Biên soạn tài liệu về tôn giáo cho cán bộ Mặt trận

Từ Khôi 07/10/2021 01:11

Chiều 6/10, Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã họp góp ý về 2 tập tài liệu “Tìm hiểu về tôn giáo Việt Nam và đoàn kết, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia hoạt động xã hội”, do Ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam biên soạn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết: 2 tập tài liệu “Tìm hiểu về tôn giáo Việt Nam và đoàn kết, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia hoạt động xã hội” do Ban Tôn giáo biên soạn nằm trong kế hoạch thực hiện Đề án Hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo trong năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông và kế hoạch do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam giao.

Sau mấy tháng khẩn trương biên soạn, các thành viên trong Ban Tôn giáo đã triển khai 2 tập tài liệu theo các chuyên đề. Ngày 17/9, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam ra Quyết định số 1158 và 1159/QĐ-MTTW-BTT về việc thành lập Hội đồng đánh giá, góp ý 2 tập tài liệu nêu trên.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết: Hội đồng thẩm định sẽ cho ý kiến về việc biên soạn 2 tập tài liệu. 2 tập tài liệu này sẽ được xuất bản nhằm mục đích như cuốn cẩm nang cho các cán bộ làm công tác Mặt trận.

Nội dung gồm 2 phần chính: Giới thiệu về các tôn giáo ở Việt Nam (đặc điểm, giáo lý, giáo luật, tổ chức, giáo hội, hoạt động tiêu biểu...) và công tác Mặt trận vận động, đoàn kết, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia các hoạt động xã hội phục vụ việc bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo của Mặt trận và 5 tổ chức chính trị - xã hội. Việc biên soạn, nghiệm thu, thẩm định, in ấn xuất bản đảm bảo chính xác, khoa học, xúc tích, dễ hiểu và quy định của pháp luật.

Tập tài liệu 1 có nội dung “Tìm hiểu về các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay” gồm 10 chuyên đề. Trong đó, tài liệu 1 sẽ thông tin khái quát, ngắn gọn, xúc tích, chính xác những thông tin cơ bản về tôn giáo (quá trình hình thành, phát triển, cơ cấu tổ chức, bộ máy, giáo lý giáo luật cơ bản, các nghi lễ chính, các ngày lễ trọng, số lượng tín đồ, chức sắc, chức việc, các tổ chức liên quan, hoạt động nổi bật...).

Tập 2 tài liệu có nội dung “Công tác vận động, đoàn kết và phát huy vai trò các tôn giáo tham gia hoạt động xã hội” gồm 11 chuyên đề. Trong tập tài liệu này sẽ bám sát và căn cứ vào các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về các lĩnh vực liên quan đến tôn giáo; thực tiễn kết quả phát huy vai trò các tôn giáo trong từng lĩnh vực hoạt động xã hội và chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo.

Nhận xét về 2 tập tài liệu, các đại biểu tại cuộc họp đánh giá tốt về tính mục đích của 2 tập tài liệu. Các thành viên hội đồng đều mong muốn và kỳ vọng sau khi 2 tập tài liệu này được phổ biến sẽ tạo cơ sở để cán bộ Mặt trận cơ sở có những kiến thức cơ bản về tôn giáo hiện nay ở nước ta.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết: Dự kiến 2 tập tài liệu này sẽ được xuất bản cuối năm 2021. Cuốn sách sẽ được dùng làm tài liệu để giảng dạy, tập huấn cho cán bộ Mặt trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biên soạn tài liệu về tôn giáo cho cán bộ Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO