Biên giới Tây Nam: Buôn lậu lại nóng

Quốc Trung 16/04/2020 08:00

Những ngày này ở khu vực biên giới Tây Nam lực lượng chức năng ngoài việc kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh Covid-19, còn phải căng mình phòng chống buôn lậu. Các đối tượng đã liên tục chuyển phương thức và thời gian hoạt động nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Biên giới Tây Nam: Buôn lậu lại nóng

Lực lượng chức năng thu giữ tang vật từ các đối tượng buôn lậu.

Trên địa bàn khu vực gần biên giới Tây Nam của tỉnh An Giang, giá thuốc lá đang được các điểm bán lẻ trong tỉnh đẩy lên rất cao. Cụ thể giá bán lẻ 15 ngàn đồng/gói thuốc hiệu Hero thì ở đây bán tăng lên 17 ngàn đồng/gói, có nơi lên đến 20 ngàn đồng/1 gói. Đây chính là nguyên nhân khiến cho những đối tượng buôn lậu mặt hàng thuốc lá bất chấp khuyến cáo và ngăn cấm của lực lượng chức năng, ngày đêm tìm cách vận chuyển thuốc lá lậu về để kiếm lời.

Quá nhiều cách buôn lậu

Đặc biệt, trong tháng qua bắt đầu phát sinh tình trạng xuất lậu mặt hàng khẩu trang qua biên giới. Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là khi Campuchia cũng bắt đầu có những trường hợp dương tính với Covid-19. Các đối tượng buôn lậu phần lớn hoạt động nhỏ lẻ bằng hình thức đai vác, xe gắn máy, với số lượng từ 10.000 đến 20.000 chiếc, có trường hợp phát hiện vận chuyển bằng ôtô, với số lượng lên đến trên 160.000 chiếc khẩu trang. Địa bàn hoạt động của chúng chủ yếu ở thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên; Vĩnh Xương, Tân Châu; Vĩnh Ngươn, Châu Đốc…

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu không có nhiều thay đổi. Hàng hóa nhập lậu được tập kết sát với biên giới để khi có thời cơ thuận lợi thì sử dụng xuồng máy, xe môtô hoặc thuê người đai vác để vận chuyển nhỏ lẻ qua biên giới bằng các đường mòn, lối mở, dòng sông chung, cánh đồng giáp biên. Sau đó nhanh chóng tập kết lại và đưa lên các phương tiện (xe gắn máy, ôtô tải, ôtô khách,…) đang neo đậu chờ sẵn để đưa vào nội địa tiêu thụ.

Điển hình mới đây, ngày 28/3, qua trinh sát nắm tình hình và nhận tin báo từ người dân, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh An Giang đã phát hiện 1 lô hàng không có chủ sở hữu nằm ở lề đường Hoàng Diệu, P.Châu Phú B, TP Châu Đốc. Qua kiểm tra phát hiện trong lô hàng này có 22.500 cái khẩu trang kháng khuẩn hiệu Catipro 4 lớp, loại 50 cái/hộp, có ngày sản xuất là 1/4/2020 và hạn sử dụng đến ngày 1/4/2023, do Công ty TNHH Cati (địa chỉ tại số 4/446, tổ 14, KP. Hòa Lân 1, P.Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) sản xuất. Qua kiểm tra, toàn bộ lô hàng khẩu trang không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không có chủ sở hữu. Vì vậy, Cục QLTT tỉnh đã lập biên bản tạm giữ số hàng hóa trên và tìm chủ sở hữu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng về việc cách ly toàn xã hội từ đầu tháng 4, do lực lượng chức năng lập thêm các chốt, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến biên giới nên các đối tượng buôn lậu đã chuyển thời gian hoạt động vào ban đêm để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đồng thời luôn có các đối tượng “canh đường” để chủ động thông báo cho nhau né tránh.

Thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, trong quý I/2020 các lực lượng chức năng trong tỉnh kiểm tra, phát hiện vi phạm 540 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu. Tổng trị giá hàng hoá bắt giữ là 16,02 tỷ đồng; tổng số tiền thu từ phạt VPHC và bán hàng tịch thu 1,932 tỷ. Lực lượng chức năng khởi tố 12 vụ/17 đối tượng. Thuốc lá nhập lậu bắt giữ: 185.725 gói. Đường cát nhập lậu bắt giữ: 132.900 kg.

Khu vực nội địa các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra 440 trường hợp kinh doanh, phát hiện 16 trường hợp vi phạm chủ yếu gồm không niêm yết giá hàng hóa là mặt hàng khẩu trang và các hành vi vi phạm về lĩnh vực quản lý y tế. Xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp thu phạt 3 triệu đồng. Trên tuyến biên giới các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, phát hiện 9 trường hợp vi phạm, tang vật gồm 263.750 khẩu trang và 2.394 chai gel rửa tay khô diệt khuẩn.

Đẩy mạnh nhiệm vụ kép

Cũng theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, thời gian hoạt động của dân buôn lậu giai đoạn này tập trung vào lúc đêm khuya và sáng sớm để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Những đối tượng vận chuyển thuốc lá bằng xe gắn máy chạy với tốc độ cao trên tuyến quốc lộ 91 hướng từ TP Châu Đốc về TP Long Xuyên vẫn diễn biến khá phức tạp.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở tuyến quốc lộ 30 từ biên giới huyện Tân Hồng dài xuống TP Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp thỉnh thoảng vẫn bắt gặp xe chở thuốc lá lậu lén lút chạy ban ngày…

Trao đổi với PV báo Đại đoàn kết, ông Huỳnh Ngọc Hồ- Cục phó phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nguồn hàng hóa để phục vụ phòng chống dịch bệnh trên thị trường khan hiếm, trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân là rất lớn, từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Việc trục lợi bất chính, bằng các phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh.

Đặc biệt thị trường thời gian gần đây cũng bắt đầu xuất hiện các trường hợp sản xuất, mua bán khẩu trang giả, kém chất lượng,…gây nhiều bức xúc cho người dân; việc xuất lậu khẩu trang ngày một tăng cao cũng là vấn nạn đáng lo ngại khi thời gian qua các lực lượng chức năng liên tục bắt giữ nhiều vụ việc vận chuyển trái phép, xuất lậu khẩu trang số lượng lớn.

Ban Chỉ đạo 389 đã yêu cầu các lực lượng chủ động kiểm soát, ổn định tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, buôn lậu và tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng trang thiết bị y tế, nhất là mặt hàng khẩu trang”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biên giới Tây Nam: Buôn lậu lại nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO