Biến thể virus tại Ấn Độ gây quan ngại cấp độ toàn cầu’

11/05/2021 21:47

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 10/5 cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ, hay còn gọi là B.1.617, đã được phân loại ở mức "biến thể đáng quan ngại" cấp độ toàn cầu.

Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, cho biết biến thể B.1.617 dường như lây lan nhanh hơn và có thể có khả năng kháng những phương pháp bảo vệ từ các loại vaccine. Bà Van Kerkhove cho biết: "Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi đang phân loại đây là biến thể gây quan ngại ở cấp độ toàn cầu".

B.1617 là loại thứ tư được đưa vào mục biến thể đáng lo ngại (VOC) của toàn cầu, đòi hỏi phải được theo dõi và phân tích kỹ hơn. Ba loại biến thể đáng lo ngại còn lại là các loại được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Nam Phi và Brazil.

Bà Van Kerkhove cho biết thêm rằng thông tin thêm về B.1617 và 3 dòng biến thể phụ của nó sẽ được WHO đưa ra vào ngày 11/5.

“Mặc dù chúng ta có thể thấy sự gia tăng trong khả năng lây nhiễm qua một số nghiên cứu sơ bộ, nhưng WHO cần thêm nhiều thông tin về loại biến thể này, cũng như tất cả các dòng biến thể con” - bà Van Kerkhove nói.

Theo WHO, dòng biến thể chính của B.1617 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào tháng 12/2020, mặc dù một phiên bản trước đó đã được phát hiện vào tháng 10/2020.

Trước đó, ông Rakesh Mishra, Giám đốc Trung tâm Sinh học tế bào và phân tử có trụ sở tại Hyderabad, Ấn Độ- một trong những nhà khoa học hiện đang phân tích biến thể B1.617- cũng cho rằng biến thể này "có mức độ lan truyền cao hơn so với các biến thể khác. Dần dần nó sẽ trở nên phổ biến hơn và sẽ thay thế các biến thể khác''.

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa biết liệu làn sóng đại dịch hiện tại của Ấn Độ có liên quan đến biến thể này hay không và còn quá sớm để có thể kết luận, biến thể kép B1.617 là nguyên nhân khiến đợt dịch tại Ấn Độ hoành hành đến như vậy. Đặc biệt, nếu biến thể có sức lây lan mạnh mẽ, vì sao nó được phát hiện từ tháng 10/2020 nhưng đến giữa tháng 3/2021 mới bùng phát?

Việc phát hiện các biến thể mang đột biến kép từ 6 tháng trước khi đợt dịch lần này bùng phát tại Ấn Độ khiến giới y tế cho rằng, ngay cả khi có mối liên hệ giữa loại đột biến này và sự gia tăng số ca nhiễm, cũng không thể phủ nhận một thực tế chính tâm lý thờ ơ của nhiều người với đại dịch phải chịu trách nhiệm cho làn sóng dịch đang hoành hành hiện nay.

Theo dữ liệu toàn cầu GISAID, tính đến tháng 4, biến thể này cũng đã được phát hiện ở 18 quốc gia khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến thể virus tại Ấn Độ gây quan ngại cấp độ toàn cầu’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO