Bí thư Đinh La Thăng: 'Yêu nước…không phải khoe thành tích'

Thành Luân Ảnh: Hồng Phúc 14/04/2016 12:51

“Tinh thần yêu nước trong thi đua lao động, thi đua học tập, thi đua khởi nghiệp, thi đua rèn luyện ý chí,…là để cùng nhau biến TP Hồ Chí Minh thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, hay các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích…”

Bí thư Đinh La Thăng:  'Yêu nước…không phải khoe thành tích'

Bí thư Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Bí thư Thành ủy TP – Đinh La Thăng đã phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 do UBND TP tổ chức vào ngày 14/4.

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP nhấn mạnh, thi đua yêu nước được chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng thành một phong trào quần chúng, phong trào cách mạng,…thu hút toàn dân tham gia. Nhờ thi đua yêu nước mà suốt hơn một thế kỷ, không có việc gì đất nước không vượt qua để lập nên những kỳ tích, được thế giới ngưỡng mộ.

Tại TP Hồ Chí Minh, với vai trò là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của đất nước thời gian qua cũng đã rất nỗ lực trong các phong trào thi đua để không tụt hậu và cũng luôn giữ được vị trì này. Tuy nhiên, Bí thư Thăng cũng cảnh báo, vì đã bắt đầu có những dấu hiệu của quá trình tụt hậu của thành phố so với các đối tác khu vực. Trong đó, có những lý do khách quan, cũng như chủ quan, không thể là cái cớ để đổ lỗi cho nhau. “Nhưng dù là lý do gì và nguyên nhân từ đâu thì điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối, như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận”.

Bí thư Đinh La Thăng:  'Yêu nước…không phải khoe thành tích' - 1

Các đại biểu về dự Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2015.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố thẳng thắn cho rằng, những gì nói ra từ miệng thì luôn dễ gấp trăm, gấp ngàn lần thực hiện nó bằng hành động. Vì vậy, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị “Chúng ta sẽ phải cùng nhau tìm ra những phương cách hiệu quả nhất để biến ước mơ thành hiện thực. Đây chính là lúc mà phong trào thi đua yêu nước cần phải được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, bởi tầm vóc sứ mệnh lớn lao của nó.

Quan niệm về thi đua, Bí thư Thăng cho rằng “Thi đua, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan đơn vị đều phải cùng nhau nỗ lực hành động hết mình vì hạnh phúc của cộng đồng. Tinh thần thi đua phải thể hiện trong những việc cụ thể. Làm tốt chức phận của mình, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, nêu gương về nhân sách, lối sống, cho người khác chính là thi đua yêu nước”.

Khi cho rằng, các phong trào thi đua phải hướng đến mục tiêu phát triển TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố đáng sống, Bí thư Đinh La Thăng kêu gọi các cán bộ, công chức thành phố “phát huy truyền thống, yêu nước, đoàn kết thành một khối thống nhất, đồng tâm hiệp lực đưa thành phố của chúng ta bứt phá mạnh mẽ và ngoạn mục hơn nữa về phía trước, trong một tương lai ngày càng rực sáng”.

Bí thư Thăng cũng thẳng thắn “đặt hàng” thẳng thắn đối với Ban chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước, rằng: “Tôi muốn trong thời gian tới thay vì đưa ra các khẩu hiệu to tát thì chúng ta hãy xây dựng từng nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể. Phải làm sao để phong trào xã hội rộng lớn và nhân văn này trở nên sinh động, hấp dẫn với mọi người dân”.

Bí thư Đinh La Thăng:  'Yêu nước…không phải khoe thành tích' - 2

Chủ tịch UBND TP - Nguyễn Thành Phong thừa ủy quyền của Chủ tịch nước
đã trao tặng Danh hiệu Anh hùng lao động cho các cá nhân, tập thể.

Theo Bí thư Thăng, thời gian qua người dân thành phố đã tham gia phong trào giống như tham gia ngày hội lớn, đồng thời cũng là cơ hội thể hiện khát vọng của họ. Ông đề nghị, phong trào phải để mọi hành động vì cộng đồng trở thành niềm hãnh diện của người thi đua, bởi điều đó cho họ được sống với trách nhiệm công dân của mình. Hơn bao giờ hết, hiệu quả của mọi hoạt động mới là thước đo cao nhất.

“Tinh thần yêu nước trong thi đua lao động, thi đua học tập, thi đua khởi nghiệp, thi đua rèn luyện ý chí,…là để cùng nhau biến TP Hồ Chí Minh thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, hay các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích…”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

Cũng tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Đạo – Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2015 thành phố tiếp tục triển khai chương trình phần mềm một cửa điện tử tại Ban Thi đua – Khen thưởng TP. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 của thành phố vẫn đạt được mức tăng trưởng kinh tế GDP đạt cao nhất trong 3 năm trở lại đây; thu ngân sách vượt chỉ tiêu; các vấn đề an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và thực hiện có hiệu quả … Kết quả này cũng đã cho thấy những nỗ lực rất lớn trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố.

Ông Đỗ Văn Đạo cho biết, trong năm qua tỷ lệ khen thưởng cấp thành phố cho thành tích, công trạng chiếm 75%, trong đó khen thưởng cán bộ, lãnh đạo từ cấp phòng trở nên chiếm 58% và người lao động trực tiếp chiếm 42%.

Với kết quả trên, tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Thành Phong thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao tặng Danh hiệu Anh hùng lao động cho tập thể Bệnh viện Nhiệt đới và ông Đinh Văn Vui (Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên). Dịp này, 11 tập thể của các sở ngành, quận/huyện thuộc TP.HCM cũng vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ do đã hoàn thành nhiệm vụ dẫn đầu phong trào thi đua sản xuất trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Đinh La Thăng: 'Yêu nước…không phải khoe thành tích'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO