‘Biến’ rác thành điện

LÊ KHÁNH 14/08/2022 11:32

Nhà máy Điện rác Sóc Sơn (Hà Nội) chính thức hòa điện lưới quốc gia để phục vụ công tác chạy thử, với việc vận hành tổ máy số 1, công suất 15MW.  Theo đó, mỗi ngày sẽ có 1.000 tấn rác tươi được đốt phát điện, bằng 1/7 lượng rác phát sinh mỗi ngày của TP Hà Nội.

Toàn cảnh nhà máy.

Sau giai đoạn vận hành thử nghiệm, nếu không có vấn đề phát sinh, nhà máy sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành tin cậy rồi vận hành chính thức. Khi đó, nhà máy sẽ xử lý khoảng 4.000 tấn rác khô mỗi ngày, thay thế hoàn toàn cho bãi rác Nam Sơn đang quá tải.

Ông Đỗ Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Cơ khí Hà Nội - đơn vị vận hành Nhà máy Điện rác Sóc Sơn cho hay, sau khi xe vận chuyển về nhà máy, rác được đổ vào bể chứa từ 5-7 ngày để lên men, giảm độ ẩm, sau đó sẽ được đưa vào các ống phễu của lò đốt, sinh nhiệt năng. Đây là công nghệ xử lý rác là lò đốt ghi cơ học và thu hồi năng lượng để phát điện.

Các kỹ thuật viên đang theo dõi, vận hành hệ thống máy móc.
Các xe chở rác đều phải đi qua trạm cân trọng tải, sau đó mới được di chuyển vào nhà máy, đủ điều kiện mới được phép đi vào khu vực bể chứa rác.
Rác được đánh đống, để ráo nước, lên men rồi đưa vào lò đốt.
Nhà máy có hệ thống buồng đốt 3 tầng. Tầng một để sấy khô và đưa rác đến nhiệt độ cháy. Tầng 2 là tầng đốt rác chính và tầng 3 là đốt rác cho đến khi chỉ còn xỉ và tro.
Tháp phản ứng vôi sữa cao 44 m sẽ phun vôi tôi hòa với nước vào luồng khí thải nhiệt độ cao, loại bỏ các phần tử lưu huỳnh, ni tơ.
Phần tro chiếm khoảng 12% tổng khối lượng sẽ được xả ra sau lò đốt có thể tận dụng làm vật liệu xây dựng.
Hệ thống camera giám sát.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Biến’ rác thành điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO