Bí mật về nghĩa trang ‘khủng’ của các Pharaoh nổi tiếng Ai Cập

12/06/2021 09:05

Thung lũng các vị vua là nơi các Pharaoh và những viên quan Ai Cập có quyền lực lớn an nghỉ. Nơi đây được coi là di sản thế giới và đón hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Khám phá thung lũng các vị vua.

Thung lũng các vị vua được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1979 và được sử dụng làm nơi chôn cất cho các thành viên thuộc Hoàng gia Ai Cập cổ đại từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 11 trước công nguyên. Vị vua nổi tiếng nhất tại thung lũng này là Tutankhamun, được Howard Carter phát hiện vào năm 1922.

Sau khi qua đời, các pharaoh cùng với một số hoàng hậu và quan chức cấp cao đã được chôn cất trong những ngôi mộ nằm sâu trong lòng đất này. Hầu hết các ngôi mộ đều được tạo thành từ một hành lang dài đi xuống dưới lòng đất và phân chia thành nhiều nhánh khác nhau. Ở phía cuối là nơi đặt phòng chôn cất, có một quan tài bằng đá cho xác ướp hoàng gia được bao quanh bởi các khoang chứa đồ đạc, đồ trang sức và các vật dụng khác cần thiết ở thế giới bên kia.

Có rất nhiều lăng mộ lớn đã được phát hiện trong thung lũng các vị vua. Tất cả đều được bao phủ bởi di sản và thần thoại của riêng những vị vua đó. Thung lũng các vị vua ở Ai Cập đón hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm và bên cạnh đó, các hoạt động thăm dò, khai quật, bảo tồn vẫn được tiếp diễn trong thung lũng.

Thung lũng các vị vua, điểm tham quan nổi tiếng Ai Cập.

Phong cách trang trí của mỗi ngôi mộ trong thung lũng là độc nhất vô nhị và liên quan trực tiếp đến người được chôn cất ở đó. Nhiều biểu tượng và hình minh họa trong ngôi mộ được sử dụng để mô tả cuộc đời của người đã khuất. Đây cũng được coi là bức tranh cung cấp thông tin lịch sử hoàn hảo cho du khách.

Hầu hết các bức tường trong các lăng mộ được bao phủ bởi những bức tranh chạm nổi mô tả pharaoh giữa các vị thần và nữ thần cùng với các văn bản tượng hình để hướng dẫn họ đến thế giới tiếp theo. Nó sẽ giúp du khách có thể hiểu được các nền văn hóa và nghi lễ thần bí của Ai Cập cổ đại.

Lăng mộ vua Ramses III.

63 ngôi mộ đã được phát hiện và khám phá ở thung lũng các vị vua và một số ngôi mộ đã được phát hiện không có xác ướp. Chủ nhân và số phận của các ngôi mộ vẫn là một ẩn số và bí ẩn của chúng có thể sẽ không bao giờ được giải đáp.

Lăng mộ của vua Tutankhamun có lẽ là lăng mộ nổi tiếng nhất vì là ngôi mộ hoàng gia duy nhất được tìm thấy còn nguyên vẹn. Điều này là do cách lăng mộ của ông được thiết kế, đặt buồng chôn sâu bên trong lăng mộ và che lối vào bằng đá - giống như một số loại ngôi nhà an toàn của Ai Cập cổ đại. Ngôi mộ vẫn chứa phần lớn các đồ vật bằng vàng, bao gồm một chiếc mặt nạ thần chết bằng vàng nguyên khối và một chiếc quan tài bằng vàng.

Lăng mộ của Tutankhamun được phát hiện vào năm 1922.

Các cổ vật của vua Tutankhamun.

Nhiều lăng mộ trong thung lũng các vị vua bị phát hiện, cướp bóc và hư hại. Gần như tất cả các ngôi mộ trong thung lũng đã mất sạch cổ vật khi các nhà khảo cổ học hiện đại phát hiện ra chúng. Điều này đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đến nỗi các xác ướp hoàng gia sau đó đã được đưa ra khỏi lăng mộ của họ và được chôn cất lại ở nơi khác để giữ an toàn cho họ.

Thung lũng của các vị vua được sử dụng làm nơi chôn cất cho vua và các quan lại trong 400 năm trước khi bị bỏ hoang do nạn trộm cướp không ngừng. Pharaoh đầu tiên được chôn cất tại địa điểm này là Thutmose I vào năm 1493 TCN còn lễ chôn cất cuối cùng dành cho vua Ramses X được thực hiện vào năm 1107 TCN. Phải mất khoảng 3.000 năm sau đó để các ngôi mộ được phát hiện.

Hầu hết các ngôi mộ không mở cửa cho công chúng. Chỉ có 18 trong số các ngôi mộ có thể được mở cửa đón khách tham quan mặc dù chúng hiếm khi được mở cùng một lúc. Các ngôi mộ thường được đóng cửa để bảo quản và trùng tu.

Bên trong một lăng mộ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí mật về nghĩa trang ‘khủng’ của các Pharaoh nổi tiếng Ai Cập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO