Biết luật vẫn phạm luật

Tinh Anh 25/11/2020 10:00

Là đội trưởng thanh tra giao thông (TTGT), lẽ ra Vũ Văn Vương phải tuân thủ nghiêm túc quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Song, vị Đội trưởng Đội TTGT số 2 (Sở GTVT tỉnh Hưng Yên) lại lái xe ngược chiều, đâm chết nữ lao công.

Sở GTVT tỉnh Hưng Yên vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với Đội trưởng Đội TTGT số 2 Vũ Văn Vương, để xác minh, làm rõ hành vi lái xe ngược chiều, rồi đâm chết nữ lao công. Dư luận hết sức bức xúc trước việc một đội trưởng TTGT lại cố tình vi phạm trật tự ATGT đường bộ. Đáng giận, sau khi va chạm với một xe ô tô khác, tiếp tục đâm chết người, Vương không ở lại cứu giúp người bị nạn mà rời khỏi hiện trường.

Tại Điểm b, c, Khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 quy định: Người nào vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà nồng độ cồn vượt quá mức quy định, hoặc gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm... sẽ bị phạt 3-10 năm tù. Hiện, công an đang làm rõ Vương có sử dụng rượu, bia hay không, nhưng vị Đội trưởng TTGT đã bỏ đi để trốn tránh trách nhiệm.

Giờ còn quá sớm để khẳng định vị Đội trưởng Đội TTGT số 2 thuộc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên phải chịu trách nhiệm hình sự ở Khoản 1 hay Khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Song, dù gia đình bị hại có yêu cầu hay không, thì hành vi của Đội trưởng Đội TTGT số 2 Vũ Văn Vương cũng đã có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự. Nếu cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên không khởi tố sẽ khó mà thuyết phục được dư luận xã hội.

Đến giờ vẫn nhiều người vẫn ngẩn ngơ đặt câu hỏi: Nếu là dân thường thì còn có thể lý giải là mua bằng lái xe nên không biết luật, dẫn đến vi phạm đi vào đường ngược chiều. Song, Vũ Văn Vương không những là TTGT mà còn là người chỉ huy của một đội, lý nào không nắm được quy định của Luật Giao thông đường bộ, cùng cac nghị định, thông tư liên quan? Ở đây chỉ có thể giải thích, vị Đội trưởng Đội TTGT số 2 coi thường pháp luật.

Thực ra việc đội trưởng TTGT cố tình vi phạm quy định về trật tự ATGT cũng không hẳn đã là lạ. Chẳng phải không ít trường hợp người làm việc trong các cơ quan bảo vệ pháp luật lại cố tình phạm pháp đó sao? Cũng không ít người được giao nhiệm vụ chống tham nhũng thì tay cũng lại nhúng chàm. Kể cả tướng công an chuyên điều tra tội phạm công nghệ cao còn bảo kê, dung dưỡng cho đường dây đánh bạc online, phải vào tù.

Nói vậy thôi, chứ cũng khó có thể hình dung được một đội trưởng TTGT lại có thể cố tình vi phạm quy định về trật tự ATGT đường bộ, để rồi gây hậu quả chết người. Giá như Vũ Văn Vương chỉ cần chấp hành tốt quy định về ATGT như một người bình thường thôi, có lẽ nữ lao công đã không mất mạng một cách oan uổng. Vậy là chỉ vì thái độ coi thường pháp luật, biết luật phạm luật, Vương đã tước đi một mạng sống của một con người.

Từ việc Đội trưởng Đội TTGT số 2 thuộc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên đi ngược chiều rồi đâm chết người, chợt nhớ lại vụ án đau lòng của cựu Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều cách đây chưa lâu. Sau một cuộc nhậu say đến bí tỉ, cựu Trưởng ban Nội chính lái xe ô tô đâm chết người rồi bỏ chạy. Sau khi bị khởi tố bị can và cho tại ngoại, cựu Trưởng ban Nội chính đã lặng lẽ ra nghĩa trang tự tử.

Người ta đồn đoán việc cựu Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình tự tử là để trốn tránh trách nhiệm. Song, tôi cho rằng không phải như vậy, bởi đến cái chết người ta còn chẳng sợ thì còn phải trốn cái gì nữa. Vấn đề của vị cựu Trưởng ban Nội chính ở đây có thể là vì đang ở “đỉnh cao phong độ”, bỗng dưng uy tín, danh dự, sự nghiệp... tan biến như khói sương vào hư không thì làm sao mà chịu được?!

Hy vọng hai trường hợp trên là những tấm gương cho những ai đang ỷ mình có chức vụ, coi thường pháp luật, thách thức dư luận hãy lấy đó soi vào. Nếu không tự chính đốn lại bản thân thì việc đi vào “vết xe đổ” của cựu Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình, Đội trưởng Đội TTGT số 2 thuộc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên là điều khó tránh khỏi. Đừng để đến lúc hối hận thì cũng đã muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biết luật vẫn phạm luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO