Biên soạn sách giáo khoa: Bao giờ mới hết ‘gà nhà đá nhau’?

Lam Nhi 15/07/2020 18:23

Dự kiến Bộ GDĐT sẽ tiến hành thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 2 được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 từ tháng 7 đến tháng 9/2020. Bao nhiêu nhà xuất bản (NXB) sẽ có SGK được thẩm định trong đợt này hay vẫn là những “gương mặt thân quen”?

Nhìn từ 5 bộ SGK lớp 1 của CTGDPT 2018 có thể thấy thực tế chỉ có 3 NXB tham gia biên soạn SGK trong tổng số 5 NXB được cấp phép trong lĩnh vực này. Cái khó như các NXB đã chia sẻ là để biên soạn được một bộ sách không đơn giản, từ khâu tập hợp tác giả đủ kinh nghiệm, năng lực và uy tín để đảm đương việc viết sách.

Thứ hai là yêu cầu trả thù lao của các tác giả không phải NXB nào cũng làm được. Cuối cùng là việc phát hành sách không chỉ là chuyện nội dung sách hay hay dở mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như yếu tố vùng miền, các mối quan hệ…

Chẳng thế mà ông Vũ Bá Khánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội, công ty trực thuộc NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị chủ trì bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” từng bày tỏ thẳng thắn: Bộ sách hay mấy mà không được chọn thì cũng đắp chiếu!

Việc chọn SGK năm học vừa rồi là theo Thông tư 01/2020-TT/BGDĐT với quyền lựa chọn thuộc về từng trường. Từ năm học 2021-2022, trách nhiệm chọn SGK sẽ thuộc UBND các tỉnh, thành.

Tuy nhiên, để việc chọn sách không “gà nhà đá nhau” thì ngay từ khâu biên soạn đã cần có sự đa dạng phong phú về các đầu sách từ các đơn vị khác nhau. Chỉ khi đa dạng SGK mới tạo sự cạnh tranh giữa các NXB để tăng chất lượng sách cả về nội dung lẫn hình thức, giá cả, nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biên soạn sách giáo khoa: Bao giờ mới hết ‘gà nhà đá nhau’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO