Bị cáo Nguyễn Hữu Tín được đề nghị mức án khoan hồng

Lê Anh 28/12/2019 06:03

Dù cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM ở khung hình phạt từ 10 đến 20 năm tù, nhưng đại diện Viện KSND TP HCM chỉ đề nghị mức án 7-8 năm tù do đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo này.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín được đề nghị mức án khoan hồng

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín và nguyên Giám đốc Sở TNMT TP cùng bị đề nghị 7-8 năm tù giam.

Ngày 27/12, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ hai phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) cùng các đồng phạm trong quyết định giao đất tại địa chỉ số 15 Thi Sách (Q.1) cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT).

Tại tòa, đại diện Viện KSND TP HCM giữ quyền công tố đã trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo trong vụ án. Theo đó, cơ quan giữ quyền công tố xác định ông Nguyễn Hữu Tín giữ vai trò chủ chốt của vụ án, cùng bốn đồng phạm là các lãnh đạo, cán bộ Sở ngành cấp dưới về cùng tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Dù vậy, cơ quan công tố cho rằng do có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt nên quyết định chỉ đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TNMT TP HCM) cùng mức án 7-8 năm tù; ba bị cáo đồng phạm còn lại bị đề nghị các mức án từ 3 đến 6 năm tù giam. Lý do là ông Tín đã có thái độ thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa. Bị cáo cũng nhiều lần thừa nhận sai phạm của mình, thể hiện sự ăn năn hối hận, ngoài ra đã chủ động vận động gia đình nộp 1,5 tỷ đồng khắc phục phần nào hậu quả đã gây ra.

Đại diện Viện KSND cũng đề nghị HĐXX kê biên số tiền 3,4 tỷ đồng mà các bị cáo và gia đình đã nộp để đảm bảo nghĩa vụ dân sự trong vụ án.

Đại diện cơ quan công tố nhận định vụ án xuất phát từ hai văn bản của Bộ Công an và Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND TP HCM giao đất tại địa chỉ số 15 Thi Sách (Q.1) cho Công ty Bắc Nam 79 của ông Vũ “nhôm” (đang là bị án trong các vụ án khác, đã được tuyên án) được nhận quyền thuê trong 50 năm. Vũ “nhôm” đã lợi dụng công ty bình phong này, cũng đã ký trực tiếp nhiều văn bản hoặc đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an ký các văn bản gửi UBND TP HCM.

Theo đó, từ năm 2014 đến năm 2016, ông Nguyễn Hữu Tín, lúc đó với tư cách là Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã cùng các cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật, tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản tại địa chỉ trên với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân sách nhà nước. Tính đến tháng 9/2018, các thiệt hại được thống kê lên đến hơn 800 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất của Nhà nước chưa thu hồi được. Nhờ thâu tóm được dự án này, Vũ “nhôm” và các đối tác cho xây dựng công trình thương mại cao 18 tầng, bán và cho thuê cho thu lời bất chính hơn 1.033 tỷ đồng.

Theo thông báo của HĐXX vào cuối buổi xét xử ngày 27/12, tòa sẽ nghị án đến ngày 30/12 sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Nguyễn Hữu Tín được đề nghị mức án khoan hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO