Biến thể Omicron: Làm sao phát hiện được?

Phi Yến 03/12/2021 10:37

Những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron đã được phát hiện ở Anh, sau khi các nhà khoa học Nam Phi nêu nguy cơ biến thể này có thể khá nguy hiểm.

Các xét nghiệm nào được dùng để phát hiện Omicron?

Các mẫu xét nghiệm PCR, được gửi tới phòng lab để phân tích, có thể cho thấy biến thể gây nhiễm Covid trông giống như Omicron, Delta hay biến thể khác.

Để khẳng định một ca dương tính có phải nhiễm Omicron hay không, cần có phân tích gien đầy đủ và điều này có thể mất vài tuần.

Xét nghiệm que thử Covid nhanh có thể phát hiện Omicron không?

Xét nghiệm que thử Covid nhanh không thể cho biết bạn bị nhiễm biến thể nào - nhưng được cho là vẫn có tác dụng để cho bạn biết bạn âm tính hay dương tính kể cả với Omicron.

Omicron khác các biến thể khác như thế nào?

Biến thể Omicron có nhiều đột biến chưa từng thấy trước đây, cũng như các đột biến đã biết.

Một số lớn các đột biến xảy ra ở gai protein của virus, nơi mà đa số các vaccine nhắm tới, và đó là mối lo ngại chính.

Trong các xét nghiệm thông thường, Omicron có đặc tính được gọi là "mất gien S" (biến thể Delta không có đặc tính này) và điều này cho ta manh mối rằng đây có thể là biến thể mới.

Nhưng không phải tất cả các xét nghiệm "mất gien S" đều chắc chắn Omicron - vì thế cần làm giải mã gien đầy đủ để khẳng định.

Giải mã trình tự gien có vai trò gì?

Bằng việc kiểm tra kỹ mẫu gien được cung cấp, các nhà khoa học có thể khẳng định liệu một người dương tính với Omicron hay biến thể đang lan rộng Delta.

Quá trình này chỉ cung cấp thông tin về các mẫu được phân tích, nhưng dùng kết quả này, các nhà khoa học có thể ước tính tỷ lệ số ca nhiễm mới có thể là Omicron.

Các nhà khoa học Anh và Nam Phi đi đầu trong công nghệ này, và đây là lý do vì sao các biến thể mới được phát hiện nhiều ở các nước này. Nhưng nó không có nghĩa các biến thể mới bắt nguồn từ đó.

Các triệu chứng khi nhiễm Omicron là gì?

Cho tới nay, ở Nam Phi, hầu hết người nhiễm Omicron là người trẻ và triệu chứng của họ là rất nhẹ.

Có một số ý kiến cho rằng biến thể mới có thể có triệu chứng hơi khác với Delta - trong đó có gây đau mỏi, nhưng không mất vị giác và khứu giác. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn.

Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới nói không có bằng chứng cho thấy các triệu chứng của Omicron khác với các biến thể cũ.

Điều đó có nghĩa là ho, sốt và mất vị giác hay khứu giác vẫn là ba triệu chứng chính cần quan sát.

Các bệnh viện ở Nam Phi ghi nhận nhiều người trẻ hơn nhập viện với các triệu chứng nặng hơn - nhưng nhiều người trong số họ chưa tiêm chủng hoặc mới tiêm một liều.

Điều này cho thấy tiêm đủ hai mũi và tiêm mũi tăng cường có thể là cách bảo vệ tốt để không bị bệnh nặng trước biến thể mới cũng như các biến thể cũ.

Chúng ta còn biết gì nữa về Omicron?

Cho đến nay chúng ta biết rất ít về biến thể mới hoạt đọng như thế nào và liệu nó có là mối đe dọa lớn hay không.

Chẳng hạn, chưa rõ biến thể này có lây nhanh hơn không, có làm người bệnh ốm nặng hơn cách biến thể khác, hay vaccine có mức bảo vệ thấp hơn với biến thể mới hay không.

Nhưng trên lý thuyết, nó có vẻ đáng lo ngại và vì thế các chính phủ các nước đang hành động nhanh chóng trong trường hợp có diễn tiến xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến thể Omicron: Làm sao phát hiện được?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO