Bí thư Đinh La Thăng: 'Thu hút chuyên gia giỏi sao cứ đòi hộ khẩu'

Theo VnExpress 17/02/2017 15:05

Đòi hỏi hộ khẩu khi tuyển dụng các chuyên gia giỏi bị Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho là vô lý. "Đòi hộ khẩu với mại dâm, ma túy chắc chắn tệ nạn sẽ hết; sao chỉ quản lý những người nghiêm chỉnh", ông nói.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc
với Sở Khoa học - Công nghệ. (Ảnh: M.Q).

Làm việc với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng sáng 17/2, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Nguyễn Việt Dũng đề nghị thành phố bỏ quy định về hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động. Thành phố không phân biệt chính sách hộ khẩu nữa, chắc chắn sẽ thu hút được người tài.

"Thành phố đã có chính sách mời gọi Việt kiều về nước tham gia đóng góp với mức lương cao, thậm chí còn trả rất cao để thuê chuyên gia nước ngoài. Hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà chúng ta lại đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt?", ông Dũng đặt vấn đề.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng quay sang Giám đốc Sở nội vụ Trương Văn Lắm chất vấn: "Tại sao để trộm cướp, mại dâm, ma túy vào thành phố không quản lý hộ khẩu mà những chuyên gia giỏi lại bắt phải có hộ khẩu? Anh quản lý hộ khẩu mại dâm, ma túy chặt chẽ vào thì chắc chắn tệ nạn sẽ hết, sao chỉ quản lý những người nghiêm chỉnh?".

Ông Lắm nói sẽ tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa quy định tuyển dụng liên quan đến hộ khẩu để trình UBND thành phố trong thời gian tới.

Giám đốc Sở nội vụ cho biết, chính sách hộ khẩu trong tuyển dụng có "vấn đề lịch sử" khi mục đích trước đây đặt ra nhằm giảm bớt người nhập cư vào thành phố. Tuy nhiên, gần đây thành phố đã có nhiều chính sách nới lỏng hơn như: quy định tuyển dụng chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều... với mức lương tối đa lên đến 150 triệu đồng mỗi tháng.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực cho phép tuyển dụng các chuyên gia, nhà khoa học trong nước tốt nghiệp đại học loại giỏi, thạc sĩ loại khá và tiến sĩ trẻ mà không cần hộ khẩu thành phố. "Chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa quy định theo hướng 'không quy định hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức'", ông Lắm nói.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu những quy định nào không hợp lý thì phải đề xuất sửa đổi để thu hút nhân tài. "Tại sao trả lương cho người nước ngoài hàng chục nghìn đôla mà trong nước không làm được?", ông Thăng hỏi.

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác của Bí thư Thành ủy, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Nguyễn Việt Dũng nhìn nhận hoạt động khoa học công nghệ của thành phố chưa tương xứng với tiềm lực và kỳ vọng.

Nguyên nhân do doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sản phẩm. Hoạt động kết nối khu vực doanh nghiệp và khối viện trường vẫn còn yếu, cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh để phát triển.

Ông Dũng kiến nghị thành phố tăng cường phân cấp quản lý, ra quyết định cho Sở Khoa học Công nghệ để chủ động thực hiện nhiệm vụ và giảm các thủ tục hành chính trong nội bộ. Tăng đầu tư cho khoa học công nghệ hàng năm, nhất là tăng tỷ trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Đinh La Thăng: 'Thu hút chuyên gia giỏi sao cứ đòi hộ khẩu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO