Bị cáo Tất Thành Cang lãnh án 6 năm tù giam trong sai phạm 'bán rẻ' đất công tại TP HCM

Trung Hậu 19/10/2022 12:35

Trưa 19/10, Hội đồng xem xét thuộc TAND TP HCM đã tiến hành tuyên án sơ thẩm vụ bán rẻ hai dự án đất công của công ty TNHH MTV Đầu tư xây dưng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 735 tỷ đồng.

Sau thời gian nghị án kéo dài, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM mức án 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngoài bị cáo Tất Thành Cang lãnh án 6 năm tù, chủ mưu vụ án là bị cáo Trần Công Thiện (đầu tiên, bên trái) lãnh 13 năm tù giam cùng về về tội "Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cùng tội danh này, các bị cáo Phạm Văn Thông và Phan Thanh Tân, cùng là cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM lãnh các mức án lần lượt là 11 năm tù và 3 năm tù giam. Ngoài ra, bị cáo Huỳnh Phước Long, cựu Trưởng Phòng quản lý đầu tư và kinh doanh vốn của Văn phòng Thành ủy TPHCM cũng bị tuyên 9 năm tù về tội danh này.

Nhóm các bị cáo là lãnh đạo, cán bộ của công ty Tân Thuận, gồm bị cáo Trần Công Thiện, cựu Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận bị tuyên phạt 13 năm tù (VKS đề nghị 15-17 năm tù). Tổng hợp bản án trước là 26 năm tù, bị cáo này còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ 04 năm sau khi chấp hành xong hình phạt. Các bị cáo Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch HĐTV lãnh 8 năm tù; bị cáo Trần Tấn Hải, cựu Phó Tổng Giám đốc bị tuyên 5 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Bích, cựu Kế toán trưởng bị tuyên mức án 4 năm tù; Nguyễn Hoàng Việt, cựu Kiểm soát viên và bị cáo Nguyễn Xuân Tùng, cựu Trưởng Phòng Kinh tế tổng hợp của công ty Tân Thuận lãnh các mức án lần lượt là 3 và 4 năm tù về cùng tội "Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

HĐXX sơ thẩm kết luận, việc Công ty Tân Thuận là công ty có 100% vốn Nhà nước, được giao nhiệm vụ quản lý dự án tại các Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và Khu dân cư Ven Sông (quận 7), sau đó được Văn phòng Thành ủy TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, về thiệt hại trong vụ án này HĐXX cho rằng phải xác định tại thời điểm phạm tội, do đó cách tính như VKS chưa phù hợp. Từ đó, HĐXX sơ tẩm đã xác định lại tổng thiệt hại là 207 tỷ đồng.

Trong các sai phạm tại các dự án, bị cáo Trần Công Thiện được xác định là cầm đầu xuyên suốt vụ án. Đối với bị cáo Tất Thành Cang và các thuộc cấp là cán bộ tại Văn phòng Thành ủy TP HCM là những người được giao nhiệm vụ quản lý tài sản Nhà nước ở doanh nghiệp nên buộc phải biết các quy định của pháp luật về quản lý doanh nghiệp, các quy định về quản lý tài sản Nhà nước ở doanh nghiệp. Do đó, các bị cáo có trách nhiệm trong sai phạm, tham mưu và ký đồng ý chủ trương cho công ty Tân Thuận được chuyển nhượng các dự án cho công ty CP Quốc Cường Gia Lai với giá rẻ, gây thiệt hại số tiền lớn cho Nhà nước.

Dù vậy, tại tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội nên đã được xem xét một số nội dung giảm nhẹ các hình phạt như nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Tất Thành Cang lãnh án 6 năm tù giam trong sai phạm 'bán rẻ' đất công tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO