Biến thể Delta hoành hành ở miền Nam Trung Quốc

Minh Tuấn 15/09/2021 10:54

Các cơ quan y tế cho biết hôm 14/9, số ca nhiễm Covid-19 mới đã tăng hơn gấp đôi tại tỉnh Phúc Kiến, nằm ở phía Đông Nam Trung Quốc, khiến các quan chức phải nhanh chóng triển khai các biện pháp bao gồm hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ghi nhận 59 trường hợp lây nhiễm mới tại địa phương hôm 14/9 tăng cao so với con số 37 ngày hôm trước. Tất cả ca mắc trên đều sinh sống ở Phúc Kiến, một tỉnh giáp Chiết Giang về phía Bắc và Quảng Đông ở phía Nam.

Chỉ trong vòng bốn ngày tổng cộng 102 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng đã được phát hiện tại ba thành phố thuộc Phúc Kiến, bao gồm Hạ Môn, một trung tâm giao thông và du lịch với dân số 5 triệu người.

Sự lây lan nhanh chóng này xảy ra trước kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh kéo dài một tuần, bắt đầu từ 1/10, thời điểm bắt đầu mùa du lịch lớn. Đợt bùng phát cuối cùng trong nước là vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã gây gián đoạn đến các hoạt động du lịch, khách sạn và vận tải.

Đợt bùng phát dịch bệnh Phúc Kiến bắt nguồn từ Phủ Điền, một thành phố có 3,2 triệu người, với trường hợp đầu tiên được ghi nhận vào 10/9. Các xét nghiệm sơ bộ trên các mẫu bệnh phẩm ở Phủ Điền cho thấy những bệnh nhân mắc biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Biến thể Delta sau đó đã lây lan về phía Nam đến Hạ Môn, nơi đã báo cáo 32 trường hợp lây nhiễm mới trong cộng đồng vào 13/9, trong khi chỉ có 1 ca mắc Covid-19 một ngày trước đó.

"Khoảng một nửa công ty của chúng tôi đã đến Phủ Điền làm việc vào tuần trước. Hiện họ đang phải cách ly tại nhà, trong khi những người còn lại đã đi xét nghiệm Covid”, một nhân viên của một công ty khảo sát xây dựng ở Hạ Môn cho biết.

Người dân đăng ký xét nghiệm ở Tuyền Châu, Trung Quốc.

Lệnh phong toả

Tương tự như Phủ Điền, Hạ Môn đã thực hiện lệnh phong tỏa tại số khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus cao, tạm dừng việc dạy học tại các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học, các dịch vụ công cộng như rạp chiếu phim, phòng gym hay quán bar cũng phải buộc phải đóng cửa, đồng thời yêu cầu người dân không rời khỏi thành phố nếu không cần thiết.

Được biết đến với khí hậu ôn hòa và lối sống tận hưởng, Hạ Môn là một điểm du lịch nổi tiếng trong nước.

Sân bay quốc tế Cao Khi Hạ Môn cũng là một trung tâm nối liền con sông Dương Tử và vùng châu thổ sông Châu Giang. Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Variflight, khoảng 60% các chuyến bay đi và đến Hạ Môn đã bị hủy hôm 14/9.

Cả Hạ Môn và Phủ Điền đã bắt đầu xét nghiệm trên toàn thành phố để quy quét các ca mắc Covid-19 hôm 14/9. Tuy nhiên, lệnh phong toả vẫn chưa được áp dụng nghiêm ngặt tại 2 thành phố trên như đã thực hiện hồi đầu năm 2020.

Ba trường hợp mới lây nhiễm ngoài cộng đồng cũng được ghi nhận ở thành phố Tuyền Châu. Dữ liệu của Variflight cho thấy 70% chuyến bay tại Tuyền Châu đã bị hủy.

Tuyền Châu, nơi có nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 làm việc hoặc từng đến Phủ Điền, đã tạm dừng dịch vụ xe buýt, đóng cửa một số địa điểm công cộng, tạm dừng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng và yêu cầu không rời khỏi nhà nếu không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến thể Delta hoành hành ở miền Nam Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO