'Bí kíp' để phòng tránh bị cướp giật túi xách

30/11/2020 17:28

Nhiều người vừa điều khiển xe mà vừa đeo túi xách phía bên hông. Bạn có thể bị giật kéo ngã khỏi xe, hoặc bị cắt dây quai mà chẳng hề hay biết. Rất nhiều phụ nữ đã bị cướp theo kiểu này, hậu quả là trầy trụa, gãy tay, và nhiều tình huống rất nguy hiểm khác.

Xe máy của vợ chồng ông H. tại hiện trường.

Theo báo Dân trí, ngày 30/11, Công an quận Bình Tân (TP HCM) đang điều tra, truy xét vụ việc hai vợ chồng nhập viện cấp cứu do bị cướp giật túi xách xảy ra trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 4h cùng ngày, ông N.V.H. đi xe máy chở theo vợ là bà N.T.K.K. (cả 2 cùng 59 tuổi, quê Đồng Tháp) lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ ngã tư An Sương về vòng xoay An Lạc.

Đến khu công nghiệp Tân Tạo (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân), vợ chồng ông H. bị nhóm cướp đi xe máy áp sát, giật túi xách. Cú giật mạnh khiến vợ chồng ông H. cùng xe máy ngã, trượt dài trên đường. Phát hiện vụ việc, người dân nhanh chóng đưa các nạn nhân vào Bệnh viện Quốc Ánh cấp cứu trong tình trạng, ông H. lơ mơ, mũi và tai phải chảy máu, trán sưng, bà K. bị gãy xương tay, tinh thần hoảng loạn.

Theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, ông H. bị tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái và đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Khai với bác sĩ, bà K. cho biết vợ chồng bà bị cướp giật dẫn đến té xe.

Đến trưa 30/11, Công an quận Bình Tân mới hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nạn nhân để phục vụ công tác điều tra.

Hai nghi phạm đi xe máy cướp giật túi xách khiến nạn nhân té ngã xuống đường - Ảnh camera ghi lại.

Trước đó, một vụ cướp giật cũng đã xảy ra ở TP HCM làm nạn nhân ngã xuống đường. Trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video clip dài khoảng 25 giây ghi lại hình ảnh hai người đi xe máy giật túi xách của người phụ nữ khiến nạn nhân té ngã xuống đường. Người dân tri hô đuổi theo kẻ cướp nhưng không kịp.

Cụ thể, theo Báo Tuổi trẻ, tối ngày 28/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân vừa bắt giữ hai nghi phạm cướp giật túi xách khiến nạn nhân té ngã xuống đường. Hai nghi phạm bị bắt giữ là Đ.A.K. và N.H.L.T., cả hai đều 16 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h30 ngày 24-10, chị T.N.T. (40 tuổi) chuẩn bị đi dự tiệc ở Đồng Nai. Khi chị T. chuẩn bị lên ôtô trước nhà trong hẻm đường Liên khu 4-5 (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) thì bất ngờ có hai người đi xe máy chạy đến áp sát, người ngồi sau giật túi xách chị T. đeo trên người làm chị này té đập đầu xuống đường. Cả hai tẩu thoát ngay sau đó. Theo đó, trong túi xách của chị T. có một điện thoại di động, một phong bì bên trong có 2 triệu đồng và số tiền mặt khoảng 500.000 đồng.

Qua truy xét, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã xác định hai nghi phạm gây án là Đ.A.K. và N.H.L.T. Ngày 28/10, Công an quận Bình Tân đã vận động Đ.A.K. ra đầu thú. Tiếp tục truy xét, Công an quận Bình Tân đã bắt giữ N.H.L.T. tại phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân). Tại cơ quan công an, cả hai khai nhận do không có tiền tiêu xài nên đã rủ nhau đi cướp giật tài sản.

Túi xách nhỏ gọn sẽ giúp bớt những vật không cần thiết, tránh bị kẻ cướp chú ý.

Một số cách phòng tránh bị cướp giật túi xách, điện thoại khi đi trên đường

Theo báo An ninh thủ đô, với mức độ nguy hiểm của những vụ việc cướp giật kiểu này, người dân cần nắm được một số bí kíp phòng thân sau đây.

Kích thước túi xách, nhỏ gọn là tối ưu nhất

Một túi xách lớn đồng nghĩa với việc có nhiều đồ vật giá trị bên trong và thường là mục tiêu cướp giật. Do vậy, hãy cân nhắc lựa chọn túi xách phù hợp và bỏ bớt những đồ vật không cần thiết. Có một nguyên tắc: “Túi xách càng nhỏ, rủi ro càng nhỏ”.

Chỉ mang những vật dụng cần thiết

Khi bị giật túi xách, nạn nhân thường không thể nhớ được trong túi có những đồ vật gì đã bị mất. Liệu bạn có thể nhớ hết các thứ có trong giỏ xách của bạn không?

Nên hạn chế tối đa việc mang theo giấy tờ quan trọng trong túi xách. Đối với người nước ngoài, nếu có thể hãy photocopy hộ chiếu và để hộ chiếu ở nhà hoặc khách sạn.

Sẵn sàng để của đi thay người

Tính mạng và sự an toàn của bạn là quan trọng nhất. Mặc dù kẻ giật túi thường không có ý định làm tổn thương người bị nạn, nhưng bọn chúng cũng không thể kiểm soát hành vi trong trường hợp nếu bị bạn bất ngờ tấn công để giành lại túi xách.

Đặc biệt, nếu đang đi xe gắn máy thì việc cố gắng giành lại túi xách bị giật có thể làm bạn té ngã và bị tai nạn. Đừng cố gắng thực hiện điều này vì nó thực sự nguy hiểm trong mọi trường hợp.

Túi xách càng giá trị thì càng là đối tượng kẻ cướp nhắm tới

Sẽ rất khác nhau nếu bạn mang một túi xách trị giá 350.000 đồng hoặc túi trị giá 3 triệu đồng. Ngoài giá trị của chiếc túi, kẻ giật túi thường quan tâm đến tiền mặt, điện thoại di động, máy tính bảng, máy chụp hình, laptop hoặc các loại thẻ tín dụng... trong túi. Lẽ dĩ nhiên, túi càng giá trị thì đồ vật trong túi cũng hẳn là đồ có giá trị cao.

Nếu bạn mang túi đắt tiền hoặc sang trọng, rất có thể sẽ trở thành đối tượng của những kẻ giật túi.

Khi đang đi xe máy, nên tránh giành lại túi vì có thể bị té ngã và gặp tại nạn.

Cất túi xách vào cốp xe

Khi lưu thông trên đường bằng xe máy, rất nhiều chị em phụ nữ mắc lỗi chung: vừa điều khiển xe mà vừa đeo túi xách phía bên hông. Có người sử dụng túi đeo dây dài thì lại để phía sau lưng, nằm hờ hững trên yên xe.

Đây chính là cách tạo điều kiện cực kì lí tưởng cho các vụ cướp túi xách. Bạn có thể bị giật kéo ngã khỏi xe, hoặc bị cắt dây quai mà chẳng hề hay biết. Rất nhiều phụ nữ đã bị cướp theo kiểu thế này, hậu quả là trầy trụa, gãy tay, và nhiều tình huống rất nguy hiểm khác.

Để phòng tránh bị giật túi xách khi đang đi xe, tốt nhất nên cất vào cốp xe, hoặc không thì quấn chặt quai nhiều vòng vào cổ xe và lấy áo khoác đậy lại. Bạn không nên đeo trên vai dù là đeo xéo vai, vì rất dễ bị cắt hoặc khi bị giật nạn nhân sẽ bị kéo lê trên đường.

Cất túi vào cốp xe thay vì khoác vào vai sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị cướp.

Cố định và ngụy trang đồ đạc

Trong trường hợp xe của bạn có chiếc cốp quá nhỏ, hoặc bạn mang theo những chiếc ba lô lớn, không thể bỏ vào cốp xe, bạn hãy tìm cách ngụy trang để không gây sự chú ý của bọn cướp.

Lưu ý đầu tiên là không nên để ba lô, túi xách trước giỏ xe, như thế chẳng khác nào mời gọi bọn cướp đến lấy. Muốn giật ba lô thì cướp sẽ phải nắm vào quai. Do đó ta tìm cách giấu quai đi. Để lưng ba lô hướng về phía trước, đồng thời giấu quai mang vào khuất bên trong. Còn quai phía trên nên đậy lại bằng một chiếc áo mưa đã xếp vuông vức. Hai chân chặn hai bên. Ngoài ra, khi dừng đèn đỏ ở ngã tư đường, nên quan sát hai bên trước khi bỏ chân xuống. Bên nào có đối tượng ít tình nghi hơn - cặp vợ chồng lớn tuổi, xe có trẻ em… - thì chống chân phía bên ấy. Chân bên còn lại chắn giữ ba lô.

Ba lô, túi xách nếu bắt buộc phải để bên ngoài thì nên mắc quai cố định ở móc khóa. Đối với bạn nào ngồi phía sau được người khác chở thì phải ôm chặt chiếc túi của mình ở giữa, cũng không nên đeo ở bên hông.

Đang lái xe, đừng nghe điện thoại

Nghe điện thoại, xem tin nhắn khi đang điều khiển xe máy cũng hết sức nguy hiểm. Đây chính là tật cố hữu của nhiều người. Đây không chỉ là hành vi vi phạm luật giao thông mà còn làm mồi ngon cho cướp giật. Vì thế, không nên nghe điện thoại ngoài đường.

Nếu chuyện khẩn cấp phải trả lời điện thoại thì nên ghé sát xe vào lề chỗ có cột điện hay gốc cây làm chướng ngại vật. Điện thoại hướng vào phía bên trong, cả bàn tay ôm gọn điện thoại không để chìa ra, mắt quan sát cảnh giác xung quanh. Thấy kẻ tình nghi lập tức dừng điện thoại ôm vào ngực hoặc bỏ vào túi áo túi quần ngay, có gì xin lỗi phía bên người đối thoại sau vì đã gián đoạn.

Vừa nghe điện thoại, vừa lái xe máy sẽ khiến bạn thành mồi ngon của kẻ cướp

Đừng đi đường quá vắng người

Khi lưu thông trên đường, bạn nên đi với nhiều người, hạn chế đi một mình, nhất là ở những đoạn đường vắng, thiếu ánh sáng hoặc đi vào những nơi mà bạn chưa quen đường, hạn chế việc đi sớm về khuya ở những đoạn đường không an toàn.

Nếu có hai đường, hãy chọn đường đông đúc, thay vì đường vắng. Cho dù đường có đông hơn, xa hơn nhưng chắc chắn nguy cơ xảy ra cướp giật sẽ ít hơn.

Bạn hãy tìm hiểu rõ nơi bạn đến trước khi tham gia lưu thông. Tránh những con đường mà bạn đã nghe thấy hoặc qua thông tin báo, đài là thường xuyên có cướp giật. Nếu có hỏi thăm đường nên hỏi ở các chốt giao thông, các chiến sĩ công an sẽ chỉ đường cho bạn.

Hãy quan sát kỹ

Cuối cùng, hãy quan sát những người xung quanh khi bạn đang ở nơi công cộng hoặc trên đường đi. Những kẻ giật túi luôn bám theo bạn một thời gian trước khi chúng hành động. Nếu quan sát thấy ai đó đi theo bạn trong một khoảng thời gian, hãy cho người đó biết rằng bạn đã nhận thức được rủi ro này bằng cách nhìn chúng, ngừng lại và đi vào một cửa hiệu tạp hóa hay đến gần cảnh sát giao thông.

Theo PV (tổng hợp)
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bí kíp' để phòng tránh bị cướp giật túi xách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO