Bia rượu nhiều, người trẻ dễ bị đột quỵ

Ngọc Kha 05/09/2015 09:25

Nhiều người không chỉ trụy tim, tai biến não chết sớm vì rượu chè, thuốc lá, mà còn có không ít người bị bệnh mạch vành tim, huyết áp cao ngay từ khi còn chưa đến tuổi 40. Người ta thường tự biện bạch cho mình phải tiếp khách hàng ngày vì công việc đối ngoại trong kinh doanh buộc phải uống rượu, bia quá nhiều. Cũng có người đổ cho hoàn cảnh xô đẩy…

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội, chẳng qua là vì họ bị chìm quá sâu vào lối sống bê tha. Nghiện rượu ở nam nguy hiểm một thì với nữ nguy hại cao gấp nhiều lần.

Đóng góp vào những cái chết trẻ này còn có nhiều nguyên nhân khác thuộc về chế độ ăn uống vô tội vạ khác gây thừa cân, béo phì trong một xã hội có thu nhập ngày càng tăng. Thêm vào đó là tình trạng làm việc với áp lực quá sức hoặc những áp lực trong gia đình, xã hội gây stress.

Tất cả các nguyên nhân này gây rối loạn chuyển hóa đường, mỡ trong máu, gây đề kháng insulin làm tăng độ đường, độ mỡ, gây sơ vữa mạch máu tạo nguy cơ tai biến não như những trường hợp kể trên.

Gây chết trẻ do bệnh tật bẩm sinh tim mạch hay não cũng có nhưng số này không phát triển theo thời gian mà thường ổn định trong tất cả các thời kỳ. Tuy nhiên, nếu những trường hợp này được phát hiện sớm vẫn có thể phòng ngừa được nguy cơ đột quỵ, kéo dài tuổi thọ.

Để phòng tránh nguy cơ đột quỵ, chết trẻ, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta sống lành mạnh, hữu ích và cân bằng tinh thần trong cuộc sống để tránh hậu quả khôn lường.

Một trong những việc cần làm hàng ngày là chúng ta nên thường xuyên ít nhất 6 tháng một lần đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh tăng huyết áp cũng như các bệnh chuyển hóa khác như đái đường, mỡ máu…

Những căn bệnh này thường ít biểu lộ triệu chứng rõ rệt nên thường hay bị phát hiện khi đã muộn hoặc quá muộn, khó điều trị hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bia rượu nhiều, người trẻ dễ bị đột quỵ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO