Biện pháp hữu hiệu

Hoàng Mai 18/05/2021 09:00

Những ngày qua, nhiều người cảm thấy băn khoăn khi các thông tin trái chiều về vaccine ngừa Covid-19. Nhưng, cũng có rất nhiều người lại bày tỏ mong muốn sớm được tiêm phòng vaccine để ngăn ngừa bệnh cho chính mình và cộng đồng.

Thực tế, theo thông tin từ Bộ Y tế, tỷ lệ phản ứng sau tiêm là có; nhưng phản ứng nặng, có thể dẫn đến sốc thì hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép - điều đó có nghĩa, vaccine Covid-19 nằm trong giới hạn an toàn cho người sử dụng.

Cũng cần nói thêm rằng, trong tiêm chủng vaccine nói chung vẫn có một tỉ lệ nhỏ người tiêm bị phản ứng quá mẫn với một thành phần nào đó trong vaccine, bất kể đó là vaccine gì. Vì thế, vaccine ngừa Covid-19 cũng không phải ngoại lệ và tỉ lệ đó nằm trong giới hạn cho phép - đó mới là điều quan trọng.

Trở lại với cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine ngừa Covid-19, nhiều tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới đã đổ rất nhiều công sức, tiền bạc để tìm vaccine cứu cả thế giới. Pfizer, Moderna, BioNTech, Gamalaye, AstraZeneca đã làm được việc đó.

Đó là nói chuyện thế giới, còn ở Việt Nam, chúng ta cũng đã nghiên cứu, phát triển và đang thử nghiệm một số vaccine của chính mình và đã có những kết quả khả quan bước đầu như vaccine Nanovax, Covivac… và có vaccine đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3 như Nanovax, đem đến hy vọng sớm có vaccine của Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Covid-19 là một dịch bệnh nguy hiểm mới nổi nên việc phát triển vaccine phòng, chống có nhiều điều cần phải thực hiện nhanh chóng nhưng cũng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khoa học để có một vaccine chất lượng, an toàn và có hiệu quả bảo vệ đáp ứng được nhu cầu phòng, chống dịch…

Vì thế, có vaccine để tiêm vào thời điểm này là một điều hết sức may mắn, nó giúp chúng ta phòng ngừa Covid-19 hiệu quả hơn; tất nhiên là đừng bao giờ quên quy định 5K, kể cả khi ta đã tiêm vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biện pháp hữu hiệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO