Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nói về bài học đắt giá từ dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm

Lê Anh 24/06/2021 12:13

Sáng 24/6, tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP đã có bài phát biểu nói về bài học rút ra từ Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, tại TP Thủ Đức.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá HĐND TP HCM khóa X triển khai hoạt động nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM phát biểu tại kỳ họp sáng nay. (Ảnh: HMC))
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM phát biểu tại kỳ họp sáng nay. Ảnh: HMC.

Đó là việc đảm bảo công tác tăng cường, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND TP trong điều kiện không có HĐND cấp quận và cấp phường, nhất là giám sát xây dựng thể chế trong xây dựng chính quyền đô thị.

Nhiệm kỳ mới đòi hỏi HĐND TP HCM phải tập trung giám sát có trọng tâm, trọng điểm việc triển khai các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách và những vấn đề người dân quan tâm.

Trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giám sát của HĐND với kiểm tra giám sát của Đảng, MTTQ cùng các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của nhân dân.

Bí thư Thành ủy TP HCM nhấn mạnh: "Bài học đắt giá từ lịch sử để lại còn nóng hổi trong công tác giám sát của HĐND thành phố đối với việc triển khai tổ chức thực hiện Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm là một minh chứng về sự hạn chế, chưa tròn trách nhiệm trước cử tri, người dân thành phố".

Theo ông Nên, tại kỳ họp này của HĐND TP sẽ thông qua Nghị quyết về chủ trương điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư KĐTM Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) để sớm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống.

Nhiệm kỳ mới cũng cần khắc phục một số hạn chế, bất cập trong công tác bồi thường, tái định cư, nghiên cứu, vận dụng chính sách tốt nhất có thể trong hoàn cảnh hiện nay, trên cơ sở tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân là mục tiêu cao nhất.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên (tay trái) trao đổi với các lãnh đạo thành phố bên lề kỳ họp. (Ảnh: HMC).
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên (tay trái) trao đổi với các lãnh đạo thành phố bên lề kỳ họp. (Ảnh: HMC).

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng gợi ý HĐND TP khó mới về việc thông qua Nghị quyết về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách thành phố năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho việc thu hồi nợ, hoàn trả tạm ứng, thanh quyết toán các dự án ở Thủ Thiêm làm cơ sở xử lý rốt ráo những vấn đề, tồn đọng theo chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và sự hướng dẫn của các ban, bộ, ngành Trung ương để sớm ổn định tình hình, thúc đẩy xây dựng KĐTM Thủ Thiêm theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

Ngoài vấn đề KĐTM Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cũng có các chia sẻ về tầm nhìn, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra, cũng như sứ mệnh của HĐND TP khóa X thực sự rất lớn.

Nhất là, việc cụ thể hoá quy định pháp luật và các cơ chế chính sách của trung ương, cũng như ban hành các cơ chế chính sách của thành phố có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Đó là những vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của HĐND trong việc cụ thể hóa 4 chương trình phát triển thành phố với 51 đề án thành phần, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra.

Theo chương trình, chiều nay 24/6 kỳ họp thứ nhất HĐND TP HCM khóa X tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nói về bài học đắt giá từ dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO