Bị ‘tố’ đấu thầu không minh bạch: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn nói gì?

Đức Sơn 26/11/2021 07:17

Liên quan đến việc nhà thầu “tố” quá trình đấu thầu gói thầu mua sắm thiết bị dạy học trị giá 13 tỷ đồng thiếu minh bạch mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản báo cáo, giải trình tới UBND tỉnh này.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của các nhà thầu “tố” chấm thầu thiếu khách quan, cố ý “đánh trượt” nhà thầu trái quy định tại gói thầu mua sắm đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu và đồ chơi ngoài trời cho giáo dục mầm non năm 2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản giao Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng xem xét nội dung đề nghị liên quan đến kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu, báo cáo kết quả tới UBND tỉnh.

Theo Văn bản số 3409/BC-SGDĐT của Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn báo cáo UBND tỉnh cho biết, hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng (nhà thầu “tố” Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn chấm thầu không minh bạch-PV) thể hiện, các thiết bị không nêu rõ năm sản xuất, chỉ nêu sản xuất từ năm 2020 trở về sau. Do vậy, thiết bị của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tiêu chí ‘‘Tất cả các thiết bị phải nêu rõ năm sản xuất”.

Đối với thiết bị tivi, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho rằng nhà thầu chỉ cung cấp “Giấy ủy quyền bán hàng và cam kết hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành và dịch vụ sau bán hàng” do Công ty TNHH KWAY lập, trong đó có đề cập Công ty TNHH KWAY là đại lý phân phối các loại tivi. Tuy nhiên, không có tài liệu thể hiện Công ty TNHH KWAY là đại lý ủy quyền hợp pháp cung cấp tại Việt Nam của nhà sản xuất.

Mặt khác, theo các tài liệu hồ sơ dự thầu thì tivi nhà thầu chào cũng không thể hiện rõ nhà sản xuất. Do vậy, tivi của nhà thầu không đáp ứng tiêu chí “Cam kết hỗ trợ kỹ thuật của nhà sản xuất hoặc của đại lý ủy quyền hợp pháp cung cấp tại Việt Nam”. Và không đáp ứng tiêu chí tất cả các thiết bị phải nêu rõ đơn vị sản xuất.

Đối với thiết bị Đàn organ, nhà thầu chỉ cung cấp “Giấy ủy quyền bán hàng và cam kết hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành và dịch vụ sau bán hàng” do Công ty TNHH sản xuất và thương mại thiết bị Bình Minh (Công ty Bình Minh) lập, trong đó có đề cập Công ty Bình Minh là đại lý phân phối các loại Đàn organ, Tuy nhiên, không có tài liệu thể hiện Công ty Bình Minh là đại lý ủy quyền hợp pháp cung cấp tại Việt Nam của nhà sản xuất.

Mặt khác, theo các tài liệu hồ sơ dự thầu thì Đàn organ nhà thầu chào cũng không thể hiện rõ nhà sản xuất.

Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho rằng, hồ sơ dự thầu của nhà thầu được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, do vậy, hồ sơ dự thầu của nhà thầu bị đánh giá “không đạt” và bị loại là chính xác.

Đối với nội dung Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng phản ánh giá dự thầu của công ty này thấp hơn đơn vị trúng thầu là 703 triệu đồng nhưng lại không được lựa chọn, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho rằng, căn cứ quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 29 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu ghi rõ: “Chỉ tiến hành mở hồ sơ đề xuất về tài chính của các nhà thầu có tên trong danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật trước sự chứng kiến đại diện các nhà thầu tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất về tài chính, không phụ thuộc vào sự có mặt, hay vắng mặt của các nhà thầu”.

Căn cứ quy định trên, đối với những hồ sơ dự thầu không đạt bước đánh giá về kỹ thuật thì sẽ không thực hiện mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Do hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng không đạt các bước đánh giá về tiêu chuẩn kỹ thuật nên không đủ điều kiện mở hồ sơ đề xuất tài chính. Như vậy, không có cơ sở xác định giá dự thầu của nhà thầu.

“Việc Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng kiến nghị về việc xem xét dừng kết quả lựa chọn nhà thầu và thành lập hội đồng chuyên môn theo Điều 92 Luật Đấu thầu để xem đánh giá lại công tác chấm thầu gói thầu trên là không có cơ sở và không có căn cứ thực hiện” - Báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn thể hiện.

Trước đó, ngày 15/11/2021, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài báo: “Nhà thầu tố Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn chấm thầu không khách quan” phản ánh về sự việc ngay sau khi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm thiết bị dạy học trị giá 13 tỷ đồng đã vấp phải sự phản đối của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng. Nhà thầu này cho rằng, bên mời thầu đánh giá hồ sơ dự thầu không chính xác, cố tình loại nhà thầu trái quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị ‘tố’ đấu thầu không minh bạch: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO