Biến chung cư thành... nhà nghỉ

Tinh Anh 11/11/2020 09:00

Thay vì mua căn hộ chung cư để ở, nhiều “đại gia” sở hữu các căn hộ chung cư nghĩ ra “chiêu” cho thuê theo giờ (hoặc theo ngày) để các cặp đôi sử dụng làm nơi “chim chuột”, để các con nghiện tiêm chích ma túy, để các con bạc làm nơi sát phạt.

Chủ các căn hộ chung cư cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở.

Theo kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh, không ít chung cư ở địa phương này đang phát triển loại hình cho thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày, gây bất ổn về an ninh trật tự. Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã gửi kiến nghị trên tới Bộ Xây dựng. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời, trong đó khẳng định: Pháp luật về nhà ở nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Cụ thể, tại Khoản 11, Điều 6, Luật Nhà ở và Khoản 7, Điều 35, Nghị định 99/2015/NĐ-CP (hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở) quy định: Nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Theo đó, việc chủ các căn hộ chung cư cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở. Song, thực tế cho thấy các cơ quan quản lý nhà nước rất khó để quản lý vấn đề này vì thiếu chế tài.

Chính vì khó quản lý nên thực trạng các chủ căn hộ chung cư cho thuê theo giờ, ngắn ngày vẫn diễn ra khá phổ biến và có xu hướng phát triển mạnh thời gian qua. Thuê căn hộ chung cư theo giờ, ngắn ngày chủ yếu là các cặp đôi yêu đương hoặc ngoại tình, con nghiện, con bạc... Bỗng chốc căn hộ chung cư biến thành nơi “mây mưa” của các cặp đôi, nơi trú chân tạm thời của những người ngoại tình để trốn vợ, trốn chồng.

Còn các con bạc khi thuê căn hộ chung cư sẽ có thể tổ chức thành một “ổ bạc” kín đáo mà cơ quan chức năng khó lòng phát hiện được. Làm sao cơ quan chức năng có thể phát hiện khi mà các con bạc chỉ “tụ” lại trong một thời gian ngắn rồi lại tản ra thuê căn hộ khác làm nơi sát phạt? Đây được coi là “ổ bạc di động” nên rất khó để cơ quan công an có thể bắt quả tang khi các con bạc đang say máu sát phạt lẫn nhau.

Song, nguy hiểm hơn khi kẻ thuê căn hộ chung cư lại là các đối tượng nghiện ngập ma túy. Chúng có thể sử dụng căn hộ chung cư như một địa điểm để bay lắc với các loại ma túy tổng hợp, cũng có thể hít heroin, hoặc tiêm chích ma túy... Ai cũng biết những đối tượng nghiện ma túy nguy hiểm như thế nào với những người xung quanh. Khi sử dụng các loại ma túy đá, chúng có thể bị ngáo dẫn đến những hành vi vô cùng khủng khiếp.

Hàng loạt vấn đề về an ninh trật tự như vậy, nhưng cơ quan quản lý nhà nước lại rất khó kiểm soát. Thật khó để phân biệt ai là người thuê căn hộ chung cư theo giờ, ngắn ngày, ai là người nhà của chủ căn hộ. Nếu cơ quan chức năng có được người dân thông báo đến kiểm tra cũng khó có thể xử lý, bởi những người thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày hoàn toàn có thể trả lời họ là người thân đến “trông nhà” hộ chủ căn hộ.

Chỉ khi lực lượng công an bắt quả tang các con nghiện đang sử dụng ma túy, các con bạc đang sát phạt... thì mới có thể xử lý. Song, căn hộ chung cư thường khép kín, chỉ có một cửa ra vào, chỉ cần các đối tượng khóa chặt cửa ra vào thì lực lượng chức năng làm sao có thể bắt quả tang đây? Đó là còn chưa kể họ chỉ thuê thời gian ngắn, bất ngờ, ngẫu nhiên, làm sao cơ quan chức năng có thể phát hiện được?

Vì thế mà cần phát huy hơn nữa thế trận an ninh nhân dân, cần sự cảnh giác cao độ của cư dân tại các chung cư. Khi mà mỗi người dân trở thành “tai mắt” của cơ quan chức năng thì chẳng có lý do gì không thể phát hiện những đối tượng lạ mặt ra vào các căn hộ chung cư. Khi mà ban quản lý các khu chung cư có trách nhiệm hơn nữa thì việc phát hiện những người khả nghi cũng không phải là bất khả thi.

Song, vấn đề cốt lõi là chế tài đối với chủ các căn hộ chung cư cho thuê theo giờ, ngắn ngày. Dù Luật Nhà ở, Nghị định 99 có nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ chung cư không đúng mục đích để ở, nhưng lại chưa có chế tài nếu vi phạm sẽ bị làm sao nên khó cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý. Cấm mà không có chế tài xử phạt có khác gì bỏ ngỏ, trông chờ vào sự tự giác của chủ căn hộ chung cư?

Ngay cả khi có xử phạt hành chính, nhưng nếu số tiền bị phạt thấp hơn nhiều lần so với lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư theo giờ, ngắn ngày, tin rằng các chủ hộ cũng chẳng có lý do gì để sợ cả. Vậy nên, thực trạng cho thuê căn hộ chung cư theo giờ, ngắn ngày chỉ có thể chấm dứt khi có chế tài nghiêm minh: Hoặc là mức xử phạt hành chính thật nặng, hoặc là truy cứu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến chung cư thành... nhà nghỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO