lịch sử từng có những ghi chép rất sớm về hiện tượng mưa máu. Nếu như trong văn học, các tác giả từng dùng hiện tượng này để báo trước những sự kiện xấu sắp xảy ra như cái chết và sự hủy diệt, thì ngày nay, nhiều nhà nghiên cứu đã lên tiếng để giải thích.

Những cơn mưa có màu đỏ như máu từng xuất hiện xung quanh sa mạc Sahara - một trong những sa mạc lớn nhất thế giới nằm ở châu Phi. Theo lời giải thích từ các nhà nghiên cứu, cát và bụi nâu do những cơn bão mang theo, trộn lẫn với giọt nước trong mây, khiến mưa có màu đỏ nâu.

Đặc biệt nhất có lẽ là những trận "mưa máu" ở Ấn Độ. Ngày 25/7/2001, trận mưa màu đỏ thẫm trút xuống nhiều khu vực thuộc bang Kerala, Ấn Độ và tiếp tục xuất hiện hôm 23/9/2001. Sáng ngày 5/7/2012, trận mưa kỳ lạ xuất hiện tại thành phố Kannur và kéo dài trong 15 phút. Một cơn mưa máu khác cũng đã trút xuống tại chính bang này vào năm 2013. Người dân địa phương hoảng sợ thấy các khoảng sân chuyển sang màu đỏ như máu sau trận mưa. Nhiều người đã suy đoán đây có thể là sự trừng phạt của thần linh.

Vào năm 2008, tại cụm dân cư La Sierra, Choco (Columbia) đã diễn ra một cơn mưa kỳ lạ có màu đỏ kéo dài gần nửa giờ đồng hồ. Điều này khiến nhiều giáo sĩ trong làng khẳng định đây là lời cảnh báo cho tội lỗi của loài người. Nhưng trên thực tế, không ai biết nguồn gốc của nó từ đâu mà ra.

Năm 2015, một cơn mưa rào nhuộm màu đỏ máu đã ào xuống nước Anh sau nhiều ngày nắng nóng. Được biết, đây không phải lần đầu tiên mưa máu xuất hiện tại Anh.

Đi tìm câu trả lời

Không tin vào những lập luận mê tín dị đoan, nhiều nhà khoa học đã nỗ lực tìm ra câu trả lời cho các hiện tượng bí ẩn này. Với sự phát triển của phương pháp nghiên cứu hiện đại, hiện tượng dần được giải thích bằng các nguyên nhân hợp lý hơn.

Về cơn mưa máu rơi xuống các khu vực thuộc bang Kerala, cơ quan khí tượng bang này khẳng định, mưa màu đỏ là hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy song không nguy hiểm. Màu đỏ của nước mưa là hậu quả của tình trạng ô nhiễm không khí.

Những chất gây ô nhiễm bị hòa tan trong nước mưa khiến nước chuyển sang màu đỏ", ông M Santhosh, Giám đốc Cơ quan Khí tượng bang Kerala, giải thích. Trong khi nguyên nhân gây ra hiện tượng tương tự vào năm 2013 được cho là do gió mạnh có thể đã cuốn những bào tử tảo đỏ ngoài biển lên những đám mây gây mưa.

Còn cơn mưa máu xuất hiện trên đất Anh được lý giải do nước mưa trộn lẫn bụi từ sa mạc Sahara khiến nó có màu đỏ giống như máu. Điều này được chứng thực ở những nơi có mưa nhẹ, khi người ta có thể tận mắt trông thấy đám bụi rơi xuống và phủ lên kính chắn gió và thân xe ô tô.

Cơn "mưa máu" trên đất Anh mang theo cát đỏ từ sa mạc Sahara.

Thực ra, mưa trên trái đất không chỉ có màu đỏ mà còn có thể mang màu sắc hơn như vàng, đen và trắng đục như sữa. Các cách giải thích phổ biến nhất về những màu mưa bất thường bao gồm sự xuất hiện bào tử của tảo trong không khí; bụi và một số hóa chất gây ô nhiễm hòa tan trong nước.Chẳng hạn, phấn hoa tạo ra mưa màu vàng, bụi mỏ than gây mưa màu đen.

Dù đã được không ít các nhà khoa học khẳng định không ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên, huyền bí nhưng hiện tượng "mưa máu" vẫn là lời cảnh báo đầy sức nặng về những vết thương chằng chịt trên mình trái đất. Và "điềm xấu" nếu có, sẽ là cái giá mà con người phải trả cho những hành động tàn phá thiên nhiên bao năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí ẩn cơn 'mưa máu': Điềm báo chết chóc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO