Bị đột quỵ có được hưởng BHXH một lần không?

PV (theo VGP) 05/11/2019 09:00

Để được giải quyết trợ cấp BHXH một lần thì Biên bản giám định y khoa phải thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ.

Công ty ông Phạm Văn Bình (TP HCM) có lao động nam sinh năm 1973, tham gia BHXH từ 12/1996 đến 7/2019, đã đóng BHXH được 22 năm 6 tháng. Vừa qua lao động này bị đột quỵ, đã đưa đi giám định tại Hội đồng giám định y khoa TP HCM, kết quả bị suy giảm khả năng lao động do bệnh tật. Tỷ lệ tổn thương cơ thể vĩnh viễn là 83%.

Ông Bình hỏi, lao động này có đủ điều kiện hưởng lương hưu khi bị suy giảm khả năng lao động không? Hoặc có đủ điều kiện để hưởng chế độ BHXH 1 lần không?

BHXH TP HCM trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định, lao động nam bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì phải đủ 50 tuổi mới đủ điều kiện giải quyết chế độ hưu trí. Người lao động của công ty ông Bình sinh năm 1973 (chưa đủ 50 tuổi) nên chưa đủ điều kiện giải quyết chế độ hưu trí theo diện suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Theo quy định bệnh được hưởng trợ cấp BHXH một lần là các bệnh có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại,mặc quần áo,vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp,chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy, để được giải quyết trợ cấp BHXH một lần thì Biên bản giám định y khoa phải thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị đột quỵ có được hưởng BHXH một lần không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO