Bí thư Thành ủy Hà Nội: Mục tiêu cơ bản của Hà Nội năm 2022 là phải thích ứng an toàn

Việt Thắng 07/12/2021 14:01

Ngày 7/12, phát biểu tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đề cập đến nhiệm vụ của Hà Nội trong năm 2022.

Sẽ nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng để HĐND TP xem xét, quyết định nhiều nội dung cấp thiết trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP. Trong đó có nhiều nội dung nhằm đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế của Thủ đô trong trạng thái bình thường mới.

Đề cập đến nhiệm vụ sắp tới của Hà Nội, ông Dũng nhấn mạnh “Năm 2022, dự báo tình hình sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid 19 còn có thể kéo dài với những biến chủng mới nguy hiểm hơn”.

Từ thực tế đó, ông Dũng cho biết, mục tiêu tổng quát cơ bản của Hà Nội trong năm 2022 là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid 19. Cùng với đó là tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và an ninh trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.

Ông Dũng yêu cầu, các đại biểu HĐND TP Hà Nội cần phát huy cao độ tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và các nhiệm vụ khác trong năm 2021.

Từ đó chỉ ra các nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan và các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới. Trên cơ sở đó, quyết nghị cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tài chính - ngân sách, đầu tư công trong năm 2022.

“Đối với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, các đại biểu cần phân tích, đánh giá những kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP thời gian vừa qua, đặc biệt là việc triển khai các mô hình phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, sự nỗ lực hi sinh của lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh chưa từng có trong tiền lệ, đã được nhân dân toàn TP ghi nhận. Đồng thời, cũng cần phân tích, đưa ra về biện pháp phòng, chống dịch bệnh để các ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới” - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay.

Bên cạnh đó, đã tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công đảm bảo đạt mức cao nhất; kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án không giải ngân được, hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp để bổ sung nguồn vốn chi trả nợ, thu hồi vốn ứng trước, các dự án có khả năng giải ngân tốt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, khả thi, tập trung thực hiện từng nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và năm 2022.

Chất vấn vấn đề cử tri quan tâm

Liên quan đến nội dung của kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội, ông Dũng đề nghị, nâng cao hơn nữa chất lượng chất vấn, trả lời chất vấn theo hướng tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó để bàn đưa ra các giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là cơ hội để TP được tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri và nhân dân Thủ đô từ đó đưa ra những giải pháp tích cực, phù hợp, thích ứng trong tình hình mới.

Ông Dũng cũng lưu ý, từ nay đến Tết nguyên đán Nhâm Dần, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu của nhân dân; quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần của nhân dân, đặc biệt là người có công, các đối tượng chính sách xã hội. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không để việc lợi dụng dịch bệnh xảy ra biến động về giá lương thực, thực phẩm; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Nhà nước trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân đón Tết vui tươi an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

“Đoàn kết chống dịch”

Tại phiên họp, trình bày ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2021 của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành ủy, công tác quản lý, điều hành của UBND TP, với sự chủ động, quyết liệt và sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân Thủ đô, TP đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa có các giải pháp hiệu quả phát triển kinh tế xã hộ với kết quả thu ngân sách trên địa bàn TP Hà Nội ước thực hiện 241.896 tỷ đồng đạt 102% dự toán Trung ương giao, tăng trưởng ước đạt 2,35-3,0%; công tác an sinh xã hội được đảm bảo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Tính đến ngày 29/11/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã nhận được ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền và hàng hóa là 1.567,54 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt là 814,7 tỷ đồng, tiếp nhận hàng hóa, trang thiết bị y tế trị giá 752,84 tỷ đồng, 180 tấn hàng hóa do các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn ủng hộ. ố tiền và hàng hóa trị giá 966,3 tỷ đồng.

Mặt trận các cấp đã vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân với nhiều hoạt động sáng tạo được dư luận Nhân dân đánh giá cao, như: “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” “Đội xe đại đoàn kết”, “Bếp ăn 0 đồng”, “Tiếp sức mùa dịch”, “Chia sẻ yêu thương” ; hỗ trợ trên 28.210 suất quà, trị giá 10,656 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 270 người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền là 135 triệu đồng và nhu yếu phẩm; vận động 44.724 chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng trọ, cơ sở kinh doanh với tổng số tiền trên 60,593 tỷ đồng.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã triển khai chương trình “Đoàn kết chống dịch”, công bố số điện thoại đường dây nóng của MTTQ Việt Nam TP, MTTQ 30 quận, huyện, thị xã và Fanpage “Đoàn kết chống dịch”. Sau khi xác minh, MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ cho 2.245 trường hợp, trị giá trên 766 triệu đồng.

Về kiến nghị của cử tri, bà Hương cho biết, cử tri kiến nghị cần quan tâm việc quy hoạch phát triển các khu vực sông Hồng, Sông Đuống, cải tạo các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp; giải quyết ô nhiễm môi trường tại các con sông, các làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu xử lý rác Nam Sơn; việc di dời các cơ sở, nhà máy gây ô nhiễm môi trường ra khỏi Hà Nội. Tăng cường giám sát trong các lĩnh vực như: Quy hoạch đô thực hiện các dự án, giao thông, ô nhiễm môi trường, các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị quan tâm sửa đổi Luật Đất đai; xem xét, điều chỉnh chính sách đền bù giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh việc tiêm vaccine đối với trẻ em; tăng cường công tác khoanh vùng, dập dịch Covid-19, hạn chế việc lây nhiễm trong cộng đồng. Đề nghị ổn định giá các loại vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, thức ăn trong chăn nuôi đang tăng cao và các loại nông sản trên địa bàn TP. Quan tâm việc hỗ trợ đầu tư ngân sách đối với các địa phương xây dựng nông thôn mới để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thành ủy Hà Nội: Mục tiêu cơ bản của Hà Nội năm 2022 là phải thích ứng an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO