Bị phạt nguội vì vượt đèn đỏ nhường đường xe cứu thương?

Duy Hưng 23/03/2022 09:49

Những ngày qua, mạng xã hội tranh luận ồn ào về một clip ghi lại hình ảnh, lời nói tại một cuộc làm việc giữa cảnh sát giao thông Công an TP Thái Bình với một lái xe ô tô, có nội dung liên quan đến một tình huống giao thông xảy cách đây hơn 2 tháng ở địa phương, được hệ thống camera giám sát giao thông ghi lại. Thực hư câu chuyện ra sao?

Tình huống giao thông gây tranh cãi ở Thái Bình. Ảnh chụp từ clip trên mạng.

Theo tình huống giao thông được camera giám sát ghi lại, vào ngày 13/1/2022, tại ngã tư đường Lý Bôn - Hai Bà Trưng - Quang Trung (TP Thái Bình), một chiếc ô tô 7 chỗ hiệu Toyota Innova từ làn đường bên phải, dành cho xe chạy thẳng hoặc rẽ phải trên đường Lý Bôn tiến lên, lấn dần sang làn đường dành cho xe rẽ trái rồi vượt đèn đỏ; đi phía sau, ở làn đường dành cho xe chạy thẳng hoặc rẽ phải là một chiếc xe cứu thương.

Sau khi vượt đèn đỏ, chiếc xe ô tô 7 chỗ dừng đỗ trên phần đường dành cho người đi bộ, đầu ngoặt theo hướng rẽ trái ra đường Quang Trung. Những lời thoại trong clip thể hiện người lái xe cho rằng, đã nghe thấy tiếng còi của xe cứu thương nên cho xe chuyển làn, vượt đèn đỏ để nhường đường trong khi nữ nhân viên cảnh sát giao thông nói sẽ tính toán để có hình thức xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, đoạn clip dài 29 giây trên gần đây được người lái xe đăng tải lên mạng xã hội, kèm theo thông tin cho rằng, tài xế này bị cảnh sát giao thông Thái Bình “phạt nguội” vì đã vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương. Rất nhiều người sau đó đã xem, để lại nhiều ý kiến trái chiều về sự việc.

Có người cho rằng, nếu nhường đường cho xe cấp cứu mà bị phạt thì sẽ không ai chủ động nhường đường; người cho rằng sau khi xem camera, biết nguyên nhân chiếc xe Innova phải vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương thì cảnh sát giao thông nên tự động bỏ qua, lưu lại để phạt nguội là gây khó dễ cho lái xe.

Ở chiều ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng lái xe thông tin không chính xác, vì theo lời cán bộ trong clip thì cơ quan công an mới đang xem xét, tính toán để có biện pháp xử lý phù hợp chứ chưa hề ra quyết định xử phạt. Từ những hình ảnh được ghi lại, nhiều người chỉ ra những vi phạm của lái xe, như việc, lái xe đi vào làn đường dành cho xe chạy thẳng hoặc được rẽ phải khi gặp đèn đỏ…

Ngày 22/3, PV Đại Đoàn Kết đã liên hệ với Trung tá Hà Tuấn Anh, Phó Trưởng Công an TP Thái Bình, đơn vị được giao quản lý, vận hành hệ thống camera giám sát giao thông ở ngã tư trên - nơi tình huống giao thông gây ồn ào diễn ra.

Theo Trung tá Hà Tuấn Anh, TP Thái Bình đã triển khai, vận hành hệ thống camera giám sát giao thông ở 6 nút giao thông trọng điểm từ nhiều năm trước. Tình huống giao thông trên được camera ghi lại vào ngày 13/1/2022 tại ngã tư Lý Bôn - Hai Bà Trưng - Quang Trung (thuộc địa bàn phường Quang Trung, TP Thái Bình).

“Đối với hệ thống camera giám sát giao thông đã được lập trình thì khi ghi nhận được tình huống vi phạm khi tham gia giao thông máy sự tự động lưu giữ, chuyển hình ảnh về bộ phận kiểm soát, xử lý. Trường hợp trên là do máy tự động phát hiện, ghi lại, chuyển hình ảnh về”, Trung tá Hà Tuấn Anh cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Công an thành phố, theo quy trình xử lý, sau khi nhận được hình ảnh gửi về từ hệ thống camera, Cảnh sát giao thông thành phố đã dành thời gian xác minh chủ của xe ô tô Toyota Innova 7 chỗ, qua đó xác minh được chủ phương tiện là Ngân hàng TMCP Á Châu - chi nhánh tỉnh Thái Bình. Tiếp theo, cơ quan công an đã gửi Thông báo tới chủ phương tiện, mời chủ phương tiện đến làm rõ sự việc.

“Sau khi nhận được thông báo thì phía Ngân hàng TMCP Á Châu - chi nhánh tỉnh Thái Bình đã cử anh Đặng Đức Hải - người tài xế trong clip tới làm việc” - Trung tá Hà Tuấn Anh thông tin.

Theo Trung tá Hà Tuấn Anh, tại cuộc làm việc, trên cơ sở dữ liệu hình ảnh, cơ quan công an không xem xét việc lái xe vượt đèn đỏ vì đây là việc làm được phép trong tình huống nhận được tín hiệu xin nhường đường của xe cứu thương.

Thay vào đó, cơ quan công an chỉ phân tích, chỉ ra vi phạm của lái xe khi trước đó đi vào làn dành cho xe chạy thẳng hoặc rẽ phải trong khi xe ô tô sau đó đã rẽ trái; lỗi sau khi vượt đèn đỏ dừng xe ở phần đường dành cho người đi bộ…

“Tôi khẳng định đến nay Công an thành phố chưa hề có quyết định xử phạt nào đối với xe ô tô 7 chỗ trên, mới chỉ ra thông báo, mời chủ phương tiện lên làm việc. Quan điểm của chúng tôi là hành vi nào không vi phạm thì không bị xử lý; vi phạm nào ở mức chỉ cần nhắc nhở thì nhắc nhở để rút kinh nghiệm. Do vậy, thông tin anh Hải bị Công an Thái Bình phạt nguội do lái xe vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cứu thương là không chính xác”, Trung tá Hà Tuấn Anh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị phạt nguội vì vượt đèn đỏ nhường đường xe cứu thương?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO