Bí thư Thăng: Mục tiêu nửa triệu DN không phải viển vông

Thanh Giang 04/07/2016 10:17

“Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2020 cả nước có 1 triệu doanh nghiệp. Thành phố sẽ thành lập 500 ngàn doanh nghiệp vào năm 2020 hoàn toàn không mơ hồ. Không có động lực phấn đấu thì không thể phát triển được. Khát vọng này không phải là khát vọng của lãnh đạo mà là khát vọng của cả người dân và doanh nghiệp thành phố”- Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nêu quan điểm tại hội nghị “Gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ”, ngày 3/7.  

Bí thư Thăng: Mục tiêu nửa triệu DN không phải viển vông

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Mục tiêu không mơ hồ

Theo ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP HCM, thời gian tới thành phố sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ để hỗ trợ DN. Hiện thành phố có 270 ngàn DN nhưng chỉ có 170 ngàn DN hoạt động. Theo tính toán, ở các nước phát triển từ 15-20 người dân có 1 DN. “Thành phố 12 triệu dân thì từ đây đến năm 2020 đạt 500 ngàn DN. Vậy mục tiêu này có cơ sở để phát triển hay không?”- ông Phong đặt vấn đề.

Đóng góp ý kiến, ông Nguyễn Quốc Anh, đại diện Hiệp hội nhựa cao su TP HCM băn khoăn: Mục tiêu thành lập 500 DN của thành phố là mơ hồ và khó thực hiện. Thành phố có 10 triệu dân mà cứ 4 gia đình sẽ có 1 gia đình kinh doanh hoàn toàn không đơn giản. Theo ông Quốc Anh, cần làm sao đó nâng sức mạnh DN hiện tại lên cho tốt, thay vì phát triển số lượng thì nên tập trung vào chất lượng.

Trả lời những quan ngại của DN về chỉ tiêu thành lập cộng đồng DN có quá tham vọng hay không? Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định: “Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2020 cả nước có 1 triệu DN và thành phố sẽ thành lập 500 ngàn DN vào năm 2020 hoàn toàn không mơ hồ. Không có động lực phấn đấu thì không thể phát triển được. Khát vọng này không phải là khát vọng của lãnh đạo mà là khát vọng của cả người dân và DN thành phố”.

Ông Thăng lý giải, ở các nước phát triển, cứ 10 người có một DN, Việt Nam 200 người mới có 1 DN. Thành phố đang chiếm một nửa số DN cả nước và sắp tới cũng thế. Hiện nay thành phố đã có 250 ngàn hộ kinh doanh cá thể, sắp tới tạo mọi điều kiện để các hộ cá thể thành DN. Đây không chỉ số lượng DN mà còn hướng đến chất lượng DN.

Vẫn khổ vì thủ tục

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cũng nêu kiến nghị về vốn, lao động, mặt bằng, đổi mới công nghệ, nhất là môi trường kinh doanh. Rào cản, giấy phép con, giấy kiểm định, giấy chứng nhận… vẫn đang bủa vây DN.

Có những việc chỉ xử lý trong vòng 5 ngày nhưng lại mất đến 5 tuần. Bắt đầu, sở mất một tuần xử lý và yêu cầu quận/huyện có ý kiến, văn bản gửi cho quận/huyện mất một tuần, một tuần sau quận/huyện xử lý xong, văn bản trở về sở và được sở xử lý lại mất 2 tuần. Kể cả việc thủ tục hợp lý rồi nhưng liên thông giữa các sở/ngành và quận/huyện không tốt. Cơ sở dữ liệu văn bản giữa các sở/ngành và quận/huyện chưa lan tỏa, gây khó cho DN và người dân.

Lắng nghe những băn khoăn của DN, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, thời gian qua DN đóng góp nhiều vào sự phát triển của thành phố nhưng vẫn khó khăn. DN đang khó khăn về công nghệ, cạnh tranh, khó khăn tiếp cận vốn, lao động, công nghệ; tính gắn kết các DN chưa cao. Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ lắng nghe ý kiến DN để tiếp thu thực hiện Nghị quyết 35 nhưng phía DN cũng cần chủ động trong hợp tác và bổ trợ nhau.

Phải thay đổi tư duy ai thắng ai bằng hai bên cùng thắng. DN tiếp tục tái cơ cấu năng lực tài chính, đổi mới công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, năng lực quản trị… “Thành phố tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư, chú trọng phát triển và cải cách cấp quận/huyện để rõ người, rõ việc, rõ thời gian. Đặc biệt, không để tình trạng giải quyết 5 ngày nhưng lại mất 5 tuần. Các sở/ngành cũng phải thật sự quyết tâm làm việc, tạo môi trường đầu tư kinh doanh kích thích doanh nhân công hiến”- ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thăng: Mục tiêu nửa triệu DN không phải viển vông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO