Bí quyết chăm sóc sức khoẻ cho mẹ bầu theo từng giai đoạn thai kỳ khác nhau

Lan Anh 19/01/2021 08:50

Thời tiết luôn luôn ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt đối với mẹ bầu thì càng phải cẩn thận đề phòng hơn. Trong giai đoạn những ngày lạnh kéo dài, mỗi bà bầu ở các giai đoạn thai kỳ khác nhau cần có những lưu ý khác nhau.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn/Phó Trưởng khoa Khoa Đẻ tự nguyện D3 – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đối với các bà bầu, cần lưu ý những cách chăm sóc sức khoẻ riêng bởi mỗi thai kỳ cơ thể bà bầu có những thay đổi khác nhau. Bên cạnh đó, sức khoẻ bà bầu cũng bị ảnh hưởng do thời tiết.

3 giai đoạn thai kỳ chính bà bầu cần lưu ý

Bà bầu mỗi giai đoạn thai kỳ khác nhau cần lưu ý chăm sóc sức khoẻ khác nhau. (Ảnh minh hoạ).

- Giai đoạn 03 tháng đầu: Bà bầu đang thích nghi với việc mang thai, cơ thể sẽ yếu và nhạy cảm hơn bình thường. Giai đoạn này là thời kỳ bà bầu dễ mắc các bệnh lây theo mùa nhất và để lại ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Chính vì vậy, bà bầu hãy hạn chế đến nơi đông người, khám thai theo định kỳ, ăn uống đủ chất, đảm bảo ít nhất 2l nước/ngày, ngủ giấc để nâng cao sức đề kháng. Đồng thời, cần bổ sung sắt, canxi và axit folic theo đơn của bác sỹ.

- Giai đoạn 03 tháng giữa: Bà bầu sẽ thấy thoải mái hơn vì đã qua giai đoạn nghén. Do đó, bà bầu sẽ dễ chủ quan, kéo theo việc hay mắc các bệnh viêm họng và dị ứng hơn. Hãy tiếp tục giữ gìn như 3 tháng đầu và tăng cường súc miệng bằng nước muối sinh lý.

- Giai đoạn 03 tháng cuối: Bà bầu cần chuẩn bị sức khỏe cho cuộc sinh nở sắp tới. Theo đó, luôn phải giữ ấm cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng theo sức mình. Kết hợp ăn đủ chất và quan trọng nhất là vẫn phải rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Cách xử lý an toàn khi mẹ bầu bị mắc các bệnh mùa đông

Mùa đông, các bệnh như cúm, ho, cảm lạnh,.. là các bà bầu có thể dễ mắc nhất. Theo đó, khi có có hiện tượng bị những bệnh trên, bà bầu cần dành thời gian để nghỉ ngơi, đặt lịch đi khám bệnh để có chẩn đoán chính xác về tình trạng của bệnh. Để hạn chế tình trạng lây bệnh chéo, bà bầu nên hạn chế đến chỗ đông người.

Đồng thời, bà bầu có thể sử dụng những bài thuốc dân gian để hỗ trợ. Đơn giản nhất là bà bầu có thể dùng mật ong, ngậm chanh đào ngâm, súc miệng nước muối. Các bài thuốc để giải cảm, trị ho bà bầu có thể sử dụng:

- Ngâm chân bằng nước gừng ấm. Massage nhẹ nhàng bàn chân sau khi ngâm để có thể làm giảm bớt tình trạng mệt mỏi và nhức đầu của cúm.

- Hãy thử chữa ho an toàn bằng cách hấp lê đường phèn. Đường phèn có vị ngọt thanh, tính mát, tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt và nhuận phế. Nguyên liệu rất dễ tìm: quả lê, đường phèn

Bài thuốc dân gian chữa ho bằng hấp lê đường phèn. (Ảnh minh hoạ).

Cách thực hiện thì đơn giản: Rửa sạch 1 quả lê, sau đó cắt bỏ phần chóp đầu cuống. Khoét lõi bỏ phần hạt, rồi cho vào 1 ít đường phèn. Đem quả lê chưng cách thủy đến lúc đường phèn tan khoảng 15 phút để lê tiết ra các tinh chất. Uống nước bên trong và cái, dùng mỗi ngày 1 – 2 quả cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hẳn.

- Để thoát được mồ hôi và giải cảm, bà bầu cũng có thể thử món cháo nấu thịt thăn xay nhỏ, bỏ thêm tía tô và hành lá ăn cùng.

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu ngày lạnh

Vào mùa đông, bà bầu chỉ cần duy trì đảm bảo ăn đủ chất, ăn theo sức của mẹ. Lưu ý, đảm bảo nhiệt độ của đồ ăn, không nên ăn đồ khi đã nguội lạnh.

Bà bầu cần lưu ý chế độ dinh dưỡng trong ngày lạnh. (Ảnh minh hoạ).

Bà bầu cũng cần bổ sung vitamin các loại bằng cách: ăn nhiều loại rau xanh, hoa quả, ưu tiên các đồ có theo mùa (chú ý đảm bảo vitamin C và A). Bên cạnh đó, bà bầu cần đảm bảo uống đủ 2l nước/ngày. Bà bầu có thể uống các loại nước yêu thích tuy nhiên nên hạn chế đồ uống có chứa cồn, ga và caffein.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết chăm sóc sức khoẻ cho mẹ bầu theo từng giai đoạn thai kỳ khác nhau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO