Bí thư xã 'giết người, đốt xác để lãnh bảo hiểm nhân thọ' nhận án tử

Văn Dũng 08/01/2021 14:37

Với 4 tội danh gây ra, bị cáo Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt mức án tử hình.

Trưa 8/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) tử hình về tội "Giết người", 18 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" 5 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 4 năm tù về tội "Xâm phạm mồ mả". Tổng hình phạt dành cho bị cáo là tử hình.

Bị cáo Đỗ Văn Minh lãnh án tử hình.

Tại phiên tòa, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Đỗ Văn Minh phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 182 triệu đồng.

Trước đó, gia đình bị cáo đã bồi thường 150 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Minh buộc phải bồi thường số tiền hơn 22 tỷ đã vay của nhiều người.

Đáng chú ý tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Minh còn khai rằng có người chứng kiến vụ việc ông sát hại em họ Trần Nho Vương.

Theo lời khai của bị cáo Minh, vì sợ liên lụy tới người này nên định không nói ra. Nhưng tại phiên tòa, bị cáo Minh xin khai thêm là có ông Tôi (ở Sóc Trăng) chứng kiến toàn bộ vụ việc hôm đó. Ông Tôi là người làm thuê cho bị cáo 5 năm qua.

Bị cáo Minh cho biết, ông Tôi đang ở đâu thì bị cáo không rõ, nhưng thông qua gia đình thì được biết hiện người bà con của ông Tôi đang làm thuê cho gia đình bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Minh cũng đề nghị HĐXX cho thực nghiệm lại sự việc tại tòa nhưng không được chấp thuận. Bị cáo cho rằng, chỉ căn cứ vào lời khai của bị cáo thì không đủ buộc tội.

Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận các đề nghị của bị cáo Minh và nhận định, do nợ của 16 người hơn 23,7 tỷ đồng nên Minh mua bảo hiểm nhân thọ với hơn 233 triệu đồng/năm nhằm mục đích trục lợi. Nếu ông Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỷ đồng.

Trước đó, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Văn Minh đối với các tội danh như đã nêu trên.

Theo cáo trạng, đối tượng Minh đã nợ số tiền hơn 23,7 tỷ đồng của nhiều người và không có khả năng trả nợ.

Tháng 4/2020, Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ tại Công ty bảo hiểm Prudential có mệnh giá bảo vệ lên đến 18 tỷ đồng, với khoản phí 233 triệu đồng/năm. Sau đó Minh đã đóng đủ số tiền của cả năm 2020. Đồng thời, nếu người mua tử vong do bệnh tật hoặc tai nạn giao thông sẽ được chi trả toàn bộ mệnh giá bảo hiểm này.

Gia đình bị hại tại tòa.

Chính vì vậy nên Minh đã nảy sinh ý định giả chết để trục lợi số tiền mà Công ty bảo hiểm chi trả.

Sáng 25/4/2020, Minh điều khiển xe ôtô bán tải từ tỉnh Lâm Đồng về rẫy ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông), sau đó ghé vào nghĩa địa thuộc thôn 8 (xã Quảng Khê) tìm mộ mới chôn để đào lấy xác. Đến khoảng 0h ngày 26/4/2020, Minh đã cạy nắp quan tài để lấy xác lên, nhưng không làm được nên bỏ đi về nhà rẫy tại xã Đắk Hà.

Ngày 2/5/2020, Minh tiếp tục điều khiển xe ôtô trở lại rẫy ở xã Quảng Khê, sau đó đi mua 1 can xăng và 3 can dầu để ở thùng xe.

Ngày hôm sau, Minh điều khiển xe ô tô đến nhà rẫy em họ bên vợ của mình là anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) đang ở. Tại đây, Minh ăn cơm và uống bia với anh Vương, sau đó cả hai đi ngủ.

Đến khoảng 0h ngày 4/5/2020, Minh tỉnh dậy đi ra ngoài nhà lấy 1 cây búa để tiếp tục đi cạy nắp quan tài với mục đích lấy xác như kế hoạch trước đó. Nhưng Minh lại nảy sinh ý định giết anh Vương ngay sau đó để lấy xác. Vì vậy, Minh cầm búa đi vào nhà đánh 2 phát vào trán của anh Vương khiến anh tử vong tại chỗ.

Tiếp đó, Minh đưa thi thể anh Vương lên xe ôtô của mình, rồi điều khiển xe theo hướng về Quốc lộ 28. Sau khi đi đến Km 146+300 thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som thì Minh đã cho xe ô tô tông mạnh vào cột mốc bên lề đường nhằm làm giả hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Sau đó, tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình để bỏ lại trên xe nhằm cho mọi người lầm tưởng rằng bản thân đã chết rồi bỏ trốn

Đến ngày 10/5/2020, Minh bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư xã 'giết người, đốt xác để lãnh bảo hiểm nhân thọ' nhận án tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO