Bị thu hồi giấy phép nhưng vẫn rầm rộ khai thác cát

Thanh Huyền - Chí Đại 13/05/2020 08:00

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của mỏ cát ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi do có nhiều sai phạm. Thế nhưng, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Quang Đất Việt (Công ty Quang Đất Việt) vẫn tổ chức hoạt động khai thác cát bình thường. Vì sao lại có chuyện lạ đời vậy?

Bị thu hồi giấy phép nhưng vẫn rầm rộ khai thác cát

Nhiều phương tiện vẫn khai thác cát tại mỏ cát thôn Nam Phước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 27/7/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác mỏ cát thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận cho Công ty Quang Đất Việt. Diện tích cấp phép khai thác 6,7 ha, trữ lượng khoáng sản đưa vào thiết kế khai thác 89.600 m3, thời gian khai thác 24 tháng.

Tuy được cấp phép, nhưng quá trình hoạt động của đơn vị này, theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi thì có nhiều sai phạm, như không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước, khai thác ngoài diện tích cho phép… Với những sai phạm đó, ngày 6/5/2020, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Quyết định về việc thu hồi và chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản tại thôn Nam Phước của Công ty Quang Đất Việt.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu Công ty Quang Đất Việt trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày giấy phép khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực phải di chuyển tài sản còn lại của mình và các bên liên quan ra khỏi khu vực khai thác khoáng sản; Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính có liên quan đến việc khai thác khoáng sản; đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật về môi trường.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, những ngày qua tại bãi cát thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận có 4 máy đào công suất lớn hoạt động liên tục. Có hàng chục xe tải nối đuôi nhau chờ lấy cát. Hoạt động khai thác cát tại đây diễn ra rất rầm rộ.

Người dân thôn Nam Phước phản ánh: “Hoạt động khai thác cát tại mỏ cát ở thôn Nam Phước diễn ra từ sáng sớm và kéo dài đến đêm. Mỗi xe cát có giá khoảng 500.000 đồng. Như vậy, số tiền mà đơn vị khai thác cát trái phép thu được là rất lớn”.

Qua trao đổi với ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi, chiều 10/5, Sở TNMT tỉnh cùng các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã đến mỏ cát tại thôn Nam Phước của Công ty Quang Đất Việt để kiểm tra thì ghi nhận vẫn có các phương tiện đang hoạt động khai thác cát. Sau đó, Đoàn thanh tra của Sở TNMT tỉnh đã lập biên bản sự việc và yêu cầu Công ty Quang Đất Việt chấm dứt khai thác theo Quyết định số 302/QĐ-UBND tỉnh Quảng Ngãi.

“Khi chúng tôi hỏi, tại sao có quyết định chấm dứt khai thác cát tại đây rồi mà vẫn hoạt động thì đại diện Công ty này nói chưa nhận được quyết định thu hồi giấy phép hoạt động khai thác cát. Hiện Đoàn thanh tra tiếp tục điều tra làm rõ để có hướng xử lý theo quy định pháp luật”- ông Đỗ Minh Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị thu hồi giấy phép nhưng vẫn rầm rộ khai thác cát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO