Biến thể mới covid-19: Ngày càng nguy hiểm

Hà Anh 29/01/2021 06:57

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 dễ lây lan và có thể làm giảm hiệu quả của vaccine và kháng thể, đã xuất hiện tại hàng chục quốc gia. Điều này khiến các nước trên thế giới không thể chủ quan hơn nữa trước sự nguy hiểm của đại dịch.

Dịch Covid-19 tiếp tục khiến các nước trên thế giới gánh thêm nhiều hậu quả khó lường.

1. Ngày 27/1, trong bản cập nhật dịch tễ học mới nhất, WHO cho biết, biến thể virus SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào ngày 25/1, đã lan sang 70 quốc gia trên thế giới, trong khi biến thể từ Nam Phi đã lan ra hơn 30 nước.

Theo WHO, biến thể phát hiện tại Anh mang tên VOC 202012/01 hoặc B.1.1.7, có khả năng lây lan nhanh hơn các biến thể hiện tại, đã lan ra thêm 10 quốc gia chỉ trong tuần qua. Trong khi biến thể từ Nam Phi, đã lan ra thêm 8 quốc gia trong cùng thời gian này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy biến thể từ Nam Phi lây nhiễm chậm hơn đối với những người có kháng thể. Ngoài ra, một biến thể mới nhất phát hiện tại Brazil cũng đã lây lan ra 8 quốc gia trong vòng 2 tuần qua.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuần trước cảnh báo, các nghiên cứu mới chỉ ra rằng, biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể khiến nhiều người tử vong hơn. Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh hôm 27/1 rằng, “kết quả của những nghiên cứu đó là sơ bộ và cần có thêm phân tích để chứng thực thêm”.

Theo AFP, tất cả các chủng virus đều đột biến khi chúng nhân lên để thích nghi với môi trường xung quanh và các nhà khoa học đã theo dõi nhiều đột biến của virus SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 27/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Chính phủ Anh sẽ đưa ra những biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn nhằm ngặn chặn các biến thể virus SARS-CoV-2 mới xâm nhập. Trong đó, đang xem xét biện pháp yêu cầu cách ly tại khách sạn đối với người nhập cảnh vào Anh nhằm ngăn chặn nguy cơ các biến thể mới xâm nhập. Ông Johnson thừa nhận sẽ không thể có giải pháp dễ dàng sau khi số ca tử vong do dịch Covid-19 ở Anh đã vượt 100.000.

Trước đó, WHO cho biết, chủng virus lần đầu được phát hiện ở Nam Phi hồi tháng 10/2020 có tên 501.V2 đã lan rộng đến 31 quốc gia. Biến thể này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tái nhiễm cao và có thể cản trở hiệu quả của hàng loạt vaccine ngừa Covid-19.

WHO cho biết, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa, nhưng nhấn mạnh rằng các nghiên cứu ở Nam Phi không chỉ ra nguy cơ tái nhiễm cao đối với biến thể này.

Ngoài ra, WHO cho biết một biến thể thứ ba của virus SARS-CoV-2 mang tên P1, lần đầu tiên được phát hiện ở Brazil, hiện đã lan ra 8 quốc gia. Biến chủng này cũng gây ra mối lo ngại tương tự khi bị cho là dễ lây lan và gây ra tình trạng bệnh nặng hơn so với các chủng trước đó.

2. Ngày 28/1 là ngày bắt đầu kỳ “Xuân vận” năm 2021 của người dân Trung Quốc nhưng kỳ “Xuân vận” năm nay khác với mọi năm khi chính quyền Trung Quốc kêu gọi người dân không về quê ăn Tết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát.

Theo đó, càng gần Tết Nguyên Đán, áp lực càng lớn tại Trung Quốc. Chiến dịch xét nghiệm Covid-19 ở quy mô lớn được mở ra tại thủ đô Bắc Kinh kể từ hôm 22/1. Còn Thượng Hải bắt đầu phong tỏa hai khu vực gần các bệnh viện.

Hãng tin AFP ngày 27/1 dẫn thông tin từ truyền thông quốc gia Trung Quốc cho biết, nước này đã bắt đầu sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để xét nghiệm những người mà họ cho rằng có nguy cơ cao mắc Covid-19. Nhiều người dùng mạng xã hội và hành khách đã tỏ ra lúng túng về thủ tục lạ này, nhưng bác sĩ cho rằng chiến thuật xét nghiệm này có thể sẽ hiệu quả hơn trong việc phát hiện người mắc Covid-19.

Những tuần gần đây các đợt bùng phát nhỏ và mang tính địa phương đã xuất hiện tại nhiều thành phố ở miền Bắc Trung Quốc, buộc những nơi đây phải phong tỏa và thực hiện chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng. Đến nay hầu hết xét nghiệm được thực hiện thông qua lấy dịch mũi và dịch họng. Tuy nhiên, bác sĩ Lý Động Tăng- Phó Chủ nhiệm Khoa bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Hựu An ở Bắc Kinh, cho biết phương pháp lấy dịch hậu môn có thể tăng tỉ lệ phát hiện các ca nhiễm vì dấu vết của virus tồn tại trong hậu môn lâu hơn trong đường thở.

Dù vậy, theo Đài CCTV, phương pháp lấy dịch hậu môn sẽ không được sử dụng rộng rãi như các phương pháp khác vì cách này “không thuận tiện”.

Cho đến nay, một số tỉnh, thành ở Trung Quốc đã phát hiện thấy các ca bệnh nhập cảnh nhiễm biến chủng mới ở Anh và Nam Phi, tuy nhiên, mới chỉ có Bắc Kinh xác nhận có 2 ca bệnh cộng đồng liên quan đến biến chủng mới của virus tại Anh.

3. Trong khi đó, một đại diện của Đông Nam Á là Philippines đã xác nhận sự lây truyền cộng đồng của biến thể SARS-CoV-2 ở Anh tại nước này. Chưa kể với 515.000 ca Covid-19 và hơn 10.200 ca tử vong, Philippines là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch ở Châu Á.

Bộ Y tế Philippines cho biết, biến thể B117, biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Anh, đã lây lan cho 12 người ở Bontoc, một tỉnh miền núi phía Bắc Philippines. Trên phạm vi cả nước, có 17 trường hợp nhiễm biến thể SARS-CoV-2 ở Anh. Trường hợp đầu tiên của Philippines nhiễm biến thể SARS-CoV-2 ở Anh là một công dân nước này trở về từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Đề cập tới biến thể SARS-CoV-2 ở Anh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay, ông đã loại bỏ kế hoạch cho phép trẻ em từ 10 đến 14 tuổi ở các khu vực có nguy cơ thấp ra khỏi nhà bắt đầu từ ngày 1/2.

Theo kết quả nghiên cứu được Viện Lowy của Australia công bố ngày 28/1, Việt Nam được đánh giá là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về hiệu quả ngăn chặn và xử lý đại dịch Covid-19. Trong bảng xếp hạng này, Lowy đánh giá New Zealand, quốc gia với 5 triệu dân là quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất trên thế giới. Với dân số đứng thứ 15 thế giới, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2 và được Viện Lowy đánh giá là có hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh vượt trội. Trung Quốc không được đưa vào danh sách đánh giá của nghiên cứu này do thiếu dữ liệu công khai về xét nghiệm.

Sau cuộc họp Hội đồng Bộ trường ngày 27/1, người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết, gần 2 tuần sau khi áp đặt giờ giới nghiêm trên toàn quốc từ 18h hôm trước tới 6h sáng hôm sau, nước Pháp nhận thấy biện pháp này là không đủ để ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2 và các biến thể. Chính phủ Pháp đang tính toán phương án phong tỏa lần thứ 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến thể mới covid-19: Ngày càng nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO