Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam gặp gỡ, đối thoại với công nhân, người lao động

Tấn Thành - Chí Đại 31/07/2022 16:22

Sáng 31/7, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã chủ trì hội nghị gặp gỡ, đối thoại với công nhân, người lao động (CN, NLĐ) tại các khu công nghiệp (KCN) năm 2022.

Tham dự có ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, bà Huỳnh Thị Thùy Dung, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam cùng gần 200 đại biểu đại diện cho CN, NLĐ tại các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết: “Thường trực Tỉnh ủy đã giao Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh tổng hợp và trả lời các câu hỏi, ý kiến, kiến nghị của CN, NLĐ làm việc trong các doanh nghiệp tại KCN Tam Thăng và các KCN trên địa bàn TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành.

Đến nay, có 18 câu hỏi xoay quanh các nhóm vấn đề về: Lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm; quy hoạch, xây dựng; bảo hiểm xã hội; vấn đề môi trường; việc cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp thẻ tạm trú cho lao động nước ngoài”.

Rất đông CN, NLĐ tham gia hội nghị gặp gỡ, đối thoại.

Trình bày ý kiến tại hội nghị, chị Huỳnh Thị Dư, công nhân Công ty TNHH MTV PanKo Tam Thăng cho biết, Chính phủ ban hành Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, trong đó có chính sách đối với trẻ em là con CN, NLĐ làm việc tại KCN. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/11/2020.

Theo chị Dư, trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha, mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là CN, NLĐ đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng.

Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ do UBND cấp tỉnh xây dựng phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định.

Chị Huỳnh Thị Dư trình bày ý kiến tại hội nghị.

“Về vấn đề này, tôi xin hỏi chậm nhất là khi nào NLĐ được nhận hỗ trợ? Đề nghị lãnh đạo quan tâm”, chị Huỳnh Thị Dư nói.

Chị Huỳnh Thị Nhật Bản, công nhân Công ty TNHH Fashion Garments cho biết, hiện nay một số doanh nghiệp đóng tại các KCN trong địa bàn tỉnh không đóng bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng đến việc thực hiện chế độ chính sách và quyền lợi của NLĐ. Đề nghị các lãnh đạo cho biết những chủ trương của tỉnh để khắc phục tồn tại này.

Anh Trần Văn Minh, công nhân Công ty CP may Núi Thành nói, hiện nay, trên địa bàn huyện Núi Thành, lực lượng lao động ở KCN, Cụm công nghiệp rất đông, giờ giấc làm việc nghiêm ngặt, tuy nhiên các cơ chế, chính sách về đầu tư xây dựng các dự án nhà ở giá rẻ cho công nhân, các thiết chế công cộng phục vụ sinh hoạt cho công nhân, hệ thống các nhà giữ trẻ… chưa được đầu tư xây dựng.

Để tạo điều kiện nâng cao chất lượng đời sống của NLĐ nói chung, trong thời gian tới, UBND tỉnh có những chính sách, đề án gì để hỗ trợ đời sống cho NLĐ để họ yên tâm làm việc?

Trả lời về câu hỏi hỗ trợ trẻ mầm non, ông Nguyễn Hồng Lai, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: “Thực hiện chính sách hỗ trợ này, UBND TP Tam Kỳ đã ban hành Quyết định số 8323/QĐ-UBND, ngày 15/12/2021 về việc phê duyệt danh sách trẻ hưởng chính sách hỗ trợ; theo đó, có 795 trẻ em được hưởng chính sách hỗ trợ với số tiền là 1.190.400.000 đồng.

Dự kiến sẽ hoàn thành chi trả trong tháng 8 và tiếp tục chỉ đạo ngành giáo dục và các địa phương tiếp tục rà soát lập danh sách để đề nghị phê duyệt và chi trả chế độ cho giáo viên và trẻ em là con của CN, NLĐ”.

Ông Nguyễn Hồng Lai trả lời ý kiến của CN, NLĐ.

Ông Nguyễn Quí Quý, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam trả lời, Thực hiện Quyết định 08 về hỗ trợ tiền thuê trọ cho CN, NLĐ, theo quy định sau khi có đầy đủ hồ sơ thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ra quyết định.

Sở LĐTBXH đã liên hệ huyện Thăng Bình, trong ngày mai (1/8) sẽ có quyết định phê duyệt đối với CN, NLĐ của Công ty Hyosung. Đề nghị các doanh nghiệp có vướng mắc liên hệ với Sở LĐTBXH để hỗ trợ giải quyết.

Trong khi đó, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, về vấn đề ngập nước các tuyến đường vào mùa mưa bão, khiến CN, NLĐ đi làm gặp nhiều khó khăn, thì tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo TP Tam Kỳ phối hợp với các sở, ngành liên quan có phương án xử lý.

Về môi trường tại KCN Tam Thăng, tỉnh đã tổ chức đoàn trực tiếp đi thực địa Công ty Panko Tam Thăng xử lý trong nội bộ, luân hoàn nước thải sử dụng trong KCN, khi thực hiện có phát sinh mùi, màu, thì UBND đã chỉ đạo cho công ty xử lý, đồng thời công ty cam kết xử lý và đến nay đã ổn định.

Quang cảnh hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với CN, NLĐ.

Phát biểu kết luận, ông Phan Việt Cường cho biết, sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của CN, NLĐ để trả lời cụ thể từng vấn đề. Yêu cầu lãnh đạo các địa phương có công ty đóng trên địa bàn cam kết thực hiện các chính sách đối với CN, NLĐ. Quan tâm, động viên, khen thưởng các CN, NLĐ xuất sắc.

Theo ông Phan Việt Cường, tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt vấn đề về nhà ở, môi trường, cơ sở hạ tầng giao thông khu công nghiệp; khắc phục tình trạng mất trật tự an toàn giao thông ở một số điểm trong khu công nghiệp. nắm bắt tâm tư, đời sống của CN, NLĐ để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo quyền và lợi lích chính đáng cho người lao động, các doanh nghiệp tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa cho đời sống công nhân.

Ông Phan Việt Cường tặng quà cho CN, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã tặng 40 phần quà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng cho các CN, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam gặp gỡ, đối thoại với công nhân, người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO