Bí thư Hà Nội: Huyện Quốc Oai phải giữ chắc ‘vùng xanh, ‘huyện xanh’

PV 25/08/2021 21:09

Chiều 25/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã kiểm tra và làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tham gia đoàn có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn, Thiếu tướng - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt; lãnh đạo một số sở, ngành thành phố.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cùng đoàn trực tiếp thị sát, kiểm tra chốt tự quản phòng, chống dịch tại huyện Quốc Oai.

Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn đã trực tiếp thị sát, kiểm tra chốt tự quản phòng, chống dịch tại thôn Sài Khê (xã Sài Sơn), tổ dân phố Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai), chốt kiểm soát của huyện tại đường Bắc - Nam đô thị Quốc Oai và Khu cách ly tập trung tại Trường THPT Quốc Oai (cũ) và Trường THPT Quốc Oai (mới).

Gần 30 ngày chưa phát sinh ca F0 ngoài cộng đồng

Báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong đợt bùng phát dịch thứ tư, huyện Quốc Oai chỉ ghi nhận 2 đợt dịch trong khoảng thời gian từ ngày 11/7 đến ngày 27/7 tại 6 địa điểm thuộc 3 tổ dân phố của thị trấn Quốc Oai và thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu với tổng số có 42 ca F0. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, huyện đã tổ chức khoanh vùng, cách ly, dập dịch trong thời gian ngắn, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Từ ngày 27/7 đến nay, trên địa bàn huyện không ghi nhận ca nhiễm mới ngoài cộng đồng. Huyện đã thiết lập 86 “vùng xanh” và 12 “vùng da cam” tại 95 thôn, tổ dân phố, 1 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp; duy trì 301 chốt kiểm soát y tế, trong đó có 50 chốt do nhân dân tự quản. Huyện cũng đã thành lập 10 tổ phản ứng nhanh cấp huyện, 21 tổ phản ứng nhanh, 87 tổ Covid cộng đồng (với 737 nhóm) nhằm giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, huyện Quốc Oai vừa tăng cường kiểm tra, kiểm soát, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Đáng chú ý, từ ngày 23/7 đến nay, trên địa bàn huyện có 49 đám tang, nhưng người dân chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người và không tổ chức đoàn viếng. Các doanh nghiệp không xây dựng phương án hoặc không bảo đảm phương án sản xuất an toàn theo quy định đều phải dừng hoạt động. 90% công nhân trong các khu, cụm công nghiệp đã được tiêm vaccine.

Thực hiện chỉ đạo của TP, huyện Quốc Oai cũng đã kích hoạt 27 khu cách ly, bảo đảm sẵn sàng vận hành, tiếp nhận cách ly với công suất 4.300 chỗ; đang rà soát để bố trí thêm đủ 5.000 chỗ. Huyện cũng đã bố trí 250 giường bệnh và các trang thiết bị cần thiết phục vụ điều trị F0.

Trao đổi, thảo luận, các thành viên đoàn cho rằng, huyện Quốc Oai cần sớm xây dựng phương án để khi thành phố cho phép, có thể khôi phục sản xuất, kích hoạt lại các dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn. Ngoài ra, huyện nên đưa 1-2 khu cách ly tập trung vào hoạt động vừa san sẻ cho các quận nội thành, vừa cho lực lượng của huyện làm quen với cơ chế vận hành.

Không gì tốt bằng nhân dân tự quản

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, cách thức tổ chức thực hiện và kết quả quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thời gian qua; nhất là duy trì gần 30 ngày không phát sinh ca mắc mới.

Tuy nhiên, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu huyện Quốc Oai tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn; phải siết chặt quản lý hơn nữa để giữ bằng được kết quả hiện tại là “vùng xanh”, “huyện xanh” ngày càng vững chắc.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu huyện Quốc Oai giữ bằng được kết quả hiện tại là “vùng xanh”, “huyện xanh” ngày càng vững chắc.

Lưu ý 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, huyện tiếp tục quán triệt, nhận thức toàn diện sâu sắc trong toàn hệ thống chính trị và thấm sâu vào các tầng lớp nhân dân, nhất là Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về “Thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch Covid-19”...

Nhấn mạnh vai trò quan trọng đặc biệt của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể từ huyện xuống xã, thôn phải quán triệt phương châm “dân là gốc”, huy động sức mạnh nhân dân tham gia phòng, chống dịch để người dân thực sự là chủ thể, là trung tâm của cuộc chiến đấu chống đại dịch. “Lực lượng chủ lực phòng, chống dịch còn mỏng, cuộc chiến đấu chống dịch còn dài lâu; nếu không có sức dân không thể duy trì được thế trận. Muốn duy trì được khả năng kiểm soát dịch từ gốc thì không gì tốt bằng nhân dân tự quản, tự giám sát lẫn nhau”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, huyện Quốc Oai cần tiếp tục chuẩn bị cho phương án dịch diễn biến xấu ở mức cao để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; đồng thời phải cố gắng cao nhất để giữ an toàn từ huyện xuống thôn, xóm, để không phải dùng đến phương án đã chuẩn bị.

Yêu cầu tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thực chất, đúng nguyên tắc cách ly người với người, gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, huyện với huyện, Bí thư Thành ủy đề nghị huyện tăng cường kiểm soát giảm số người ra đường; tổ chức kiểm tra việc chấp hành phương án sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt, việc cấp giấy đi đường của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương; phát huy sức dân, lấy nhân dân làm tai, mắt để quản lý chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn, tuyệt đối không để lọt người từ nơi khác về mà không kiểm soát được dịch tễ...

Ông Đinh Tiến Dũng đề nghị thực hiện thật tốt các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của thành phố đối với các nhóm đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; đồng thời quan tâm, hỗ trợ cả lao động ngoại tỉnh ở lại thành phố và những hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn; chủ động liên hệ với các quận nội thành đang khó khăn để phối hợp, chia sẻ, hỗ trợ để cùng đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, quyết tâm duy trì và nâng cao hơn nữa kết quả phòng chống dịch hiện tại; thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” không phụ sự tin tưởng của lãnh đạo TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Hà Nội: Huyện Quốc Oai phải giữ chắc ‘vùng xanh, ‘huyện xanh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO