Biden tiến gần Nhà Trắng khi tạm dẫn trước ở Pennsylvania và Georgia

Hà Anh (theo Reuters) 06/11/2020 23:10

Theo hãng tin Reuters, sáng ngày 6/11 (giờ Mỹ), trong khi việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành, ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đã lần đầu tiên tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump tại các bang chiến trường là Pennsylvania và Georgia.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Theo Edison Research, 3 ngày sau khi các cuộc bầu cử kết thúc, ông Biden dẫn trước với 264 phiếu so với 214 phiếu đại cử tri của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Nếu giành được 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania sẽ đưa cựu Phó Tổng thống vượt qua 270 cần thiết để trở thành Tổng thống Mỹ.

Ông Biden cũng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này nếu ông thắng ở hai trong ba tiểu bang quan trọng khác, nơi ông nắm giữ vị trí dẫn đầu sít sao vào thứ Sáu là Georgia, Arizona và Nevada. Giống như Pennsylvania, cả ba bang này vẫn đang xử lý các lá phiếu trong ngày 6/11.

Ở cả Pennsylvania và Georgia, ông Biden đã vượt qua ông Trump về sức mạnh của các lá phiếu gửi qua thư được bỏ ở các thành trì của đảng Dân chủ ở những thành phố lớn như Philadelphia và Atlanta.

Các cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ hô vang khẩu hiệu "Hãy kiểm tất cả các phiếu bầu". Ảnh: Reuters.

Với việc cơ hội tái đắc cử của mình ngày càng mờ nhạt, Tổng thống Trump đã gia tăng các cáo buộc đối với kết quả bỏ phiếu.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang theo đuổi một loạt các vụ kiện trên khắp các tiểu bang chiến trường mà các chuyên gia pháp lý mô tả là không thể thành công trong việc thay đổi kết quả bầu cử.

Tổng cố vấn của chiến dịch Trump, Matt Morgan, đã khẳng định trong một tuyên bố hôm 6/11 rằng, việc kiểm phiếu ở Georgia, Nevada và Pennsylvania đều không phù hợp và rằng, ông Trump cuối cùng sẽ thắng ở Arizona.

“Cuộc bầu cử này vẫn chưa kết thúc. Ông Biden đang dựa vào những tiểu bang này để đưa ra tuyên bố giả mạo của mình đối với Nhà Trắng, nhưng một khi cuộc bầu cử kết thúc, Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử”, ông Matt Morgan nói.

Trong khi đó, các quan chức bầu cử ở các bang trên cho biết, họ không thấy bất kỳ một sự bất thường nào.

Tại bang Pennsylvania, ông Biden dẫn trước ông Trump 5.587 phiếu phổ thông vào sáng ngày 6/11, trong khi ở Georgia, ông Biden cũng dẫn trước 1.097 phiếu. Cả hai tỷ lệ có lợi này dự kiến ​​sẽ tăng lên khi các phiếu bầu bổ sung được kiểm tra.

Ông Biden, 77 tuổi, sẽ là đảng viên Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng ở bang Georgia kể từ thời cựu Tổng thống Bill Clinton vào năm 1992.

Ở bang Arizona, vị trí dẫn đầu của ông Biden đã bị thu hẹp vào ngày 5/11 xuống còn khoảng 47.000 phiếu phổ thông và ở Nevada, ông dẫn trước khoảng 11.500 phiếu.

Bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, ba bang truyền thống của Đảng Dân chủ đã trao cho ông Trump chiến thắng vào năm 2016, từ lâu đã được coi là rất quan trọng đối với cuộc bầu cử năm 2020, cả hai ứng cử viên đều bỏ ra số tiền khổng lồ và rất nhiều thời gian cho các bang này.

Khi đất nước "nín thở" chờ kết quả trong cuộc đua vào Nhà Trắng, các quan chức của Georgia và Pennsylvania bày tỏ lạc quan rằng, họ sẽ kiểm phiếu xong vào ngày 6/11 (giờ Mỹ), trong khi Arizona và Nevada dự kiến ​​sẽ mất nhiều ngày để hoàn thành tổng số phiếu bầu của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biden tiến gần Nhà Trắng khi tạm dẫn trước ở Pennsylvania và Georgia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO